Bé gái Vũng Tàu bị bạn đánh hội đồng: Làm ơn, mắc oán?

Google News

(Kiến Thức) - Cho bạn ở nhờ trong nhà, khi bố mẹ không đồng ý dẫn đến xảy ra mâu thuẫn và bị đánh hội đồng, tung video lên mạng. Theo các chuyên gia xã hội học, tình trạng xuống cấp về đạo đức khiến con người ta dễ rơi vào bi kịch “làm ơn mắc oán”.

Bé gái 13 tuổi bị một nhóm bạn đưa đến chân núi Minh Đạm (Bà Rịa - Vũng Tàu), cách nhà gần 10 km rồi đánh đập dã man sau đó tung clip lên mạng xã hội facebook.

Theo lời kể của em, người đánh là bạn trước đây cô bé cho về ở nhờ khi thấy đi lang thang ngoài đường. Sau một thời gian, bố mẹ em không cho ở nữa nên xảy ra mâu thuẫn, đánh cô bé.

Be gai Vung Tau bi ban danh hoi dong: Lam on, mac oan?
 

Theo bé N. – người bị đánh, những người thay nhau đánh N. gồm T.T.N.H (14 tuổi), D. (15 tuổi), V.T.T.T (15 tuổi, cùng ngụ H.Đất Đỏ), và một bé gái tên M.D (ngụ H.Long Điền, chưa xác định được lai lịch, nơi ở). Trong lúc N. bị đánh, bé gái N.T.H.Tr (13 tuổi, cùng ngụ H.Đất Đỏ) dùng điện thoại để quay lại. Sau đó, đoạn clip này được tung lên mạng xã hội Facebook.

Chuyên gia tâm lý ThS Nguyễn Hồng Vân, Trung tâm giáo dục tâm lý Ánh Sáng cho rằng, nếu sự thực D. được N. cho ở nhờ khi đi lang thang, sau đó lại "trả ơn" bạn bằng cách đánh đập vì những mâu thuẫn nhỏ có thể xem là một cách "làm ơn mắc oán". 

Điều này có thể do trẻ chưa ý thức được sự việc, nhưng sâu xa là sự thiếu giáo dưỡng của gia đình, bị các tin tức bạo lực đơn thuần trên mạng "nhiễm" vào tư tưởng. Những điều đó làm trẻ không biết đâu là lẽ phải, không kìm chế được tính cách và làm theo sự a dua trên mạng. Vì thế, các cơ quan chức năng cần phải có cách giáo dục nhằm bảo vệ cháu tránh sa ngã hơn về sau này. 

Ở góc độ pháp luật, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, Hiến pháp năm quy định: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái pháp luật; Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm…

Việc xâm hại hay bạo lực với trẻ em là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Các hành vi này bao gồm việc gây tổn hại về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em dưới các hình thức bạo lực, bóc lột, xâm hại tình dục, mua bán, bỏ rơi, bỏ mặc trẻ em và các hình thức gây tổn hại khác.

Hoặc có thể là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Do vậy, trong trường hợp này cần thiết phải giám định thương tích với cháu để làm căn cứ xác định trách nhiệm.

Căn cứ theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP đối với hành vi xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Về hình sự căn cứ Điều 134 Bộ luật Hình sự nếu gây ra tổn lại trên 11% hoặc dưới 11% nhưng thuộc các trường hợp như dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ... Sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm như: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này...

Tuy nhiên, trong trường hợp này các cháu đều là người chưa thành niên do đó dù xử lý hành chính hay hình sự cần phải đối chiếu với các quy định của pháp luật dành cho lứa tuổi này để có một biện pháp thích hợp nhằm giáo dục các cháu nên người.

Như Kiến Thức đã thông tin: Ngày 15/6, Công an thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đang điều tra xác minh vụ một bé gái 13 tuổi bị nhóm bạn đánh đập dã man ở chân núi Minh Đạm.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ 30 ngày 11/6, bé N (13 tuổi, ngụ xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) bị một nhóm bạn gái đưa đến chân núi Minh Đạm rồi thay nhau đánh đập, gây thương tích.

Đáng nói, theo lời kể của em N., có quen biết với  D. là học sinh cũ của trường THCS Châu Văn Biếc, nơi N. từng học.

Theo lời em N. kể, cách đây vài tháng, N thấy D. đi lang thang ngoài đường nên xin cha mẹ cho về nhà ở chung. Được một thời gian, cha mẹ em N. không cho D. ở nữa. Sau khi ra ngoài, D. liên tục gây hấn, nói N. láo xược, chửi ba mẹ cô ấy và tìm cách để đánh em N.

Sáng 11/6, sau khi hay tin D. đòi vô nhà đánh mình nên N. không dám ở nhà mà lên xã Long Tân (huyện Đất Đỏ) để “lánh nạn”. Chiều cùng ngày, khi N. đi xe đạp điện từ xã Long Tân về nhà thì gặp N. đi cùng bạn chạy hướng ngược lại.

Sau đó, N. dùng chân đẩy xe đạp điện cùng N. về chân núi Minh Đạm. Tại đây, D. cùng bạn đánh N.

Bé N. bị đánh bằng mũ bảo hiểm, khi ngã xuống đất bị dùng chân đá vào người. Đến hơn 18 giờ, nhóm D. bỏ đi em N. mới được về nhà.

Ngay trong đêm gia đình đã đưa nạn nhân đến Bệnh viện Bà Rịa để cấp cứu do đau ngực và vùng đầu. 

 

Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)