Bảo tàng Monino hay tên gọi chính thức là Bảo tàng Không quân Trung tâm nằm ở sân bay Monino, cách Moscow 40km về phía đông. Đây được xem là một trong những bảo tàng hàng không lớn nhất thế giới và là lớn nhất Nga. Tại đây đang trưng bày 173 máy bay và 127 động cơ hàng không cùng vô số loại vũ khí, trang bị, mảnh xác máy bay địch (trong đó có cả mảnh xác máy bay do thám U-2 của Mỹ).
Sở hữu lượng lớn hiện vật như vậy, cho nên hầu hết các mẫu máy bay đều được trưng bày ngoài trời. Vì thế, không tránh khỏi việc bị sương gió, mưa nắng tàn phá. Và để bảo dưỡng duy trì những hiện vật quý giá này (trong đó có cả các nguyên mẫu tiêm kích hiện đại như Su-27), bảo tàng đã có cơ chế mở cho các tình nguyện viên (cựu chiến binh hoặc là những người có kiến thức hàng không) vào hỗ trợ công tác sửa chữa hiện vật.
Trong ảnh là nhà xưởng sửa chữa một số hiện vật đã bị hư hỏng nặng do sự tàn phá của thời gian.
Một tình nguyện viên nữ ngồi trên cánh chiếc máy bay cường kích Il-10M được chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Các tình nguyện viên đang sửa chữa phần thân trực thăng 2 chong chóng không đồng trục Vertol 44C.
Các tình nguyện viên đang sửa chữa máy bay tiêm kích phản lực Yak-17 - ra đời sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nó được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực RD-10A cho tốc độ 748km/h, trang bị 2 pháo 23mm.
Ụ pháo hàng không trên một chiếc máy bay nào đó đang được tháo ra để sửa chữa.
Rất nhiều máy bay cần được sửa chữa.
Những chiếc lốp của máy bay ném bom chiến lược Tu-95.
Không chỉ máy bay, các tình nguyện viên còn “tắm” cho những chiếc xe tải Zil trưng bày ở bảo tàng.
Các tình nguyện viên nữ đang rửa sạch ghế của máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 - một trong những niềm tự hào của công nghệ máy bay chở khách Liên Xô. Tu-144 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực Kolesov RD-36-51 cho tốc độ bay tới 2.120km/h, trần bay 20.000m, có thể chở 140 hành khách. Trong ảnh, nội thất Tu-144 đang được làm sạch.
Với những máy bay cỡ lớn, các tình nguyện viên sẽ được cho phép vào bên trong để bảo dưỡng, sửa chữa. Thật thú vị khi được vào bên trong những cỗ chim sắt khổng lồ.
Buồng lái phủ kính một chiếc máy bay đã được làm sạch, thông thường đây là phần dễ bị bẩn nhất trên máy bay.
Trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26 sau khi đã được làm sạch tinh tươm, nhìn như vừa mới xuất xưởng.
Trực thăng cần cẩu khổng lồ Mil Mi-10K được thiết kế chuyên vận chuyển các kiện hàng ngoại cỡ.
Trực thăng vận tải hạng trung Mil Mi-4 được sơn lại.
Máy bay tiêm kích đánh chặn phản lực Yak-25 được trang bị 2 động cơ AM-5 cho tốc độ 1.090km/h, trang bị 2 pháo 37mm.
Bảo tàng Monino hay tên gọi chính thức là Bảo tàng Không quân Trung tâm nằm ở sân bay Monino, cách Moscow 40km về phía đông. Đây được xem là một trong những bảo tàng hàng không lớn nhất thế giới và là lớn nhất Nga. Tại đây đang trưng bày 173 máy bay và 127 động cơ hàng không cùng vô số loại vũ khí, trang bị, mảnh xác máy bay địch (trong đó có cả mảnh xác máy bay do thám U-2 của Mỹ).
Sở hữu lượng lớn hiện vật như vậy, cho nên hầu hết các mẫu máy bay đều được trưng bày ngoài trời. Vì thế, không tránh khỏi việc bị sương gió, mưa nắng tàn phá. Và để bảo dưỡng duy trì những hiện vật quý giá này (trong đó có cả các nguyên mẫu tiêm kích hiện đại như Su-27), bảo tàng đã có cơ chế mở cho các tình nguyện viên (cựu chiến binh hoặc là những người có kiến thức hàng không) vào hỗ trợ công tác sửa chữa hiện vật.
Trong ảnh là nhà xưởng sửa chữa một số hiện vật đã bị hư hỏng nặng do sự tàn phá của thời gian.
Một tình nguyện viên nữ ngồi trên cánh chiếc máy bay cường kích Il-10M được chế tạo trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Các tình nguyện viên đang sửa chữa phần thân trực thăng 2 chong chóng không đồng trục Vertol 44C.
Các tình nguyện viên đang sửa chữa máy bay tiêm kích phản lực Yak-17 - ra đời sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Nó được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực RD-10A cho tốc độ 748km/h, trang bị 2 pháo 23mm.
Ụ pháo hàng không trên một chiếc máy bay nào đó đang được tháo ra để sửa chữa.
Rất nhiều máy bay cần được sửa chữa.
Những chiếc lốp của máy bay ném bom chiến lược Tu-95.
Không chỉ máy bay, các tình nguyện viên còn “tắm” cho những chiếc xe tải Zil trưng bày ở bảo tàng.
Các tình nguyện viên nữ đang rửa sạch ghế của máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 - một trong những niềm tự hào của công nghệ máy bay chở khách Liên Xô.
Tu-144 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực Kolesov RD-36-51 cho tốc độ bay tới 2.120km/h, trần bay 20.000m, có thể chở 140 hành khách. Trong ảnh, nội thất Tu-144 đang được làm sạch.
Với những máy bay cỡ lớn, các tình nguyện viên sẽ được cho phép vào bên trong để bảo dưỡng, sửa chữa. Thật thú vị khi được vào bên trong những cỗ chim sắt khổng lồ.
Buồng lái phủ kính một chiếc máy bay đã được làm sạch, thông thường đây là phần dễ bị bẩn nhất trên máy bay.
Trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26 sau khi đã được làm sạch tinh tươm, nhìn như vừa mới xuất xưởng.
Trực thăng cần cẩu khổng lồ Mil Mi-10K được thiết kế chuyên vận chuyển các kiện hàng ngoại cỡ.
Trực thăng vận tải hạng trung Mil Mi-4 được sơn lại.
Máy bay tiêm kích đánh chặn phản lực Yak-25 được trang bị 2 động cơ AM-5 cho tốc độ 1.090km/h, trang bị 2 pháo 37mm.