Chưa đầy gần 1 năm nữa, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1. Tuy nhiên, hạ tầng, chính sách hỗ trợ và khả năng thích ứng của người dân liệu đã sẵn sàng?
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, cần có lộ trình chuẩn bị giảm và sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 ở Hà Nội.
Hà Nội có thể hỗ trợ 3 triệu đồng/xe máy đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe máy đối với hộ cận nghèo...và mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.
Theo đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ, cấm ô tô, xe máy gây ô nhiễm môi trường là việc cần làm ngay trong nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, đi cùng với đó là chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng, dầu sang xe điện.
Hai quận của TP Hà Nội là Ba Đình, Hoàn Kiếm sẽ thí điểm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí do có lượng phát thải khí nhà kính vượt quá tiêu chuẩn.
Sự phổ biến của xe máy tại một số quốc gia láng giềng châu Á đã đặt hệ thống giao thông đô thị trước nhiều sức ép, buộc các nước phải vạch ra lộ trình cấm xe máy song song với việc phát triển giao thông công cộng.
Sự phổ biến của xe máy tại một số quốc gia láng giềng châu Á đã đặt hệ thống giao thông đô thị trước nhiều sức ép, buộc các nước phải vạch ra lộ trình cấm xe máy song song với việc phát triển giao thông công cộng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó yêu cầu 5 tỉnh nghiên cứu lộ trình hạn chế, dừng xe máy vào một số quận.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giao phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì nghiên cứu sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố.
Trước đề xuất lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông thì Hà Nội đã triển khai nhiều dự án, song hiệu quả chưa như mong đợi.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đề án phân vùng hạn chế hoạt động xe máy vừa được Viện Chiến lược và phát triển GTVT đề xuất triển khai khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.
Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống ở nơi không có tiếng còi inh ỏi, khói bụi từ xe máy, bạn hãy thử một lần đặt chân tới những đất nước không "hoan nghênh" xe hai bánh sau đây.
Để cấm hẳn xe máy trong các quận trung tâm TP Hà Nội (năm 2030), Sở GTVT chia làm ba giai đoạn cụ thể, trong đó có việc cấm xe máy theo giờ ở các trục đường hướng tâm (2020), cấm vào ngày cuối tuần các tuyến phố trong quận Hoàn Kiếm (2025), sau đó mở rộng ra các quận lân cận.