Chánh tòa án tỉnh Hà Tĩnh được xe công đưa đón sai quy định: Nên xử lý nặng?

Google News

(Kiến Thức) - Với hành vi sử dụng xe ô tô công sai mục đích, đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, dư luận cho rằng, cần làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm của Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh về sử dụng tài sản công cũng như trách nhiệm nêu gương.

Ngày 28/11, một số cơ quan báo chí và mạng xã hội đăng tải thông tin về việc ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh sử dụng xe công (xe biển xanh) sai mục đích khiến dư luận đặc biệt quan tâm đến vụ việc này.
Cụ thể, chiếc xe biển xanh BKS 38A - 003.86 thường xuyên đến cổng sau ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tại số 466, đường Nguyễn Công Trứ (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) để đón ông Thắng và đưa đến trụ sở Tòa án nơi ông này làm việc. Đến giờ tan tầm buổi trưa và tối, chiếc xe biển xanh trên lại đưa ông Thắng từ cơ quan về nhà riêng.
Dư luận đặt câu hỏi, với chức danh Chánh Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Thắng có được tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô công đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại hay không? Nếu không được tiêu chuẩn xe đưa đón thì Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và bản thân ông Nguyễn Văn Thắng đã vi phạm quy định về sử dụng xe công, sẽ bị xử thế nào?
Chanh toa an tinh Ha Tinh duoc xe cong dua don sai quy dinh: Nen xu ly nang?
Ảnh chụp màn hình bài đăng trên một tờ báo về vụ việc trên được chụp lại đăng tải trên diễn đàn OFFB thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và dư luận xã hội.
Để làm rõ những thông tin liên quan vụ việc trên, PV Kiến Thức đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh qua điện thoại. Ông Thắng bắt máy, nói đang họp và sẽ trao đổi sau với PV.
Tuy nhiên, sau đó, PV nhiều lần liên hệ lại nhưng Chánh tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh không bắt máy. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Gái – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết đang đi công tác và chưa nắm bắt được thông tin trên.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, tại điều 7, Nghị định 04/2019/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, có hiệu lực từ 25/02/2019 quy định về chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan đối với cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu rõ gồm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Chiếu theo quy định trên, trường hợp ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh không được tiêu chuẩn xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại.
Với việc sử dụng ô tô công vào mục đích cá nhân, đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, Nghị định 63/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia và Kho bạc Nhà nước đã nêu rõ mức xử phạt.
Cụ thể theo Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/9/2019, này nêu rõ, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng với tổ chức giao, sử dụng ô tô công vào mục đích cá nhân, đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, phục vụ công tác cho các chức danh không có tiêu chuẩn sử dụng xe mà không được cấp có thẩm quyền phê duyệt…
Dù các quy định và nghị định đã quy định rõ việc không sử dụng ô tô công vào mục đích cá nhân, đưa đón người có chức danh không có tiêu chuẩn từ nơi ở đến nơi làm việc, tuy nhiên, với vai trò là người đứng đầu ngành tòa án tỉnh Hà Tĩnh, am hiểu pháp luật, ông Nguyễn Văn Thắng lại thản nhiên vi phạm, thiếu nghiêm túc trong thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công. Đặc biệt là Chỉ thị 13 của Thủ tướng về việc tăng cường, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, trong đó có xe công.
Đồng thời, dư luận cũng yêu cầu, bên cạnh việc xem xét xử lý việc sử dụng tài sản công sai mục đích, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét theo quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương cán bộ, Đảng viên, kịp thời xử lý nghiêm để làm gương cho cấp dưới.
Mời quý độc giả xem thêm video Dùng xe công đi ăn cưới, loạt cán bộ bị kiểm điểm:

Nguồn VTC1.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)