AM-1 là dòng xe địa hình ATV biến thể quân sự mới được Bộ Quốc phòng Nga đưa vào trang bị cho lính dù Nga (VDV) và các lực lượng tác chiến đặc biệt của nước này nhằm giải quyết nhu cầu về một loại phương tiện cơ giới có khả năng cơ động cao và có thể hoạt động trên mọi loại địa hình. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Dòng xe địa hình AM-1 của Quân đội Nga được phát triển dựa trên một mẫu ATV dân sự là RM500-2. Tuy nhiên nó được cải tiến và tối giản hóa thiết kế để phục vụ cho mục đích quân sự. Điểm nổi bật nhất là việc AM-1 có thể tích hợp thêm nhiều loại vũ khí bộ binh khác nhau. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Trong ảnh là lính dù Nga với AM-1 trong đợt tập trận chung mang tên Defenders of Friendship-2016 diễn ra tại Ai Cập vào tháng 10 vừa rồi. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Một chiếc xe địa hình AM-1 có thể chở theo tối đa 2 lính dù cùng đầy đủ trang bị với vị trí vũ khí cũng được bố trí khá hợp lý cho phép lái xe chiến đấu ngay cả khi đang điều khiển phương tiện. Nguồn ảnh: Arms-ExpoAM-1 được trang bị hệ thống động cơ có công suất 38 mã lực có tốc độ di chuyển tối đa lên tới 80km/h, nó cũng có thể kéo theo một rơ moóc nặng tầm 500kg dành cho hổ trợ hậu cần. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Như đã nói ở trên do được thiết kế dành cho VDV và các đơn vị tác chiến đặc biệt, AM-1 có thể hoạt động ở nhiều loại môi trường lẫn địa hình khác nhau từ sa mạc cho đến vùng cực lạnh giá nhất. Trong thử nghiệm thực tế một chiếc AM-1 hoàn toàn có thể hoạt động ở môi trường có nhiệt độ dưới -20 độ C. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Bên cạnh các loại vũ khí hạng nhẹ như súng máy PKP hay súng phóng lựu tự động AGS, AM-1 còn có thể trang bị thêm cả tên lửa chống tăng dẫn đường ở một số biến thể. Hay xa hơn là biến thành một tổ hợp cối tự động với rơ moóc kéo theo sau. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Toàn bộ phần thân vỏ của AM-1 được bọc lớp giáp Kevlar chống đạn, bản thân bình xăng chính của nó cũng có thể tự liền khi bị thủng do các tác động vật lý từ bên ngoài. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Các đơn vị xe máy địa hình AM-1 đầu tiên được chuyển giao cho Quân đội Nga là vào tháng 7/2015 dành cho lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Hạm đội Biển Bắc và từ đó cho đến nay mẫu ATV quân sự này đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho nhiều đơn vị vũ trang của Nga. Nguồn ảnh: Arms-Expo.Trọng lượng tối đa của AM-1 chỉ tầm 400kg với chiều dài cơ bản hơn 2m và rộng 1.2m. Về cơ bản nó có thể được triển khai từ nhiều nền tảng cơ giới khác nhau và hoàn toàn phù hợp với các nhiệm vụ đổ bộ đường không và chỉ cần tới 5 chiếc AM-1 khả năng cơ động của một đơn vị lính dù có thể tăng lên đáng kể nếu không được trang bị xe bọc thép BMD. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
AM-1 là dòng xe địa hình ATV biến thể quân sự mới được Bộ Quốc phòng Nga đưa vào trang bị cho lính dù Nga (VDV) và các lực lượng tác chiến đặc biệt của nước này nhằm giải quyết nhu cầu về một loại phương tiện cơ giới có khả năng cơ động cao và có thể hoạt động trên mọi loại địa hình. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Dòng xe địa hình AM-1 của Quân đội Nga được phát triển dựa trên một mẫu ATV dân sự là RM500-2. Tuy nhiên nó được cải tiến và tối giản hóa thiết kế để phục vụ cho mục đích quân sự. Điểm nổi bật nhất là việc AM-1 có thể tích hợp thêm nhiều loại vũ khí bộ binh khác nhau. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Trong ảnh là lính dù Nga với AM-1 trong đợt tập trận chung mang tên Defenders of Friendship-2016 diễn ra tại Ai Cập vào tháng 10 vừa rồi. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Một chiếc xe địa hình AM-1 có thể chở theo tối đa 2 lính dù cùng đầy đủ trang bị với vị trí vũ khí cũng được bố trí khá hợp lý cho phép lái xe chiến đấu ngay cả khi đang điều khiển phương tiện. Nguồn ảnh: Arms-Expo
AM-1 được trang bị hệ thống động cơ có công suất 38 mã lực có tốc độ di chuyển tối đa lên tới 80km/h, nó cũng có thể kéo theo một rơ moóc nặng tầm 500kg dành cho hổ trợ hậu cần. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Như đã nói ở trên do được thiết kế dành cho VDV và các đơn vị tác chiến đặc biệt, AM-1 có thể hoạt động ở nhiều loại môi trường lẫn địa hình khác nhau từ sa mạc cho đến vùng cực lạnh giá nhất. Trong thử nghiệm thực tế một chiếc AM-1 hoàn toàn có thể hoạt động ở môi trường có nhiệt độ dưới -20 độ C. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Bên cạnh các loại vũ khí hạng nhẹ như súng máy PKP hay súng phóng lựu tự động AGS, AM-1 còn có thể trang bị thêm cả tên lửa chống tăng dẫn đường ở một số biến thể. Hay xa hơn là biến thành một tổ hợp cối tự động với rơ moóc kéo theo sau. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Toàn bộ phần thân vỏ của AM-1 được bọc lớp giáp Kevlar chống đạn, bản thân bình xăng chính của nó cũng có thể tự liền khi bị thủng do các tác động vật lý từ bên ngoài. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Các đơn vị xe máy địa hình AM-1 đầu tiên được chuyển giao cho Quân đội Nga là vào tháng 7/2015 dành cho lữ đoàn bộ binh cơ giới thuộc Hạm đội Biển Bắc và từ đó cho đến nay mẫu ATV quân sự này đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho nhiều đơn vị vũ trang của Nga. Nguồn ảnh: Arms-Expo.
Trọng lượng tối đa của AM-1 chỉ tầm 400kg với chiều dài cơ bản hơn 2m và rộng 1.2m. Về cơ bản nó có thể được triển khai từ nhiều nền tảng cơ giới khác nhau và hoàn toàn phù hợp với các nhiệm vụ đổ bộ đường không và chỉ cần tới 5 chiếc AM-1 khả năng cơ động của một đơn vị lính dù có thể tăng lên đáng kể nếu không được trang bị xe bọc thép BMD. Nguồn ảnh: Arms-Expo.