Bí ẩn về tịnh thất Bồng Lai: Liệu Công an có vào cuộc làm rõ

Google News

Khi tiếp xúc PV vào đầu tháng 2, đại diện UBND H.Đức Hòa, tỉnh Long An, cho biết những vụ việc lùm xùm dư luận liên quan đến “tịnh thất, thiền am” của ông Vân đang được Công an huyện và Công an tỉnh Long An điều tra. Hiện tại phía công an vẫn đang thực hiện công tác này, khi nào hoàn tất UBND huyện sẽ có biện pháp xử lý và sẽ thông tin công khai, rộng rãi.

Người của tịnh thất Bồng Lai bào chữa gì?
Bi an ve tinh that Bong Lai: Lieu Cong an co vao cuoc lam ro
Chỉ đoạt giải thi ca hát và game show giải trí truyền hình nhưng các sư thầy ở Bồng Lai và sư phụ Lê Tùng Vân tự cho mình là ‘thiên tài Việt Nam’. ( Ảnh: Thanh Anh)
Trong khi đó những người đang sinh sống trong “thiền am bên bờ vũ trụ” vẫn rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, gần đây những sư thầy đại diện thiền am, lại đưa khá nhiều ý kiến của họ lên mạng xã hội. Trên 1 trang cá nhân, họ thanh minh: “Chúng tôi là người sống và tu học trong chùa từ nhỏ. Thầy của tôi năm nay đã 86 tuổi. Thầy xuất thân từ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cuộc đời của thầy đã nuôi trên 200 đứa trẻ mồ côi.
Bi an ve tinh that Bong Lai: Lieu Cong an co vao cuoc lam ro-Hinh-2
“Thiền am bên bờ vũ trụ”. (Ảnh: Thanh Anh)
Chính bản thân chúng tôi cũng là 1 trong 200 đứa trẻ mồ côi mà thầy nuôi dạy. Bé Lê Thanh Huyền Trân chuyên hát nhạc Trịnh Công Sơn đoạt giải 3 của Giọng hát Việt Nhí 2014 là do chính chùa chúng tôi đào tạo ra và hiện đang sinh sống trong chùa của chúng tôi. Chúng tôi không phải người bình thường rồi giả mạo nhà sư để đi thi Tuyệt đỉnh Song ca, chúng tôi không hề lừa gạt bất cứ ai. Phật giáo khuyến khích con người đi tu, dù tu chùa trong Giáo hội hay chùa tư nhân (tịnh thất) đều được.
Nếu ai nói tu chùa tư nhân là giả mạo để lừa gạt là người đó nói sai, nói không đúng. Bên phía nhà báo của Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An không hề đến chùa gặp chúng tôi để xác minh mà lại tự ý đăng báo nói chúng tôi là giả mạo để lừa gạt khiến mọi người hiểu sai lệch về chúng tôi, ảnh hưởng đến danh dự của chúng tôi. Rất mong Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An viết 1 bài báo đính chính lại để sự việc được sáng tỏ, để mọi người có cái nhìn tốt đẹp về chúng tôi”.
Trong 1 video clip khác, sư thầy Lê Thanh Hoàn Nguyên lại cho biết những người trong thiền am đang nhờ luật sư can thiệp, vì không có ai có quyền đem đời tư của những người khác (đang sinh sống trong thiền am) ra nói, đăng tải trên mạng.
Trong clip này, ông Hoàn Nguyên cho rằng dư luận nói ông Vân khi điều hành cơ sở Thánh Đức có hành vi trói, treo trẻ em lên trần, chăn dắt ăn xin, là sai sự thật. Bởi lẽ đó là hành vi vi phạm Luật Hình sự, nếu có hành vi như vậy thì ông Vân chắc chắn phải bị đi tù, nhưng bản thân ông Vân không phải đi tù ngày nào. Ông Hoàn Nguyên cho rằng, nếu có ai tìm được 1 trẻ mồ côi nào có bằng chứng từng bị ông Vân đánh đập, ngược đãi hoặc bắt đi ăn xin thì ông sẽ cho ngay 100 triệu đồng.
Đối với ông Vân (người mà ông Hoàn Nguyên gọi là thầy Ông Nội), ông Hoàn Nguyên hết lời ca ngợi ông Vân là 1 “thiên tài Việt Nam” mà không ai biết. Theo giải thích của ông Hoàn Nguyên, ông Vân là thiên tài bởi huấn luyện ông giỏi được cỡ này, rồi ông huấn luyện được 1 dàn các chú tiểu rất tài năng. Ông Hoàn Nguyên cho rằng, nếu có gia đình nào, cơ sở nuôi dạy trẻ nào, cô nhi viện nào huấn luyện được chỉ 1 người được như những tài năng ở tịnh thất Bồng Lai thì ông rất kính phục.
Từ đó, ông Hoàn Nguyên cho rằng tịnh thất Bồng Lai là nơi mang lại những tài năng cho đất nước. Trong clip này, ông Hoàn Nguyên khẳng định nơi ông và mọi người đang sinh sống là tịnh thất Bồng Lai, chưa bao giờ nhận là chùa Bồng Lai và nơi đây chưa bao giờ đăng tải hoặc kêu gọi mọi người đến đóng góp cho tịnh thất.
Công an sẽ làm rõ
Mặc dù tịnh thất Bồng Lai hay “thiền am bên bờ vũ trụ” vẫn đang là điểm nóng thu hút sự chú ý của dư luận, nhưng xem ra tất cả đều phải chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan công an. Trong khi đó ông Nguyễn T.H. - người tu tại gia ở Tiền Giang và thường xuyên theo dõi những diễn biến xung quanh vụ Bồng Lai, cho biết theo quan điểm của ông thì những người tu tại gia chỉ nên nhận mình là cư sĩ.
Còn việc tự thậm xưng là “hòa thượng, sư thầy, ni cô, chú tiểu” như những người ở Bồng Lai là quá đáng, bởi hòa thượng, thượng tọa, đại đức…. là những giáo phẩm do Giáo hội phong, tùy vào quá trình tu học, đạo đức, phẩm hạnh của các vị chân tu.
Bi an ve tinh that Bong Lai: Lieu Cong an co vao cuoc lam ro-Hinh-3
Bản sao trích lục khai sinh con của ni cô Lê Thanh Kỳ Duyên với phần tên cha bỏ trống. ( Ảnh: Thanh Anh) 
“Đi tu là để diệt dục, tu tâm, giúp đời, không tham, sân, si. Các vị tu tại gia ở Bồng Lai tự xưng mình là hòa thượng, sư thầy, chú tiểu nhưng lại phạm giới luật Phật giáo khi cạo đầu mặc áo nâu sòng đi thi hát, tham gia game show, ni cô thì sinh con. Nói thật lòng, các cuộc thi hát hay thi Game show Thách thức Danh hài trên truyền hình chẳng qua cũng chỉ là các chương trình giải trí, mua vui cho khán giả.
Những người ở Bồng Lai có tài giỏi hơn người dự thi khác thì đoạt giải, đó là chuyện cá nhân của họ, chẳng mang lại lợi ích gì cho quốc kế, dân sinh. Vì vậy, đừng ngộ nhận khi giành giải ở những cuộc thi đó thì mình đã là thiên tài, là vinh dự cho Việt Nam. Bởi nếu họ có tài năng thực sự thì hãy ra giúp đỡ, hiến kế để dân giàu, nước mạnh như bao nhiêu người khác đang làm”, ông H. nói.
Theo Thanh Anh/Motthegioi

>> xem thêm

Bình luận(0)