Sau nhiều lần lỡ hẹn với chiến trường, tiêm kích tàng hình số 1 thế giới F-22 Raptor đã được điều động tham gia chiến dịch không kích các cơ sở của nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.
Đây là lần đầu tiên sau 10 năm đi vào phục vụ, F-22 Raptor mới có cơ hội thể hiện sức mạnh không đối thủ của mình.
F-22 Raptor là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được chế tạo bởi tập đoàn quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin. Tiêm kích này được thiết kế để đảm bảo ưu thế cho Không quân Mỹ trước các đối thủ tiềm tàng, đặc biệt là Không quân Nga và Trung Quốc.
Raptor hội tụ những đỉnh cao của công nghệ điện tử hàng không thế giới. Có thể nói rằng, tiêm kích này là một kiệt tác công nghệ của nhân loại. Thân máy bay được chế tạo bằng vật liệu composite công nghệ cao và hợp kim nhẹ cho phép giảm trọng lượng, tăng độ bền cơ học và khả năng tàng hình.
Cảm biến chính của F-22 là radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA AN/APG-77. Radar này có khả năng thay đổi tần số liên tục để tránh bị phát hiện, an-ten của radar có thể hoạt động trong 120 độ ở độ cao và phương vị. APG-77 có phạm vi phát hiện mục tiêu có RCS 1m2 ở khoảng cách 240km. Nó được đánh giá là radar trên tiêm kích tốt nhất thế giới hiện nay.
Buồng lái F-22 được trang bị các hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số công nghệ cao. 6 màn hình hiển thị đa chức năng cung cấp thông tin một cách đầy đủ về tình trạng của máy bay và môi trường xung quanh.
F-22 có 3 khoang vũ khí bên trong thân, trong đó có một khoang lớn dưới bụng và hai khoang nhỏ hai bên hông. Khoang lớn có thể mang theo 6 tên lửa không đối không tầm trung, 2 khoang nhỏ có thể mang theo một tên lửa không đối không tầm ngắn mỗi khoang. F-22 cũng có thể treo vũ khí bên ngoài cánh nhưng điều này làm ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay.
Vũ khí khác gồm có 1 pháo M61A2 20 mm được bố trí ở góc cánh phải bên trong một cửa sập để đảm bảo khả năng tàng hình. Trong ảnh một chiếc F-22 đang phóng tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder từ khoang nhỏ bên hông.
Ngoài các tên lửa không đối không, F-22 còn có thể trang bị bom thông minh JDAM, bom hàng không đường kính nhỏ GBU. Tuy nhiên, F-22 lại không thể chỉ định mục tiêu cho vũ khí dẫn đường laser. Vũ khí không đối đất bị giới hạn ở mức khoảng 910 kg.
Ban đầu khái niệm thiết kế của F-22 là chiếm ưu thế trên không nên mọi hệ thống điện tử, vũ khí trên máy bay đều tập trung cho nhiệm vụ này. Do đó, nó không được tập trung cho nhiệm vụ tấn công đối đất hay đối hải. Radar APG-77 mặc dù tốt nhất thế giới nhưng nó lại không có khả năng mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất. F-22 không có khả năng chỉ định mục tiêu trên mặt đất cho các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao.
Khả năng tấn công mặt đất cực kỳ hạn chế của F-22 đã khiến nó trở nên vô dụng trong suốt 10 năm đưa vào biên chế. Gần đây, Lockheed Martin đã tiến hành gói nâng cấp Increment 3.1 bao gồm, bổ sung chức năng mở khẩu độ tổng hợp cho radar để lập bản đồ mặt đất. Và cải thiện hệ thống điện tử để dẫn đường cho bom thông minh JDAM và bom hàng không đường kính nhỏ GBU-39.
Có thể nói rằng, chiến dịch không kích IS ở Syria lần này là một sự đánh giá không thể tốt hơn cho khả năng tấn công mặt đất của F-22. Với các gói nâng cấp mới đã mở rộng vai trò của F-22 chứ không chỉ bó hẹp trong nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không như trước.
Sau nhiều lần lỡ hẹn với chiến trường, tiêm kích tàng hình số 1 thế giới F-22 Raptor đã được điều động tham gia chiến dịch không kích các cơ sở của nhà nước Hồi giáo cực đoan IS.
Đây là lần đầu tiên sau 10 năm đi vào phục vụ, F-22 Raptor mới có cơ hội thể hiện sức mạnh không đối thủ của mình.
F-22 Raptor là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được chế tạo bởi tập đoàn quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin. Tiêm kích này được thiết kế để đảm bảo ưu thế cho Không quân Mỹ trước các đối thủ tiềm tàng, đặc biệt là Không quân Nga và Trung Quốc.
Raptor hội tụ những đỉnh cao của công nghệ điện tử hàng không thế giới. Có thể nói rằng, tiêm kích này là một kiệt tác công nghệ của nhân loại. Thân máy bay được chế tạo bằng vật liệu composite công nghệ cao và hợp kim nhẹ cho phép giảm trọng lượng, tăng độ bền cơ học và khả năng tàng hình.
Cảm biến chính của F-22 là radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA AN/APG-77. Radar này có khả năng thay đổi tần số liên tục để tránh bị phát hiện, an-ten của radar có thể hoạt động trong 120 độ ở độ cao và phương vị. APG-77 có phạm vi phát hiện mục tiêu có RCS 1m2 ở khoảng cách 240km. Nó được đánh giá là radar trên tiêm kích tốt nhất thế giới hiện nay.
Buồng lái F-22 được trang bị các hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số công nghệ cao. 6 màn hình hiển thị đa chức năng cung cấp thông tin một cách đầy đủ về tình trạng của máy bay và môi trường xung quanh.
F-22 có 3 khoang vũ khí bên trong thân, trong đó có một khoang lớn dưới bụng và hai khoang nhỏ hai bên hông. Khoang lớn có thể mang theo 6 tên lửa không đối không tầm trung, 2 khoang nhỏ có thể mang theo một tên lửa không đối không tầm ngắn mỗi khoang. F-22 cũng có thể treo vũ khí bên ngoài cánh nhưng điều này làm ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của máy bay.
Vũ khí khác gồm có 1 pháo M61A2 20 mm được bố trí ở góc cánh phải bên trong một cửa sập để đảm bảo khả năng tàng hình. Trong ảnh một chiếc F-22 đang phóng tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder từ khoang nhỏ bên hông.
Ngoài các tên lửa không đối không, F-22 còn có thể trang bị bom thông minh JDAM, bom hàng không đường kính nhỏ GBU. Tuy nhiên, F-22 lại không thể chỉ định mục tiêu cho vũ khí dẫn đường laser. Vũ khí không đối đất bị giới hạn ở mức khoảng 910 kg.
Ban đầu khái niệm thiết kế của F-22 là chiếm ưu thế trên không nên mọi hệ thống điện tử, vũ khí trên máy bay đều tập trung cho nhiệm vụ này. Do đó, nó không được tập trung cho nhiệm vụ tấn công đối đất hay đối hải. Radar APG-77 mặc dù tốt nhất thế giới nhưng nó lại không có khả năng mở khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất. F-22 không có khả năng chỉ định mục tiêu trên mặt đất cho các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao.
Khả năng tấn công mặt đất cực kỳ hạn chế của F-22 đã khiến nó trở nên vô dụng trong suốt 10 năm đưa vào biên chế. Gần đây, Lockheed Martin đã tiến hành gói nâng cấp Increment 3.1 bao gồm, bổ sung chức năng mở khẩu độ tổng hợp cho radar để lập bản đồ mặt đất. Và cải thiện hệ thống điện tử để dẫn đường cho bom thông minh JDAM và bom hàng không đường kính nhỏ GBU-39.
Có thể nói rằng, chiến dịch không kích IS ở Syria lần này là một sự đánh giá không thể tốt hơn cho khả năng tấn công mặt đất của F-22. Với các gói nâng cấp mới đã mở rộng vai trò của F-22 chứ không chỉ bó hẹp trong nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không như trước.