“Bê tông cốt xốp” ở cầu vượt đường sắt: Sở GTVT báo cáo gì?

Google News

(Kiến Thức) - Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP liên quan đến thông tin “bê tông làm bằng cát và xốp” tại cầu vượt đường sắt thuộc dự án Đường trục phía Nam.

Liên quan đến thông tin “bê tông làm bằng cát và xốp” tại cầu vượt đường sắt, Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam, đoạn qua địa phận phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), chiều 5/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có báo cáo chính thức do PGĐ Sở, ông Phạm Hoàng Tuấn ký, về sự việc trên gửi UBND TP Hà Nội.
Cụ thể, báo cáo số 2539/KHĐT-SGTVT của Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin hạng mục cầu vượt đường sắt tại Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) được phản ánh "bê tông làm bằng cát và xốp", Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường, xác minh các thông tin vào chiều 4/7.
 Thời gian qua, thông tin “bê tông làm bằng cát và xốp” tại cầu vượt đường sắt, Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam thu hút sự quan tâm của dư luận. Ảnh: Tiền phong.
Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7/2016 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Ban QLDA Giao thông 2 tại buổi kiểm tra, Sở Giao thông Vận tải tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố về kết quả kiểm tra các nội dung thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến chất lượng công trình đường trục phía Nam, cụ thể:
Một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí). Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát hè bằng gạch Terazo (40cmx40cm). Trong quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông kích thước 1mx1,175m để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt 1 tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn (mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại). Đầu năm 2015, đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.
Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp. Tại buổi kiểm tra hiện trường, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cho đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè”.
 Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về vụ việc trên.
Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7 năm 2016, đồng thời đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Về các nội dung phản ánh việc “nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt…”, báo cáo Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường (chưa lát hè) có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu). Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát hè ngay tại các vị trí này theo thiết kế.
Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng (chất lượng vật liệu, độ chặt) đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật trước khi lát hè. Đồng thời yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế, xong trong tháng 7 năm 2016”.
Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và một số đơn vị có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và tập trung khắc phục, sớm có báo cáo kết quả khắc phục gửi Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng và thông tin kịp thời cho báo chí.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tập trung thi công để sớm đưa 9,3km đầu tuyến vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu, đồng thời phải tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh công trường trên toàn tuyến.
Sở Giao thông Vận tải cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Giao thông 2, Phòng Thẩm định, Phòng Quản lý giao thông đô thị tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng, công tác thi công các hạng mục trên toàn tuyến của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Hải Ninh

Bình luận(0)