Tàu ngầm Project 677 Lada do Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin nghiên cứu phát triển dựa trên tàu ngầm Kilo nổi tiếng với khả năng hoạt động ít tiếng động hơn rất nhiều (có thể coi là siêu “hố đen” – biệt danh NATO dành cho Kilo).
Chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm Lada mang tên St.Petersburg được khởi đóng ở nhà máy Admirlaty Verfi (cũng là nơi đóng tàu ngầm Kilo cho Việt Nam) từ năm 1997, nhưng mãi tới năm 2004 mới hạ thủy, và tới tận năm 2010 mới chính thức bàn giao cho Hải quân Nga. Điều này khiến St.Petersburg trở thành tàu ngầm có thời gian đóng dài nhất trong lịch sử tàu ngầm, 12 năm 4 tháng.
Nguyên nhân việc đóng quá lâu như vậy một phần vì yếu tố kỹ thuật, ví dụ như nó cần phải chờ hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập chế tạo (hiện nay vẫn chưa có mặt trên tàu Lada, dù trong thiết kế phải có), gặp khiếm khuyết về hệ thống điện tử trên tàu…
Ngoài chiếc St.Petersburg, nhà máy Verfi đang tiếp tục đóng 2 tàu gồm: Kronshtadt (B-586) và Sevastopol (B-587) cùng khởi đóng vào tháng 7/2005 và tháng 11/2006. Dự kiến, toàn bộ các tàu sẽ biên chế cho Hạm đội Biển Đen.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 677 Lada được thiết kế để tác chiến chống tàu mặt nước, tàu ngầm để bảo vệ các bến cảng, căn cứ hải quân, các tuyến đường biển, tuần tra trinh sát biển…
Theo thông số kỹ thuật được công bố thì tàu ngầm Lada dù thiết kế dựa trên Kilo nhưng lượng giãn nước nhỏ hơn gần một nửa. Theo đó, con tàu có có lượng giãn nước khi nổi là 1.765 tấn, khi lặn 2.700 tấn.
Tàu có chiều dài 72m, rộng 7,1`m, mớn nước 6,5m, thủy thủ đoàn 34-38 người.
Thân tàu Lada được trang bị vỏ chống phản xạ sóng âm giúp nó hạn chế tối đa việc bị phát hiện. Theo đánh giá của giới chuyên gia thì tàu ngầm Lada khi hoạt động phát ra tiếng ồn thậm chí còn thấp hơn cả Kilo.
Khác với Kilo, trên tháp chỉ huy tàu ngầm Lada có 2 cánh lớn.
Tàu ngầm được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm thế hệ mới được gắn ở phần sườn tàu, mũi tàu, có thể có cả hệ thống định vị thủy âm kéo rê sau tàu.
Project 677 Lada trang bị động cơ điện dùng nam châm vĩnh cửu, hệ thống ắc quy tính trữ điện tuổi thọ cao, 2 động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) diesel sử dụng hệ thống ắc quy oxyen-hydrogen, 1 chân vịt cho tốc độ tối đa 21 hải ly/h khi lặn, độ sâu đạt 300m, dự trữ hành trình đạt 45 ngày, tầm hoạt động đến 900km. Tuy nhiên, động cơ AIP cho tới thời điểm này vẫn chưa hoàn thành, vì thế tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada thực tế là không đạt tính năng kỹ chiến thuật đầy đủ.
Hình ảnh hiếm hoi khoang điều hành chỉ huy tàu ngầm Project 677 Lada với hệ thống hiển thị khá hiện đại.
Cận cảnh 6 ống phóng ngư lôi 533mm đặt ở mũi tàu ngầm phi hạt nhân Project 677 Lada. Hệ thống phóng này có thể bắn ngư lôi nhiều loại ngư lôi, tên lửa chống tàu ngầm và cả tên lửa hành trình.
Trong tác chiến tàu ngầm, Project 677 Lada có thể phóng tên lửa chống tàu ngầm RPK-7 Veter (lắp ngư lôi 82R hoặc bom chìm hạt nhân 90R), tầm bắn đạt đến 120km.
Trong tác chiến chống hạm nổi, Project 677 Lada có thể lắp hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub (gồm cả đạn tên lửa chống tàu siêu thanh và đạn tên lửa hành trình đối đất cận âm) hoặc tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Oniks.
Nhà thiết kế tàu ngầm Lada đã chuẩn bị 2 phương án xuất khẩu tàu ngầm Lada mang tên Amur-950 và Amur-1650 (số tương ứng với lượng giãn nước tàu). Trong ảnh là phương án xuất khẩu Amur-950.
Phương án xuất khẩu tàu ngầm Lada Amur-1650. Hai biến thể này tùy theo yêu cầu của khách hàng có thể lắp hoặc không động cơ AIP, trang bị tên lửa và ngư lôi.
Tàu ngầm Project 677 Lada do Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin nghiên cứu phát triển dựa trên tàu ngầm Kilo nổi tiếng với khả năng hoạt động ít tiếng động hơn rất nhiều (có thể coi là siêu “hố đen” – biệt danh NATO dành cho Kilo).
Chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu ngầm Lada mang tên St.Petersburg được khởi đóng ở nhà máy Admirlaty Verfi (cũng là nơi đóng tàu ngầm Kilo cho Việt Nam) từ năm 1997, nhưng mãi tới năm 2004 mới hạ thủy, và tới tận năm 2010 mới chính thức bàn giao cho Hải quân Nga. Điều này khiến St.Petersburg trở thành tàu ngầm có thời gian đóng dài nhất trong lịch sử tàu ngầm, 12 năm 4 tháng.
Nguyên nhân việc đóng quá lâu như vậy một phần vì yếu tố kỹ thuật, ví dụ như nó cần phải chờ hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập chế tạo (hiện nay vẫn chưa có mặt trên tàu Lada, dù trong thiết kế phải có), gặp khiếm khuyết về hệ thống điện tử trên tàu…
Ngoài chiếc St.Petersburg, nhà máy Verfi đang tiếp tục đóng 2 tàu gồm: Kronshtadt (B-586) và Sevastopol (B-587) cùng khởi đóng vào tháng 7/2005 và tháng 11/2006. Dự kiến, toàn bộ các tàu sẽ biên chế cho Hạm đội Biển Đen.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 677 Lada được thiết kế để tác chiến chống tàu mặt nước, tàu ngầm để bảo vệ các bến cảng, căn cứ hải quân, các tuyến đường biển, tuần tra trinh sát biển…
Theo thông số kỹ thuật được công bố thì tàu ngầm Lada dù thiết kế dựa trên Kilo nhưng lượng giãn nước nhỏ hơn gần một nửa. Theo đó, con tàu có có lượng giãn nước khi nổi là 1.765 tấn, khi lặn 2.700 tấn.
Tàu có chiều dài 72m, rộng 7,1`m, mớn nước 6,5m, thủy thủ đoàn 34-38 người.
Thân tàu Lada được trang bị vỏ chống phản xạ sóng âm giúp nó hạn chế tối đa việc bị phát hiện. Theo đánh giá của giới chuyên gia thì tàu ngầm Lada khi hoạt động phát ra tiếng ồn thậm chí còn thấp hơn cả Kilo.
Khác với Kilo, trên tháp chỉ huy tàu ngầm Lada có 2 cánh lớn.
Tàu ngầm được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm thế hệ mới được gắn ở phần sườn tàu, mũi tàu, có thể có cả hệ thống định vị thủy âm kéo rê sau tàu.
Project 677 Lada trang bị động cơ điện dùng nam châm vĩnh cửu, hệ thống ắc quy tính trữ điện tuổi thọ cao, 2 động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) diesel sử dụng hệ thống ắc quy oxyen-hydrogen, 1 chân vịt cho tốc độ tối đa 21 hải ly/h khi lặn, độ sâu đạt 300m, dự trữ hành trình đạt 45 ngày, tầm hoạt động đến 900km. Tuy nhiên, động cơ AIP cho tới thời điểm này vẫn chưa hoàn thành, vì thế tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada thực tế là không đạt tính năng kỹ chiến thuật đầy đủ.
Hình ảnh hiếm hoi khoang điều hành chỉ huy tàu ngầm Project 677 Lada với hệ thống hiển thị khá hiện đại.
Cận cảnh 6 ống phóng ngư lôi 533mm đặt ở mũi tàu ngầm phi hạt nhân Project 677 Lada. Hệ thống phóng này có thể bắn ngư lôi nhiều loại ngư lôi, tên lửa chống tàu ngầm và cả tên lửa hành trình.
Trong tác chiến tàu ngầm, Project 677 Lada có thể phóng tên lửa chống tàu ngầm RPK-7 Veter (lắp ngư lôi 82R hoặc bom chìm hạt nhân 90R), tầm bắn đạt đến 120km.
Trong tác chiến chống hạm nổi, Project 677 Lada có thể lắp hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub (gồm cả đạn tên lửa chống tàu siêu thanh và đạn tên lửa hành trình đối đất cận âm) hoặc tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Oniks.
Nhà thiết kế tàu ngầm Lada đã chuẩn bị 2 phương án xuất khẩu tàu ngầm Lada mang tên Amur-950 và Amur-1650 (số tương ứng với lượng giãn nước tàu). Trong ảnh là phương án xuất khẩu Amur-950.
Phương án xuất khẩu tàu ngầm Lada Amur-1650. Hai biến thể này tùy theo yêu cầu của khách hàng có thể lắp hoặc không động cơ AIP, trang bị tên lửa và ngư lôi.