BT tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc 702 tỷ sai phạm, ai chịu trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến dự án BT tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (Cà Mau), Bộ KH&ĐT mới đây đã có kết luận chỉ nhiều sai phạm cần chấn chỉnh liên quan dự án trên; đồng thời yêu cầu kiểm điểm, xử lý các cá nhân, đơn vị có liên quan. Vậy ai phải chịu trách nhiệm?

Liên quan dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, mới đây, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đề nghị tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin dự án này.
Theo đó,C03 đề nghị tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin về trách nhiệm, quyền hạn của UBND tỉnh Cà Mau về dự án BT. Lý do tại sao trong hồ sơ mời thầu không nêu cụ thể giá đất, diện tích đất sẽ giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác (chỉ dự kiến giao khu đất 178ha nằm trong quy hoạch Khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc TP Cà Mau để nhà đầu tư khai thác quỹ đất).
Đồng thời, C03 cũng đề nghị cho biết đã có quy hoạch chi tiết khu đất 178ha giao cho nhà đầu thực hiện dự án khác chưa.
Trước đó, Bộ KH&ĐT đã có kết luận về dự án BT tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (Cà Mau). Theo đó, Bộ đã phát hiện dự án có nhiều sai phạm cần chấn chỉnh; đồng thời yêu cầu kiểm điểm, xử lý các cá nhân, đơn vị có liên quan.
Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc là dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực Hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ.
Dự án được UBND tỉnh Cà Mau và Công ty CP Đầu tư- xây dựng Đồng Tâm (nay đổi thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm) ký hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuyến đường dài trên 29 km, vốn 702 tỷ đồng đi qua địa bàn 2 huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời. Dù thời gian hoàn thành trong vòng 36 tháng nhưng do dự án chậm tiến độ nên hai bên phải ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh thời gian hoàn thành.
BT tuyen duong Tac Thu - Vam Da Bac 702 ty sai pham, ai chiu trach nhiem?
 Tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc bị sụp lún.
Bộ KH&ĐT chỉ rõ, hợp đồng BT 1/2015, có trị giá trên 702 tỷ đồng (vốn đầu tư xây dựng 593 tỷ đồng, lãi vốn vay 55 tỷ đồng, lợi nhuận 53 tỷ đồng).
Trong 593 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng, vốn chủ sở hữu chỉ hơn 89 tỷ đồng; vốn vay lên đến hơn 504 tỷ đồng. Mặc dù trước đó Bộ KH&ĐT đã có văn bản thông báo kết quả thẩm định nguồn vốn phần ngân sách Trung Ương không có khả năng hỗ trợ để thực hiện dự án, nhưng trong các quyết định phê duyệt, UBND tỉnh Cà Mau vẫn ghi bố trí nguồn vốn Trung ương hỗ trợ để thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, việc xác định giá đất (diện tích 178 ha) giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án khác là không phù hợp. Cụ thể, Thông tư số 03/2011 của Bộ KH-ĐT quy định, giá đất quy định trong hồ sơ mời thầu không được thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành và được xác định trên nguyên tắc sát với giá thực tế chuyển nhượng quyền sử dụng đất của khu đất nêu trong hồ sơ mời thầu.
Trong hồ sơ yêu cầu không nêu cụ thể giá đất và diện tích đất sẽ giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác, mà chỉ dự kiến giao khu đất khoảng 178 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị cửa ngõ đông bắc TP.Cà Mau để nhà đầu tư khai thác quỹ đất.
Ngoài ra, hồ sơ yêu cầu chỉ nêu cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự kiến giao 178 ha để thanh toán 325 tỷ đồng vốn thực hiện dự án BT mà chưa có quy hoạch chi tiết khu đất giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác theo quy định. Do vậy, nhà đầu tư đã không đề xuất được ý tưởng thực hiện dự án khác nhằm phát huy hiệu quả khu đất 178 ha.
Đồng thời, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc quy định về thanh toán cho nhà đầu tư như trong hợp đồng BT 1/2015 khi dự án chưa hoàn thành, nhà đầu tư chưa chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không phù hợp quy định tại Thông tư số 166/2011 của Bộ Tài chính.
Hơn nữa, phương án thu hồi vốn trong hợp đồng BT cần phải trừ đi phần thuế giá trị gia tăng (VAT) mà nhà đầu tư được hoàn thuế trong tổng giá trị thanh toán cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, hợp đồng BT 01/2015 giữa UBND tỉnh Cà Mau và nhà đầu tư, phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư chưa trừ đi khoản VAT (10%) trong tổng vốn đầu tư dự án. Việc tính thêm VAT trong tổng chi phí và trong phương án thu hồi vốn, theo Bộ KH&ĐT là chưa phù hợp quy định.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo thông tin ban đầu thì kết luận của bộ kế hoạch và đầu tư chỉ ra nhiều sai phạm của dự án này, theo đó: Hợp đồng BT 1/2015, có trị giá trên 702 tỷ đồng.
Trong 593 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng, vốn chủ sở hữu chỉ hơn 89 tỷ đồng; vốn vay lên đến hơn 504 tỷ đồng. Mặc dù trước đó Bộ KH-ĐT đã có văn bản thông báo kết quả thẩm định nguồn vốn phần ngân sách Trung ương không có khả năng hỗ trợ để thực hiện dự án, nhưng trong các quyết định phê duyệt, UBND tỉnh Cà Mau vẫn ghi bố trí nguồn vốn Trung ương hỗ trợ để thực hiện dự án.
Bộ KH&ĐT cũng chỉ rõ việc xác định giá đất (diện tích 178 ha) giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án khác là không phù hợp.
Cụ thể, Thông tư số 03/2011 của Bộ KH-ĐT quy định, giá đất quy định trong hồ sơ mời thầu không được thấp hơn giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành và được xác định trên nguyên tắc sát với giá thực tế chuyển nhượng quyền sử dụng đất của khu đất nêu trong hồ sơ mời thầu.
BT tuyen duong Tac Thu - Vam Da Bac 702 ty sai pham, ai chiu trach nhiem?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp. 
Bởi vậy, vấn đề này có dấu hiệu của hành vi sai phạm trong sử dụng vốn đầu tư công và sai phạm trong lĩnh vực đấu thầu, bởi vậy cơ quan điều tra có thể vào cuộc xác minh làm rõ những sai phạm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong kết luận của Bộ kế hoạch và đầu tư cũng chỉ ra sai phạm về chế độ tài chính, kế toán, thanh quyết toán của dự án này. Theo đó, việc quy định về thanh toán cho nhà đầu tư như trong hợp đồng BT 1/2015 khi dự án chưa hoàn thành, nhà đầu tư chưa chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không phù hợp quy định tại Thông tư số 166/2011 của Bộ Tài chính.
Ngoài ra, phương án thu hồi vốn trong hợp đồng BT cần phải trừ đi phần thuế giá trị gia tăng (VAT) mà nhà đầu tư được hoàn thuế trong tổng giá trị thanh toán cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, hợp đồng BT 01/2015 giữa UBND tỉnh Cà Mau và nhà đầu tư, phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư chưa trừ đi khoản VAT (10%) trong tổng vốn đầu tư dự án. Việc tính thêm VAT trong tổng chi phí và trong phương án thu hồi vốn, theo Bộ KH-ĐT là chưa phù hợp quy định.
Mặc dù được ưu ái như vậy, nhưng hiện tuyến đường này mới chỉ thông xe kỹ thuật giai đoạn 1 (vào tháng 1/2019), còn giai đoạn 2 từ nút giao thông đường Võ Văn Kiệt đến Co Xáng thì vẫn còn dở dang, gây ảnh hưởng giao thông và đời sống người dân xung quanh.
"Như vậy, những sai phạm này là nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến tiến độ của dự án và có thể gây thất thoát tài sản của nhà nước, làm đội vốn và ảnh hưởng đến việc sử dụng vốn đầu tư công. Bởi vậy vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý những người vi phạm theo quy định của pháp luật. Những thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật gây ra cần sớm được khắc phục để đảm bảo dự án sớm đưa vào hoạt động và giảm thiểu những thiệt hại cho nhà nước", luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
>>> Mời độc giả xem video Cà Mau: Nhiều tuyến đường giao thông bị sụt lún nghiêm trọng

Nguồn: Truyền hình Cần Thơ.

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)