Cháy lớn Công ty Rạng Đông: Kết quả quan trắc chỉ số thủy ngân thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả test nhanh của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường -Sở TN&MT Hà Nội cho thấy các chỉ số trong không khí xung quanh công ty Rạng Đông vẫn ở trong ngưỡng an toàn.

Chiều 30/8, UBND Thanh Xuân (Hà Nội) đã có báo cáo thông tin chính thức về các vấn đề liên quan đến môi trường sau vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Báo cáo cho biết, sáng 30/8, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường - Sở TN&MT Hà Nội đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực cháy. Trung tâm này cũng đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích. Kết quả phân tích nhanh vào 15 giờ 20 phút cùng ngày cho thấy các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường.
Theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y Tế), các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh cũng vẫn ở trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân.
Chay lon Cong ty Rang Dong: Ket qua quan trac chi so thuy ngan the nao?
 Hiện trường vụ cháy.
Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng.
Ngày 30/8, Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông đã có văn bản số 3282/QLHT-RĐ gửi UBND Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội khẳng định, “các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”.
Cũng trong văn bản báo cáo, Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, vừa qua có nhiều thông tin về vấn đề môi trường và những ảnh hưởng của nó tới sức khỏe con người sau vụ cháy kho của công ty.
“Chúng tôi xin trả lời vấn đề này như sau: Các vật tư – nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất bóng đèn huỳnh quang CFL, đèn tròn gồm: Bầu đèn CFL làm bằng nhựa CP – đạt chứng chỉ UL, đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy. Vỏ bóng đèn các loại làm bằng thủy tinh không chì (không có các hàm lượng kim loại nặng), đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc bằng wolfram”, văn bản nêu rõ.
Công ty Rạng Đông khẳng định, “các khí thải không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”.
Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, UBND phường Hạ Đình có thông báo do Phó chủ tịch UBND phường, bà Trần Thị Nhiên ký ngày 29/8, cho biết, sau đám cháy kho bóng đèn phích nước, tồn dư khói bụi, không khí nhiễm bẩn đã gây ảnh hưởng sức khỏe cán bộ, viên chức tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Phường Hạ Đình nằm giáp ranh phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), nơi có nhà kho bị cháy.
Do đó, UBND phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu huỷ. Ngoài ra, theo thông báo của UBND phường Hạ Đình, cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.
Tuy nhiên sáng 30/8, UBND quận Thanh Xuân cung cấp một số nội dung liên quan đến vụ cháy và vấn đề môi trường sau cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông. Một lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết, UBND phường Hạ Đình đã thu hồi văn bản thông báo người dân không sử dụng thực phẩm, nước trong bán kính 1 km tính từ Công ty cồ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, bởi văn bản này được ban hành không đúng nội dung và thẩm quyền.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay việc cảnh báo người dân tự bảo vệ sức khỏe vì lo ngại tác động từ vụ cháy công ty Rạng Đông, đặc biệt là ảnh hưởng của thủy ngân sau vụ cháy là chỉ đạo của phường và quận. Hiện, chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định việc này.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)