Bị cáo vụ Đinh La Thăng: 20 tỷ vui trong chốc lát và cái giá phải trả

Google News

(Kiến Thức) - Đút túi 20 tỷ tiền “biếu chai rượu, cái áo”, Ninh Văn Quỳnh thả sức chi tiêu cá nhân, sắm sửa cho cho gia đình…để rồi ngày hôm nay, Quỳnh có thể phải đổi lại cái rất đắt, mà có thể là suốt phần đời còn lại.

Trong số các bị cáo vụ án thất thoát 800 tỷ đồng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán của PVN bị đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị xem xét phạt mức án cao nhất là 24 - 26 năm tù.
Trong khi ông Đinh La Thăng chỉ bị đề nghị mức án 17-18 năm tù dù được VKSND cáo buộc là chịu trách nhiệm chính trong việc thất thoát 800 tỷ. Sở dĩ Quỳnh còn bị nặng hơn ông Thăng là vì ngoài tội “cố ý làm trái”, Ninh Văn Quỳnh còn bị cáo buộc tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” do “đút túi” đến 20 tỷ.
Bi cao vu Dinh La Thang: 20 ty vui trong choc lat va cai gia phai tra
 Ninh Văn Quỳnh tại tòa. Nguồn ảnh: Zing
Mua sắm thả cửa với 20 tỷ “ngỡ là của mình”
Cáo trạng của CQĐT cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, nguyên Tổng giám đốc OceanBank) số tiền 20 tỷ đồng. Số tiền này được lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào OceanBank.
Theo đó, từ 3/2009 – 11/2010, khi đó Nguyễn Xuân Sơn là TGĐ Oceanbank, theo định kỳ khoảng 2 đến 3 tháng, Sơn trực tiếp mang tiền đến phòng làm việc đưa cho Quỳnh, mỗi lần đưa 500 triệu đồng tiền mệnh giá 500.000đ, có lần đưa cùng quà nhưng có lần chỉ có tiền mặt. Khi đưa tiền chỉ có Quỳnh và Sơn. Trong thời gian này, Quỳnh nhận của Sơn 10 lần với số tiền 5 tỷ đồng.
Từ 12/2010 -12/2013, Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN và phụ trách Tài chính kế toán. Vẫn theo định kỳ 2 đến 3 tháng, Sơn tiếp tục đưa tiền mặt cho Quỳnh nhưng bối cảnh khác hơn giai đoạn trước.
Sơn gọi điện thoại bảo Quỳnh đến phòng làm việc của Sơn hoặc kết hợp khi Quỳnh lên báo cáo công việc, thì Sơn đưa tiền cho Quỳnh đựng trong túi rượu hoặc áo sơ mi, có một số lần Sơn trực tiếp cầm tiền đưa tại phòng làm việc của Quỳnh.
"Anh Sơn đưa tiền cho tôi hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán. Ở giai đoạn này, anh Sơn đều nói là quà biếu theo kiểu "em biếu anh chai rượu", "biếu anh cái áo" và không nói bao nhiêu tiền...”- bị cáo Quỳnh khai.
CQĐT kết luận, Ninh Văn Quỳnh biết rõ số tiền trên không phải tiền của cá nhân Nguyễn Xuân Sơn mà là nguồn tiền lãi ngoài của PVN tại Oceanbank. Lý do Sơn đưa tiền 20 tỷ cho Quỳnh trên cương vị là kế toán trưởng kiêm trưởng ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN để Quỳnh có những quan tâm giúp đỡ tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho Oceanbank như việc yêu cầu các đơn vị thành viên của PVN hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, gửi tiền vào Oceanbank…
Mặc dù vậy, khai trước tòa, bị cáo Quỳnh cho rằng, “khi nhận tiền đều hiểu là của Sơn cho chứ không phải tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank nên không có trách nhiệm đưa cho ai trong PVN”.
Dự khán tại tòa, chắc hẳn nhiều người phải lắc đầu ngán ngầm trước một kế toán trưởng tại tập đoàn kinh tế hàng đầu cảu Nhà nước. Người mà đáng lẽ phải hiểu rõ dòng tiền đi và đến hơn bất kỳ ai, kể cả Tổng Giám đốc hay Chủ tịch HĐQT/HĐTV mà lại cho rằng 20 tỷ là tiền đi cho, biếu được sao? Phải chăng Quỳnh lú lẫn hay là giả vờ lú lẫn, mất trí…
Lóa mắt trước số tiền khổng lồ này, Quỳnh đã đem chi tiêu hết vào việc cá nhân. Theo cơ quan điều tra, Quỳnh đã gửi tiết kiệm 9,5 tỷ đồng, mua căn hộ 3 tỷ đồng, mua một chiếc ô tô 800 triệu đồng, cho 2 con trai du học ở Anh và Mỹ khoảng 4,5 tỷ đồng, mua chứng khoán khoảng hơn 1 tỷ đồng; chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ tết, ngoại giao… khoảng 1,2 tỷ đồng.
Bi cao vu Dinh La Thang: 20 ty vui trong choc lat va cai gia phai tra-Hinh-2
 Biếu "chai rượu, cái áo" gì mà tới 20 tỷ đồng?.
Trả giá bằng cả cuộc đời?
Có lẽ, khi chi tiêu thả cửa như vậy, Quỳnh không bao giờ nghĩ rằng cái ngày phải trả giá của lòng tham lại tới nhanh thế. Ngày 22/3/2018, trong phần luận tội, VKSND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Ninh Văn Quỳnh 7-8 năm tù tội "cố ý làm trái" và 17-18 năm tù tội "lạm dụng chức vụ". Tổng hình phạt 24-26 năm tù.
Mặc dù, trong quá trình điều tra, truy tố, thẩm vấn, xét hỏi công khai tại tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã phối hợp tích cực, thành khẩn, ăn năn hối cải hợp tác làm rõ vụ án. Song đại diện VKS nhận định, hành vi của bị cáo Ninh Văn Quỳnh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không chỉ là một trong những biểu hiện suy thoái đạo đức người làm công vụ, mất niềm tin trong lòng nhân dân, việc đưa bị cáo Ninh Văn Quỳnh cũng như các bị cáo khác ra xét xử thể hiện pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm.
Ngày 29/3 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ ra quyết định bản án nghiêm khắc với Quỳnh, ông Đinh La Thăng và các đồng phạm. Dẫu cho đưa ra nhiều lý lẽ, dù có bao nhiêu luật sư bào chữa nhưng trước các chứng cớ rành rành, xem ra Quỳnh khó thoát bản án nặng cho lòng tham của mình.
Giờ đây, ngồi trong 4 bức tường cùng cánh cửa sắt khóa ngoài, Ninh Văn Quỳnh có lẽ đang hối hận vô cùng tận. Chỉ vì sự tham lam, lóa mắt trước đồng tiền “nhơ bẩn”, Quỳnh đã tự sa chân vào vũng lầy nhơ nhớp, để rồi có thể phải trả giá bằng cả phần đời còn lại.
Bày tỏ sự ăn năn, hối hận vì những việc mình đã làm, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) khẳng định trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã trung thực khai báo, giúp cơ quan điều tra làm rõ nội dung vụ án. Trong 37 năm công tác, bị cáo đã có nhiều thành tích nhưng tất cả những thứ đó cũng không làm vơi bớt những hành vi sai phạm của bị cáo.
“Những sai phạm của bị cáo đã làm mất lòng tin của Đảng và Nhà nước, của nhân dân. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm bớt mức án cho bị cáo để bị cáo còn có cơ hội trở về với gia đình”, bị cáo Ninh Văn Quỳnh nói.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)