Việc nhập khẩu vũ khí phương Tây hoặc là sản xuất theo giấy phép cho thấy sự thụt lùi của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine. Rõ ràng, người Ukraine cần phải xem lại chính mình bởi họ nhận được thành tựu tuyệt vời từ Liên Xô mà không thể tận dụng được. Trong ảnh, các binh sĩ Quân đội Ukraine cầm trên tay khẩu súng trường tiến công Fort-221 được công ty PRC Fort sản xuất theo giấy phép khẩu TAR-21 của Israel. Điểm khác duy nhất với TAR-21 là khẩu Fort-221 dùng cỡ đạn 5,45x39mm chuẩn Liên Xô thay vì 5,56x45mm chuẩn NATO.Một số đơn vị đặc biệt Quân đội Ukraine đã chuyển sang sử dụng khẩu súng trường bắn tỉa Fort-301 sản xuất dựa theo khẩu IMI Galil của Israel, có cải tiến thêm. Súng dùng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO.Thay vì phát triển súng máy chi viện hỏa lực dựa trên các thiết kế huyền thoại RPK, PKM của Liên Xô, Ukraine đã quyết định mua giấy phép khẩu súng trung liên IMI Negev của Israel để tạo ra khẩu Fort-401 dùng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO. Fort-401 có tốc độ bắn 1.000 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 300-1.000m, dùng dây tiếp đạn 150 viên hoặc hộp tiếp đạn 35 viên.Trong lĩnh vực xe tăng – thiết giáp, Ukraine đã thừa hưởng nguyên Cục thiết kế Kharkiv Morozov – nơi tạo ra dòng tăng T-54/55, T-62, T-72, T-64, T-80 huyền thoại và cả dòng xe thiết giáp chở quân BTR. Nhưng giờ đây, thay vì đặt hàng trong nước, chính phủ Ukraine thân phương Tây lại đang đi mua các xe thiết giáp phương Tây. Trong ảnh, xe thiết giáp đa dụng hạng nhẹ Humvee do Mỹ sản xuất được Ukraine mua sử dụng.Chính phủ Ukraine thân phương Tây vào tháng 9/2014 đã ký hợp đồng với Italy mua 90 xe thiết giáp hạng nhẹ Iveco LMV M65. Thiết kế này được trang bị giáp hạng nhẹ có thể chống đạn súng máy, mảnh đạn pháo và kháng mìn. Xe có thể chở được 4-6 binh sĩ, di chuyển với tốc độ 130km/h, tầm hoạt động 500km.Hãng sản xuất ô tô trứ danh thời Liên Xô (cũ) KrAZ giờ đây đã phải đi mua giấy phép sản xuất của Tập đoàn Streit Canada để chế tạo dòng xe thiết giáp hạng nhẹ kháng mìn Spartan……và xe thiết giáp kháng mìn Cougar để trang bị cho Quân đội Ukraine và Vệ binh Quốc gia UKraine. Ít nhất đã có một chiếc Cougar bị phá hủy bởi mìn bộ binh gần Lugansk vào tháng 12/2014.Dường như chính quyền Ukraine hết sức túng quẫn về mặt trang bị khi mà ngoài vũ khí mới họ cũng đã phải đi mua vũ khí phương Tây hệ cũ. Tháng 12/2014, chính phủ Ukraine cũng đã mua 75 xe thiết giáp chở quân Saxon đã qua sử dụng do hãng GKN Sankey (Anh) sản xuất từ những năm 1980. Loại xe mà hiện tại ngay cả nước Anh người ta đã loại biên chế từ lâu. Saxon nặng 10,6 tấn, trang bị đại liên MG 7,62mm, chở được 10 binh sĩ.Trong lĩnh vực radar, Ukraine rất nổi danh trên thị trường khí tài thế giới khi đã sản xuất thành công các hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga. Nhưng gần đây, ngày 20/11/2014, Ukraine đã nhận chuyển giao 3 hệ thống radar định vị pháo binh AN/TPQ-48 từ Mỹ, và còn 14 bộ như thế đang được đặt hàng.
Việc nhập khẩu vũ khí phương Tây hoặc là sản xuất theo giấy phép cho thấy sự thụt lùi của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine. Rõ ràng, người Ukraine cần phải xem lại chính mình bởi họ nhận được thành tựu tuyệt vời từ Liên Xô mà không thể tận dụng được. Trong ảnh, các binh sĩ Quân đội Ukraine cầm trên tay khẩu súng trường tiến công Fort-221 được công ty PRC Fort sản xuất theo giấy phép khẩu TAR-21 của Israel. Điểm khác duy nhất với TAR-21 là khẩu Fort-221 dùng cỡ đạn 5,45x39mm chuẩn Liên Xô thay vì 5,56x45mm chuẩn NATO.
Một số đơn vị đặc biệt Quân đội Ukraine đã chuyển sang sử dụng khẩu súng trường bắn tỉa Fort-301 sản xuất dựa theo khẩu IMI Galil của Israel, có cải tiến thêm. Súng dùng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO.
Thay vì phát triển súng máy chi viện hỏa lực dựa trên các thiết kế huyền thoại RPK, PKM của Liên Xô, Ukraine đã quyết định mua giấy phép khẩu súng trung liên IMI Negev của Israel để tạo ra khẩu Fort-401 dùng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO. Fort-401 có tốc độ bắn 1.000 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 300-1.000m, dùng dây tiếp đạn 150 viên hoặc hộp tiếp đạn 35 viên.
Trong lĩnh vực xe tăng – thiết giáp, Ukraine đã thừa hưởng nguyên Cục thiết kế Kharkiv Morozov – nơi tạo ra dòng tăng T-54/55, T-62, T-72, T-64, T-80 huyền thoại và cả dòng xe thiết giáp chở quân BTR. Nhưng giờ đây, thay vì đặt hàng trong nước, chính phủ Ukraine thân phương Tây lại đang đi mua các xe thiết giáp phương Tây. Trong ảnh, xe thiết giáp đa dụng hạng nhẹ Humvee do Mỹ sản xuất được Ukraine mua sử dụng.
Chính phủ Ukraine thân phương Tây vào tháng 9/2014 đã ký hợp đồng với Italy mua 90 xe thiết giáp hạng nhẹ Iveco LMV M65. Thiết kế này được trang bị giáp hạng nhẹ có thể chống đạn súng máy, mảnh đạn pháo và kháng mìn. Xe có thể chở được 4-6 binh sĩ, di chuyển với tốc độ 130km/h, tầm hoạt động 500km.
Hãng sản xuất ô tô trứ danh thời Liên Xô (cũ) KrAZ giờ đây đã phải đi mua giấy phép sản xuất của Tập đoàn Streit Canada để chế tạo dòng xe thiết giáp hạng nhẹ kháng mìn Spartan…
…và xe thiết giáp kháng mìn Cougar để trang bị cho Quân đội Ukraine và Vệ binh Quốc gia UKraine. Ít nhất đã có một chiếc Cougar bị phá hủy bởi mìn bộ binh gần Lugansk vào tháng 12/2014.
Dường như chính quyền Ukraine hết sức túng quẫn về mặt trang bị khi mà ngoài vũ khí mới họ cũng đã phải đi mua vũ khí phương Tây hệ cũ. Tháng 12/2014, chính phủ Ukraine cũng đã mua 75 xe thiết giáp chở quân Saxon đã qua sử dụng do hãng GKN Sankey (Anh) sản xuất từ những năm 1980. Loại xe mà hiện tại ngay cả nước Anh người ta đã loại biên chế từ lâu. Saxon nặng 10,6 tấn, trang bị đại liên MG 7,62mm, chở được 10 binh sĩ.
Trong lĩnh vực radar, Ukraine rất nổi danh trên thị trường khí tài thế giới khi đã sản xuất thành công các hệ thống radar bắt máy bay tàng hình Kolchuga. Nhưng gần đây, ngày 20/11/2014, Ukraine đã nhận chuyển giao 3 hệ thống radar định vị pháo binh AN/TPQ-48 từ Mỹ, và còn 14 bộ như thế đang được đặt hàng.