Ăn phải ốc lạ, một ngư dân Hà Tĩnh tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc một ngư dân tử vong vì nghi ăn phải ốc “lạ” xảy ra tại Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Loại ốc lạ này có vỏ màu trắng, hình xoắn.

Tối 29/2, xác nhận với PV Kiến Thức, ông Hoàng Văn Ngọ - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra tình trạng một ngư dân tử vong vì nghi ăn phải ốc lạ khi đang đánh bắt hải sản trên biển. 
Theo ông Ngọ, vào tối 28/2, một nhóm 5 ngư dân ở xã Cẩm Lộc đi chung trên chiếc thuyền do ông Tư (ngụ xóm 5) làm chủ ra thả lưới đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
Ngư dân Khánh được chuyển từ thuyền lên xe cấp cứu. 
Đến trưa 29/2, sau khi kéo lưới xong, nhóm ngư dân này luộc ốc ăn, trong đó có một con ốc “lạ” màu trắng, hình xoắn. Chỉ vài tiếng sau, một ngư dân tên Khánh (ngụ xóm 6) có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn nên những người còn lại đã quyết định nhổ neo chạy vào bờ để đưa người bị nạn đi cấp cứu.
Khi vào đến bờ, anh Khánh được chuyển lên xe cấp cứu đưa ra bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi chưa đến bệnh viện thì ngư dân này yếu dần rồi tử vong.
Trước đó, vào ngày 5/1/2015, ba ngư dân người Thanh Hoá gồm ông Trần Văn Thức (45 tuổi), anh Trần Văn Dương (29 tuổi) và anh Dương Văn Tình (22 tuổi); cùng trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa cũng phải bỏ mạng vì ăn phải loại ốc có hình xoắn, màu trắng này khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Loại ốc bùn bóng trước đó 3 ngư dân tỉnh Thanh Hoá ăn phải rồi tử vong. 
Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quốc gia xác định, loài ốc biển khiến 3 ngư dân Thanh Hóa tử vong sau khi ăn thuộc chi Nassarius spp (một số nơi người dân gọi là ốc bùn bóng) có chứa độc tố Tetrodotoxin với hàm lượng 60mg/kg.
Nguyên nhân vụ ngộ độc trên đang được nhà chức trách điều tra làm rõ.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)