Tàu ngầm Scorpene Pháp có giúp Ba Lan dọa nổi Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Với khả năng mang theo các tên lửa hành trình NCM, tàu ngầm Scorpene Pháp chế tạo có thể giúp Ba Lan tăng sức mạnh hải quân trước Nga.

Tập đoàn DCNS (Pháp) gần đây đã chào bán mẫu tàu ngầm lớp Scorpene cho Hải quân Ba Lan tại triển lãm quốc phòng quốc tế thường niên MSPO-2015 do Ba Lan tổ chức diễn ra từ ngày 1/9 đến 4/9.
DCNS cho biết, thiết kế tàu ngầm diesel-điện lớp Scorpene dành cho Hải quân Ba Lan sẽ là một trong những biến thể hiện đại nhất của dòng tàu này. Đặc biệt, nó có thể triển khai các tên lửa hành trình Navy Cruise Missile (NCM) do hãng MBDA phát triển.
Tau ngam Scorpene Phap co giup Ba Lan doa noi Nga?
 Gian trưng bày tàu ngầm diesel-điện lớp Scorpene của DCNS tại MSPO-2015.
Tàu ngầm Scorpene của Pháp được đánh giá là hoạt động hiệu quả và khó bị phát hiện ở các vùng biển như Biển Baltic. Nó có thể hoạt động liên tục hơn 70 ngày dưới nước nhờ được trang bị công nghệ AIP, điều này sẽ giúp Hải quân Ba Lan có thể dễ dàng triển khai các tàu ngầm Scorpene của nước này ở bất kỳ đâu.
Hệ thống tên lửa hành trình NCM được trang bị trên Scorpene sẽ là nền tảng vũ khí răn đe hiệu quả mà Hải quân Ba Lan đang cần tới lúc này, cho dù các tàu ngầm Scorpene chỉ có thể mang theo số lượng hạn chế các tên lửa NCM. Tuy nhiên yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh của Scorpene là khả năng tấn công chính xác các mục tiêu quan trọng của đối phương từ vị trí ẩn nấp cách đó hàng trăm km và trên thế giới có rất ít các mẫu tàu ngầm diesel-điện có thể làm được điều này.
Các tàu ngầm mang theo tên lửa hành trình sẽ là sự đảm bảo hiệu quả cho an ninh quốc gia của Ba Lan cũng như củng cố vị thế của nước này trên trường quốc tế. Điển hình nhất là việc vị thế của Ba Lan trong khối quân sự NATO cũng sẽ thay đổi, khi mà không phải quốc gia thành viên NATO nào cũng sở hữu loại vũ khí răn đe này.
Xavier Mesnet - Người đứng đầu bộ phận phát triển thị trường của DCNS trong một cuộc phỏng vấn với Navy Recognition tiết lộ rằng, nếu Ba Lan đồng ý mua các tàu ngầm diesel-điện Scorpene, nhiều khả năng DCNS sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ và tiến hành đóng mới các tàu ngầm Scorpene ở Ba Lan. Theo đó phía DCNS muốn Ba Lan tự chủ hơn trong việc xây dựng hạm đội tàu ngầm mới của nước này.
Tau ngam Scorpene Phap co giup Ba Lan doa noi Nga?-Hinh-2
 Mô hình tên lửa hành trình Navy Cruise Missile (NCM) do hãng MBDA phát triển được trưng bày tại MSPO-2015.
Với việc chính thức loại biên 4 tàu ngầm diesel-điện lớp Kobben vào năm 2016 và lớp Kilo Project 877E vào 2022, Hải quân Ba Lan sẽ phải sớm tìm ra các ứng cử viên thay thế và tàu ngầm diesel-điện lớp Scorpene của DCNS là một trong lựa chọn tốt nhất của Ba Lan hiện tại.
Khả năng tấn công chính xác các mục tiêu chiến lược của đối phương từ khoảng cách an toàn luôn là một trong những yêu cầu quan trọng đối với bất kỳ mẫu tàu ngầm tấn công thế hệ mới nào. Kinh nghiệm của MBDA trong lĩnh vực này cũng đã chứng minh thông qua mẫu tên lửa hành trình Storm Shadow do Pháp, Anh và Italia cùng nhau hợp tác phát triển. Trong khi đó tên lửa hành trình NCM cũng phát triển với các biến thể khác nhau có thể được triển khai các loại tàu ngầm lẫn tàu nổi.
Từ năm 2006, MBDA đã bắt đầu khởi động chương trình phát triển và sản xuất NCM với lần phóng thử nghiệm đầu tiên vào năm 2010 từ hệ thống ống phóng thẳng đứng Sylver A70 VLS. Biến thể dành cho tàu ngầm của NCM cũng được phóng thử nghiệm một năm sau đó vào tháng 6/2011 và MBDA đã bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu tên lửa hành trình này trong năm nay.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)