Bão Rai có thể giật cấp 16 khi tiến vào Biển Đông

Google News

Cơn bão có tên quốc tế là Rai có thể đạt cực đại đến cấp 13, giật cấp 16 sau khi tiến vào Biển Đông, diễn biến đường đi và cường độ của bão Rai phức tạp.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, ngày 12/12, trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới. Ngày 17/12, bão Rai đi vào phía nam Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 trong năm nay, dự bão sẽ là cơn bão mạnh trên Biển Đông.
Theo đó, từ ngày 17 - 18/12, tàu, thuyền hoạt động ở phía nam Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa cần đề phòng với gió mạnh do ảnh hưởng của cơn bão này.
Bao Rai co the giat cap 16 khi tien vao Bien Dong
Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo đường đi của bão Rai khả năng di chuyển vào Biển Đông. Ảnh: JMA. 
Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, bão Rai ở ngoài khơi Philippines đang duy trì sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. So với một ngày trước đó, bão đã mạnh lên 2 cấp. Trong 2 ngày tới, hình thái này được dự báo di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc và tiến về phía đất liền Philippines với vận tốc 20 km/h. Thời điểm áp sát đất liền nước này, bão đạt cường độ mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16.
Ngày 17/12, tâm bão khả năng quét qua phần phía đông Philippines, sau đó tiến vào Biển Đông với sức gió vùng gần tâm mạnh cấp 12, giật cấp 15. Như vậy, quá trình ma sát với đất liền Philippines có thể làm bão giảm cấp nhưng không đáng kể.
Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, sau khi vào Biển Đông, hình thái này khả năng di chuyển chếch theo hướng tây bắc và tiếp tục mạnh lên. Ngày 19/12, bão có thể mạnh đến cấp 13, giật cấp 16 khi di chuyển trên vùng biển phía nam Biển Đông. Dù vậy, các chuyên gia nhận định diễn biến đường đi và cường độ của bão Rai còn phức tạp do khả năng chịu tương tác với không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống ngày 17-18/12.
>>> Xem thêm video: Khả năng xuất hiện 2 cơn bão lớn sau bão số 7

Nguồn: Sức Khoẻ và Đời Sống.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)