Trung Quốc “đau đầu” tính kế săn tàu ngầm Mỹ, Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Đối mặt trước sức mạnh tàu ngầm của Mỹ, Nhật, Trung Quốc đang tính toán kế hoạch tăng cường hệ thống chống tàu ngầm trên không, trên biển.

Theo tờ Wen Wei Po (trụ sở tại Hong Kong), phải đối mặt với những thách thức của tàu ngầm Mỹ và Nhật Bản đang hoạt động trong vùng lãnh hải tranh chấp, Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho một hệ thống chống tàu ngầm gồm 3 thành phần: máy bay, hạm tàu mặt nước và tàu ngầm .
Trong khi đó, báo Yomiuri Shimbun (trụ sở tại Tokyo) cho biết rằng, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) có kế hoạch tăng số lượng tàu ngầm từ 16-22 chiếc vào năm 2021. Ví dụ như tàu ngầm phi hạt nhân lớp Soryu, bài báo nói rằng kích thước của tàu ngầm mới của Nhật Bản sẽ trở nên lớn hơn. Là lớp tàu ngầm đầu tiên của Nhật Bản được trang bị hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập AIP, Soryu có thể hoạt động dưới nước liên tục trong 2 tuần.
 Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Soryu của Nhật Bản.
Lớp Soryu mạnh hơn rất nhiều so với các lớp tàu tiền nhiệm - Harushio và Narushio, vì nó được trang bị ngư lôi Type 89 và tên lửa chống tàu phóng từ dưới mặt nước UGM-84 Harpoon. Mặc dù Hiến pháp Nhật Bản không cho phép nước này có tàu ngầm hạt nhân, nhưng tàu ngầm phi hạt nhân như lớp Soryu đã là một mối đe dọa nguy hiểm cho đường dây thông tin liên lạc hàng hải của Trung Quốc, tờ báo cho biết thêm rằng tàu ngầm Nhật Bản có một phạm vi tuần tra dài hơn và hệ thống vũ khí mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, Mỹ cũng đang triển khai nhiều tàu ngầm hơn đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tại các căn cứ quân sự Mỹ ở Yokosuka, có từ 5-6 tàu ngầm dưới sự chỉ huy của Hạm đội 7. Năm tới, Mỹ sẽ triển khai thêm 4 tàu ngầm hạt nhân đến đảo Guam, trong khi các mục tiêu chiến lược ở Trung Quốc nằm trong phạm vi của 154 tên lửa hành trình Tomahawk được trang bị trên tàu ngầm Ohio.
Cheng Chi- wen - Trưởng ban biên tập Tạp chí Quốc phòng châu Á - Thái Bình Dương cho biết, những gì Hải quân Trung Quốc cần nhất là các máy bay cánh bằng cho các hoạt động chống ngầm. Hiện nay, Trung Quốc chỉ có thể dựa trên máy bay vận tải Y-8 cho nhiệm vụ này, bởi nó có thể mang ngư lôi, bom chìm và thủy lôi.
Y-8 là "át chủ bài" trong kế hoạch chống tàu ngầm Mỹ, Nhật của Trung Quốc.
Nhà phân tích quân sự Shi Hong nhận định, Trung Quốc cần nhiều máy bay cánh bằng bởi phạm vi tuần tra của trực thăng là quá ngắn.
“Hiện nay, một số máy bay vận tải Y-8 đã được cải tiến thành biến thể chống ngầm Gaoxin-6. Với các hệ thống trinh sát chống tàu ngầm, vũ khí cao cấp hơn và có phạm vi hoạt động lớn hơn, Không quân Hải quân Trung Quốc có thể tiến hành các hoạt động chống ngầm từ xa ở khu vực chuỗi đảo thứ 2 gồm một loạt các nhóm đảo chạy từ bắc xuống nam quần đảo Nhật Bản đến Bonin và quần đảo Marshall”, ông Shi Hong nói.
Ông Shi cũng cho biết thêm rằng, ngoài các máy bay tuần tra biển, trực thăng chống ngầm, hạm tàu mặt nước và tàu ngầm, một hệ thống giám sát âm thanh dưới nước cũng sẽ là một vũ khí rất quan trọng cho Hải quân Trung Quốc để theo dõi sự di chuyển của tàu ngầm Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa có một hệ thống giám sát tinh vi như vậy.
Lương Minh

Bình luận(0)