F-35 khiến Trung Quốc hãi hùng trong 10 năm tới

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia quân sự Trung Quốc tin rằng F-35 sẽ là mối đe dọa trên không nguy hiểm nhất với Trung Quốc trong 10 năm tới.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tại triển lãm Hàng không quốc tế Farnborough 2014, dường như mọi sự chú ý đều đổ dồn về khu vực máy bay chiến đấu F-35. Dường như Mỹ muốn mượn sự kiện Farnborough 2014 để cho thấy tính năng ưu việt của F-35.
Mặc dù đang có vấn đề về kỹ thuật khiến F-35 bị hoài nghi về độ tin cậy, tính năng, nhưng có chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, trong tương lai, F-35 sẽ trở thành máy bay chiến đấu thế hệ 5 đặc biệt trên thế giới được trang bị với số lượng nhiều nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Và ở một mức nào đó, mối đe dọa của F-35 đối với Trung Quốc thậm chí còn lớn hơn so với F-22.
So với F-22 , thì F-35 tuy thuộc mẫu máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 “thấp”, nhưng nó có thể được trang bị rộng rãi cho các nước láng giềng Trung Quốc, trong đó bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.
 Tiêm kích tàng hình F-35.
Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera gần đây khi thăm quan nhà máy chế tạo máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ cho biết, cùng với kế hoạch mua 42 F-35A, Nhật Bản có thể cân nhắc về giá để nghiên cứu tăng thêm số lượng máy bay.
“Nếu F-35 có thể trang bị cho Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) trước J-20 của Trung Quốc, sẽ làm thay đổi cán cân trên không giữa 2 nước. Càng quan trọng hơn là nó sẽ cung cấp khả năng tấn công đối đất tàng hình mà JASDF muốn có”, chuyên gia Trung Quốc nhận định.
Ngoài ra, tính năng của F-35 cũng không nên đánh giá thấp. Máy bay F-35 không có tính siêu cơ động và tốc độ hành trình siêu âm, nhưng trong số máy bay thế hệ 5 mà các nước đang nghiên cứu, thì tính năng của F-35 vẫn được đánh giá cao. Đặc biệt là tính năng tàng hình, trong phương diện này Mỹ thực sự rất mạnh, mà trong phương diện radar, kiểm soát hỏa lực và vũ khí trên máy bay cũng đều nằm trong tốp đầu thế giới.
“Khả năng không chiến của máy bay F-35, mà đặc biệt là trong không chiến khoảng cách vừa không thua kém bất kỳ đối thủ nào, ngay cả máy bay J-20 cũng không thể chiếm ưu thế được so với F-35”, chuyên gia Trung Quốc thừa nhận.
Mặt khác, nếu chú ý kỹ việc xử lý bề mặt máy bay của F-35 và F-22 có thể thấy việc xử lý của máy bay chiến đấu tàng hình Mỹ tương đối chi tiết, không nhìn thấy quá nhiều anten. Đa số, các anten đều đã được bố trí theo kiểu nửa nổi nửa chìm. Còn với tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc thì vẫn có thể nhìn thấy một số anten.
Bằng Hữu

Bình luận(0)