Trong tương lai 10-20 năm nữa, Không quân Nga có thể sẽ được tiếp nhận đến 14 loại máy bay mới (gồm chiến đấu cơ, máy bay vận tải, trực thăng, máy bay báo động sớm…), hoàn toàn thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của Liên Xô. Các vũ khí tương lai sẽ hoàn toàn là “Made in Russia".Cái tên đầu tiên sẽ sớm đi vào phục vụ trong những năm tới là tiêm kích tàng hình Sukhoi T-50 mà Công ty Sukhoi JSC đang bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Dự kiến, có khoảng 150 chiếc được chế tạo cho Không quân Nga sử dụng.Dự kiến năm 2025, Không quân Nga sẽ đưa vào trang bị máy bay ném bom chiến lược thế hệ 5 Tupolev PAK DA thay thế cho Tu-95 và Tu-160.Các máy bay cường kích Su-25 trong tương lai cũng sẽ được thay thế bằng máy bay cường kích tàng hình PAK ShA do Sukhoi phát triển. Hiện dự án vẫn chưa thực sự bắt đầu.Trang bị cùng giai đoạn với Su T-50 trong Không quân Nga có thể sẽ là các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-35 - phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của dòng MiG-29 huyền thoại Liên Xô. Ít nhất 30 chiếc MiG-35 sẽ được trang bị cho Không quân Nga, thay dần số MiG-29 đã lỗi thời.Ngoài ra, MiG cũng đang trong quá trình nghiên cứu phát triển ít nhất hai dự án tiêm kích đánh chặn tốc độ cao là MiG-41 và PAK DP để thay thế dần MiG-29 và MiG-31 trong vai trò đánh chặn.Các máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 cũng sẽ sớm thay thế bằng loại máy bay Yak-152 đã hoàn tất cơ bản giai đoạn nghiên cứu, sản xuất ban đầu. Dự kiến, nó sẽ đi vào phục vụ năm 2017, số lượng có thể lên tới 150 chiếc.Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không A-50U cũng sẽ sớm được thay thế bởi dự án A-100 mà Beriev đang phát triển. Theo một số nguồn tin, A-100 sẽ sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải Il-476, trang bị radar mạng pha chủ động Vega Premier với anten xoay một vòng/5 giây, cải tiến đáng kể khả năng bắt mục tiêu chuyển động nhanh.Lực lượng không quân vận tải Nga cũng sẽ được hiện đại hóa với các máy bay Il-96 phiên bản mới phục vụ VIP.Dự án máy bay vận tải hạng nhẹ cánh cao Il-112 thay thế cho loại An-24 và An-26 đang phục vụ trong Không quân Nga. Một số nguồn tin cho biết, Il-112 trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt Klimov TV7-117ST cho tốc độ hành trình 580km/h, tầm bay đến 5.000km với 2 tấn hàng và 1.000km với tải trọng tối đa.Trong khi máy bay vận tải hạng trung An-12 sẽ thay thế bằng dự án đang phát triển Il-214 có tải trọng 20 tấn, trang bị hai động cơ phản lực PD-14M cho tốc độ tối đa 870km/h, tầm bay 3.250km với tải trọng tối đa. Dự kiến, nguyên mẫu sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm sau, giá một chiếc khoảng 35-40 triệu USD.Nhà sản xuất Iluyshin cũng đang tham vọng phát triển dự án máy bay vận tải siêu âm PAK TA có khả năng chở tới 200 tấn hàng thay thế cho loại An-124 trong không vận chiến lược. Nga có kế hoạch chế tạo 80 chiếc PAK TA vào năm 2024.Về lực lượng trực thăng tương lai Không quân Nga sẽ có thêm hai chiếc trực thăng đa năng họ Kamov gồm Ka-60 - phiên bản đa nhiệm thay thế Mi-8 trong vai trò vận tải quân, hàng hóa, trinh sát, tác chiến đặc biệt.Và Ka-62 phục vụ cho thị trường dân sự với phần thân làm bằng vận liệu composite, thiết kế cabin lớn. Hai loại máy bay này đều sử dụng động cơ tuốc bin trục của phương Tây Turbomeca Ardiden 3G cung cấp tốc độ 308km/h, tầm bay 770km.Trong vài năm tới, Không quân Nga cũng sẽ thay thế dần họ Mi-8/17 bằng trực thăng Mi-38 của nhà sản xuất trực thăng lừng danh Mil Moscow.
Trong tương lai 10-20 năm nữa, Không quân Nga có thể sẽ được tiếp nhận đến 14 loại máy bay mới (gồm chiến đấu cơ, máy bay vận tải, trực thăng, máy bay báo động sớm…), hoàn toàn thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của Liên Xô. Các vũ khí tương lai sẽ hoàn toàn là “Made in Russia".
Cái tên đầu tiên sẽ sớm đi vào phục vụ trong những năm tới là tiêm kích tàng hình Sukhoi T-50 mà Công ty Sukhoi JSC đang bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Dự kiến, có khoảng 150 chiếc được chế tạo cho Không quân Nga sử dụng.
Dự kiến năm 2025, Không quân Nga sẽ đưa vào trang bị máy bay ném bom chiến lược thế hệ 5 Tupolev PAK DA thay thế cho Tu-95 và Tu-160.
Các máy bay cường kích Su-25 trong tương lai cũng sẽ được thay thế bằng máy bay cường kích tàng hình PAK ShA do Sukhoi phát triển. Hiện dự án vẫn chưa thực sự bắt đầu.
Trang bị cùng giai đoạn với Su T-50 trong Không quân Nga có thể sẽ là các máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-35 - phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của dòng MiG-29 huyền thoại Liên Xô. Ít nhất 30 chiếc MiG-35 sẽ được trang bị cho Không quân Nga, thay dần số MiG-29 đã lỗi thời.
Ngoài ra, MiG cũng đang trong quá trình nghiên cứu phát triển ít nhất hai dự án tiêm kích đánh chặn tốc độ cao là MiG-41 và PAK DP để thay thế dần MiG-29 và MiG-31 trong vai trò đánh chặn.
Các máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 cũng sẽ sớm thay thế bằng loại máy bay Yak-152 đã hoàn tất cơ bản giai đoạn nghiên cứu, sản xuất ban đầu. Dự kiến, nó sẽ đi vào phục vụ năm 2017, số lượng có thể lên tới 150 chiếc.
Máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không A-50U cũng sẽ sớm được thay thế bởi dự án A-100 mà Beriev đang phát triển. Theo một số nguồn tin, A-100 sẽ sử dụng khung thân cơ sở máy bay vận tải Il-476, trang bị radar mạng pha chủ động Vega Premier với anten xoay một vòng/5 giây, cải tiến đáng kể khả năng bắt mục tiêu chuyển động nhanh.
Lực lượng không quân vận tải Nga cũng sẽ được hiện đại hóa với các máy bay Il-96 phiên bản mới phục vụ VIP.
Dự án máy bay vận tải hạng nhẹ cánh cao Il-112 thay thế cho loại An-24 và An-26 đang phục vụ trong Không quân Nga. Một số nguồn tin cho biết, Il-112 trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt Klimov TV7-117ST cho tốc độ hành trình 580km/h, tầm bay đến 5.000km với 2 tấn hàng và 1.000km với tải trọng tối đa.
Trong khi máy bay vận tải hạng trung An-12 sẽ thay thế bằng dự án đang phát triển Il-214 có tải trọng 20 tấn, trang bị hai động cơ phản lực PD-14M cho tốc độ tối đa 870km/h, tầm bay 3.250km với tải trọng tối đa. Dự kiến, nguyên mẫu sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm sau, giá một chiếc khoảng 35-40 triệu USD.
Nhà sản xuất Iluyshin cũng đang tham vọng phát triển dự án máy bay vận tải siêu âm PAK TA có khả năng chở tới 200 tấn hàng thay thế cho loại An-124 trong không vận chiến lược. Nga có kế hoạch chế tạo 80 chiếc PAK TA vào năm 2024.
Về lực lượng trực thăng tương lai Không quân Nga sẽ có thêm hai chiếc trực thăng đa năng họ Kamov gồm Ka-60 - phiên bản đa nhiệm thay thế Mi-8 trong vai trò vận tải quân, hàng hóa, trinh sát, tác chiến đặc biệt.
Và Ka-62 phục vụ cho thị trường dân sự với phần thân làm bằng vận liệu composite, thiết kế cabin lớn. Hai loại máy bay này đều sử dụng động cơ tuốc bin trục của phương Tây Turbomeca Ardiden 3G cung cấp tốc độ 308km/h, tầm bay 770km.
Trong vài năm tới, Không quân Nga cũng sẽ thay thế dần họ Mi-8/17 bằng trực thăng Mi-38 của nhà sản xuất trực thăng lừng danh Mil Moscow.