10 phường ở thành phố Hải Dương đi chợ bằng thẻ, chỉ ra ngoài khi cần thiết

Google News

Chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết, đi chợ phải có thẻ đi chợ được phát theo ngày chẵn, lẻ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phải dừng hoạt động… Đó là một trong những biện pháp thành phố Hải Dương áp dụng với 10 phường nội thành ở mức độ cao.

Sáng ngày 26/5, Bộ Y tế công bố thêm một trường hợp mắc COVID-19 tại thành phố Hải Dương, nâng tổng số ca mắc mới của thành phố lên 35 ca, trong đó có một ca nhập cảnh. Thành phố có 3 ổ dịch với nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây, lịch trình di chuyển phức tạp.
Trước đó, để phòng chống, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, từ 0h ngày 25/5, 10 phường ở thành phố Hải Dương gồm Trần Phú, Lê Thanh Nghị, Hải Tân, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Quang Trung, Thanh Bình, Tân Bình, Ngọc Châu áp dụng các biện pháp về giãn cách xã hội và hạn chế các dịch vụ không thiết yếu ở mức độ cao hơn hiện nay.
10 phuong o thanh pho Hai Duong di cho bang the, chi ra ngoai khi can thiet
Dịch bệnh tại thành phố Hải Dương diễn biến phức tạp. 
Đi chợ bằng tem, chỉ ra ngoài khi cần thiết
Theo văn bản thông báo việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hải Dương mới ban hành đã nêu rõ những biện pháp áp dụng về giãn cách xã hội ở mức cao hơn đối với 10 phường nội thành thành phố.
Cụ thể, người dân chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác và các trường hợp khẩn cấp (cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…).
Cá nhân khi ra đường qua địa bàn 10 phường đến cơ quan, đơn vị, công sở, doanh nghiệp, phân xưởng làm việc phải mang theo thẻ công nhân, công chức, viên chức, lao động, thẻ đi chợ với người đi chợ hoặc các giấy tờ để phục vụ công tác kiểm tra.
Trong trường hợp người dân làm nghề tự do (thợ xây, thợ mộc, thợ cơ khí, điện nước…) phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú. Các phương tiện giao thông hạn chế lưu thông trong phạm vi 10 phường trên khi không cần thiết.
10 phuong o thanh pho Hai Duong di cho bang the, chi ra ngoai khi can thiet-Hinh-2
Xét nghiệm cho người dân trên diện rộng. 
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hải Dương cũng phân vùng đi chợ cho người dân các phường.
Đáng chú ý, UBND các phường cấp thẻ đi chợ cho các hộ theo ngày chẵn, lẻ. Tổ quản lý chợ sẽ thu thẻ, bảo quản riêng để phòng tránh lây nhiễm.
Người dân thuộc 15 phường, xã còn lại không đi chợ thuộc địa bàn 10 phường trên.
Tất cả 25 phường, xã tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định phòng chống dịch của đơn vị quản lý chợ. Chợ chỉ được phép bày bán mặt hàng lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm. Các chợ phải đóng các cổng phụ, chỉ mở cổng chính để kiểm soát việc phòng chống dịch.
Đối với 10 phường nội thành trên, các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động gồm kinh doanh siêu thị tổng hợp (trừ hoạt động vui chơi, ăn uống trong siêu thị), siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa; kinh doanh, chế biến nông sản, thực phẩm tươi sống, nước uống đóng chai, đóng bình; kinh doanh thuốc chữa bệnh, vật tư y tế; kinh doanh xăng dầu, gas; kinh doanh giấy vệ sinh, tã, bỉm; kinh doanh vật tư nông nghiệp.
Các lĩnh vực kinh doanh thông qua giao hàng trực tiếp tại công trường, trang trại như vật liệu xây dựng; vật tư, trang thiết bị ngành điện, nước, đồ kim khí; vật tư nông nghiệp. Dịch vụ chuyên chở hàng hóa thiết yếu, vật tư, sản phẩm cung cấp cho doanh nghiệp; dịch vụ cung cấp điện, nước (trừ thu tiền điện, nước trực tiếp tại quầy).
Các dịch vụ ngân hàng, kho bạc, công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, thu gom chất thải, dịch vụ khách sạn, tang lễ (trừ dịch vụ vui chơi, giải trí, làm đẹp, massage, game trong khách sạn).
Trong thời gian này, Chủ tịch UBND các phường, xã sẽ chỉ đạo tổ kiểm tra cơ động kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về giãn cách xã hội, sử dụng thẻ đi chợ và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương mới đây yêu cầu TP Hải Dương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt tại các phường có nguy cơ dịch bệnh cao hơn, là: Trần Phú, Hải Tân, Trần Hưng Đạo, Tân Bình, Thanh Bình, Nguyễn Trãi, sau đó tùy theo tình hình có thể mở rộng hơn. Đồng thời, lấy mẫu điểm để đánh giá nguy cơ dịch bệnh đối với các nhóm có nguy cơ cao trên địa bàn toàn thành phố.
Thực hiện kế hoạch xét nghiệm diện rộng, ngày 25/5, Trung tâm Y tế TP Hải Dương phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương tổ chức lấy mẫu cộng đồng tại 5 phường gồm: Nguyễn Trãi, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Trần Phú và Phạm Ngũ Lão.
10 phuong o thanh pho Hai Duong di cho bang the, chi ra ngoai khi can thiet-Hinh-3
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo Ban tuyên giáo tỉnh, lãnh đạo thành phố kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm. 
Thành phố tổ chức 10 điểm lấy mẫu (mỗi phường 2 điểm) tại các trường học trên địa bàn. Các điểm lấy mẫu thực hiện nghiêm việc giám sát thân nhiệt, khử khuẩn và bảo đảm khoảng cách người đến lấy mẫu. Lãnh đạo ngành y tế kiểm tra tại các điểm lấy mẫu và yêu cầu các đội lấy mẫu phải khẩn trương tránh ùn tắc...
Kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá thành phố Hải Dương đã làm tốt công tác tổ chức, điều hành, việc lấy mẫu đảm bảo công tác phòng chống dịch: mọi người đến các điểm lấy mẫu đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách....
Tính đến hết ngày 25/5, toàn thành phố đã lấy được tổng số hơn 20.000 mẫu. Trong những ngày tới, thành phố tiếp tục triển khai lấy mẫu trên diện rộng, dự kiến sẽ có khoảng 40.000 người được lấy mẫu xét nghiệm trong đợt này.
Tạm dừng hoạt động nhiều bến xe trên địa bàn thành phố
Mới đây, Sở GTVT Hải Dương cho biết, từ 12h ngày 25/5 cho đến khi có thông báo mới, các phương tiện nếu không có nhu cầu thật sự cần thiết không lưu thông trên các tuyến đường thành phố Hải Dương, đặc biệt từ 22h00 ngày hôm trước đến 05h00 sáng ngày hôm sau.
Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh, liên tỉnh bằng xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch có điểm đi và đến thành phố Hải Dương (trừ xe hợp đồng chở công nhân, xe chở chuyên gia).
Các loại xe được phép hoạt động: Chỉ được phép chở tối đa 50% số chỗ nhưng cũng không được quá 20 người/xe, chuyến; xe từ 05 chỗ ngồi trở xuống chỉ được phép chở tối đa không quá 03 người (gồm cả lái xe); xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đến trên 05 chỗ ngồi chỉ được phép chở tối đa không quá 4 người (gồm cả lái xe); Có bảng hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 dán tại nơi lên xuống (đối với xe chở công nhân và chuyên gia) và thực hiện đầy đủ biện pháp 5K; khi lưu thông cần mở kính chắn gió.
Xe ô tô vận tải hàng hóa: Chỉ được phép chở 1 người là lái xe trên cabin đối với xe được phép chở 2 người; chỉ được phép chở tối đa không quá 2 người (gồm cả lái xe) đối với xe được phép chở 3 người; Thực hiện đầy đủ biện pháp 5K, khi lưu thông cần mở kính chắn gió.
Các phương tiện không được dừng, đón trả khách tại các phường: Trần Phú, Lê Thanh Nghị, Hải Tân, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Quang Trung, Thanh Bình, Tân Bình, Ngọc Châu thành phố Hải Dương.
Tạm dừng hoạt động Bến xe Hải Dương, Bến xe Hải Tân, Bãi đỗ xe phía Tây thành phố Hải Dương và công tác sát hạch lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh Hải Dương. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bé gái 20 tháng tuổi mắc COVID-19:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)