L-15 là máy bay huấn luyện phi công chiến đấu đạt tốc độ siêu âm đầu tiên của Trung Quốc. L-15 được thiết kế để làm “bàn học” cho các phi công lái tiêm kích phản lực siêu âm thế hệ mới như Su-27/30, J-10 và J-11.Chương trình L-15 do Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Hồng Du thực hiện với sự giúp đỡ từ cục thiết kế Yakovlev (Nga). Vì thế, không lạ khi kiểu dáng của L-15 có những nét tương đồng với mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yakovlev Yak-130 của Nga.L-15 được tích hợp nhiều hệ thống điện tử tiên tiến như hệ thống lái fly-by-wire, hệ thống điều khiển bay HOTAS tương tự công nghệ trang bị trên máy bay chiến đấu. Điều này cho phép phi công sau khi học bay trên L-15 sẽ nhanh chóng làm quen với tiêm kích chiến đấu thực.L-15 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AI-222K-25F của Ukraine cho phép đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 1,4, bán kính bay chiến đấu 550km, trần bay 16.000m.Trong tương lai, Trung Quốc có ý định thay thế động cơ nhập khẩu bằng loại động cơ nội địa Minshan.L-15 ngoài vai trò huấn luyện phi công chiến đấu còn thiết kế đáp ứng nhiệm vụ cường kích khi cần (6 giá treo vũ khí trên cánh). Tuy nhiên, dù ra đời đã lâu nhưng không hiểu lý do tại sao Không quân Trung Quốc lại không hề đoái hoài gì tới việc đặt mua L-15. Trung Quốc đúng ra đang cần thiết máy bay huấn luyện tiên tiến để đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công lái tiêm kích Su-27/30, J-10, J-11.
L-15 là máy bay huấn luyện phi công chiến đấu đạt tốc độ siêu âm đầu tiên của Trung Quốc.
L-15 được thiết kế để làm “bàn học” cho các phi công lái tiêm kích phản lực siêu âm thế hệ mới như Su-27/30, J-10 và J-11.
Chương trình L-15 do Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Hồng Du thực hiện với sự giúp đỡ từ cục thiết kế Yakovlev (Nga). Vì thế, không lạ khi kiểu dáng của L-15 có những nét tương đồng với mẫu máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Yakovlev Yak-130 của Nga.
L-15 được tích hợp nhiều hệ thống điện tử tiên tiến như hệ thống lái fly-by-wire, hệ thống điều khiển bay HOTAS tương tự công nghệ trang bị trên máy bay chiến đấu. Điều này cho phép phi công sau khi học bay trên L-15 sẽ nhanh chóng làm quen với tiêm kích chiến đấu thực.
L-15 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AI-222K-25F của Ukraine cho phép đạt tốc độ vượt âm thanh Mach 1,4, bán kính bay chiến đấu 550km, trần bay 16.000m.
Trong tương lai, Trung Quốc có ý định thay thế động cơ nhập khẩu bằng loại động cơ nội địa Minshan.
L-15 ngoài vai trò huấn luyện phi công chiến đấu còn thiết kế đáp ứng nhiệm vụ cường kích khi cần (6 giá treo vũ khí trên cánh).
Tuy nhiên, dù ra đời đã lâu nhưng không hiểu lý do tại sao Không quân Trung Quốc lại không hề đoái hoài gì tới việc đặt mua L-15. Trung Quốc đúng ra đang cần thiết máy bay huấn luyện tiên tiến để đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công lái tiêm kích Su-27/30, J-10, J-11.