Cấm xe máy ở TP HCM: Bao nhiêu người đồng thuận?

Google News

(Kiến Thức) - Qua phỏng vấn và khảo sát 35.000 phiếu trên địa bàn TP HCM, đơn vị chức năng thu được kết quả bất ngờ về ý kiến người dân với đề án cấm xe máy ở TP HCM. 

Sáng 1/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM.
Hội nghị đã công bố kết quả phỏng vấn và khảo sát về việc hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT phối hợp cùng với UBND các phường xã, tổ dân phố trên địa bàn TP HCM thực hiện khảo sát. Các đơn vị nói trên đã phỏng vấn ý kiến hành khách tại 9 đầu mối giao thông, khảo sát 35.000 phiếu trên địa bàn 24 quận huyện của TP.
Cam xe may o TP HCM: Bao nhieu nguoi dong thuan?
Nhiều người dân TP HCM đồng tình với đề án cấm xe máy và các phương tiện cá nhân lưu thông tại một số khu vực trung tâm ở TP HCM. Ảnh minh họa.  
Kết quả, có gần 63% ý kiến cho rằng cần phải hạn chế lưu thông ô tô con, xe máy. Trong đó, có hơn 40% đồng ý hoàn toàn với việc cấm xe máy ở TP HCM, số còn lại đồng ý khi vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại.
Ngoài ra, qua khảo sát, nhiều người đồng tình với các giải pháp ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi tường như: giờ làm lệch ca, điều chỉnh sắp xếp giờ học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, thu phí ô tô khu vực trung tâm...
Đề án cấm xe máyhạn chế phương tiện cá nhân trên do Sở GTVT TP HCM phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển GTVT xây dựng, nhằm giải quyết bài toán khó khăn về giao thông đô thị tại TP HCM; đặc biệt là phương tiện cơ giới cá nhân tăng mạnh, trong khi VTHKCC chỉ mới đáp ứng khoảng 8% so với nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đề án, lộ trình thực hiện qua ba giai đoạn: Từ nay đến năm 2020, giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. Một trong những mục tiêu quan trọng mà đề án đưa ra là tiến tới cấm mô tô, xe máy hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm ở các quận 1, 3, 5, 10... vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống VTHKCC (xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh - BRT) cũng như các dịch vụ đi kèm bảo đảm với cự ly tiếp cận trung bình của hành khách đến hệ thống VTHKCC đạt dưới 500m.
Đề án này cũng đặt ra yêu cầu đến năm 2030, thị phần VTHKCC toàn thành phố phải đạt từ 29,3 đến 36,8% để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân.
TS Đặng Hoài Trung, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết sự bùng nổ các phương tiện giao thông cá nhân đang vượt quá năng lực đáp ứng của kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
“Con số thống kê chính thức là TP HCM có 8 triệu xe máy nhưng thực tế con số này có thể lên tới khoảng 10 triệu xe”, ông Trung cho hay.
Theo TS Trung, khi triển khai đồng bộ các giải pháp của đề án thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm dần, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội do ùn tắc giao thông, giảm thời gian đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)