Theo thống kê của hãng thông tấn Itar-Tass, chỉ trong vòng hai tháng (6-7/2015), 6 chiến đấu cơ Nga đã gặp nạn vì nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt nghiêm trọng là lỗi kĩ thuật. Các vụ tai nạn xảy ra liên tục như vậy đang khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi về an toàn của máy bay chiến đấu Không quân Nga.Vụ thứ 6 cũng là vụ mới nhất diễn ra vào ngày hôm qua (14/7), một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS gặp nạn trong chuyến huấn luyện ở vùng Viễn Đông. Toàn bộ phi hành đoàn đã nhảy dù khỏi máy bay, nhưng vẫn có hai người chết trong quá trình đổ bộ xuống mặt đất. Nguyên nhân vụ việc được cho là lỗi kỹ thuật khi có tới 3 trên 4 động cơ ngừng hoạt động.Trước đó, ngày 8/6, máy bay ném bom Tu-95MS cũng gặp nạn trong quá trình hạ cánh xuống sân bay ở vùng Amur do lỗi bắt lửa ở động cơ. Phi hành đoàn chỉ bị thương nhẹ.Ngày 3/7, một chiếc tiêm kích MiG-29 cũng gặp nạn ở vùng Krasnodar, rất may là phi công đã kịp thoát ly an toàn.Chỉ 4 ngày sau đó (6/7), máy bay cường kích Su-24 cũng gặp nạn ở vùng Khabarovsk khiến hai phi công thiệt mạng.Nghiêm trọng nhất là vào ngày 4/6, liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn chiến đấu cơ Không quân Nga. Đầu tiên là vụ một máy bay ném bom Su-34 trượt khỏi đường băng trong khi hạ cánh khiến máy bay hư hỏng nặng.Còn một chiếc MiG-29 rơi ở thao trường Ashuluk. Trong cả hai vụ việc, các phi công đều thoát li an toàn.Dù Không quân Nga chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào nhưng theo các chuyên gia một trong những nguyên nhân chính khiến chiến đấu cơ rơi liên tiếp do máy bay già cỗi. “Lý do chính của các vụ tai nạn là do máy bay đã già cỗi, chúng đều từ những năm 1970, có nghĩa rằng tuổi đời của nó rơi vào khoảng 30, thậm chí là 40 năm”, phi công bay thử nghiệm Không quân Nga Tolboev nói.Không quân Nga đang nỗ lực hiện đại hóa lực lượng máy bay chiến đấu với việc biên chế thêm các tiêm kích Su-30SM, Su-30M2, Su-35S. Tuy nhiên, nhìn chung số lượng trang bị vẫn chỉ “nhỏ giọt”, có lẽ cần 10-15 năm nữa thì nước Nga “may ra” mới có thể thay toàn bộ số máy bay cũ.
Theo thống kê của hãng thông tấn Itar-Tass, chỉ trong vòng hai tháng (6-7/2015), 6 chiến đấu cơ Nga đã gặp nạn vì nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt nghiêm trọng là lỗi kĩ thuật. Các vụ tai nạn xảy ra liên tục như vậy đang khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi về an toàn của máy bay chiến đấu Không quân Nga.
Vụ thứ 6 cũng là vụ mới nhất diễn ra vào ngày hôm qua (14/7), một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS gặp nạn trong chuyến huấn luyện ở vùng Viễn Đông. Toàn bộ phi hành đoàn đã nhảy dù khỏi máy bay, nhưng vẫn có hai người chết trong quá trình đổ bộ xuống mặt đất. Nguyên nhân vụ việc được cho là lỗi kỹ thuật khi có tới 3 trên 4 động cơ ngừng hoạt động.
Trước đó, ngày 8/6, máy bay ném bom Tu-95MS cũng gặp nạn trong quá trình hạ cánh xuống sân bay ở vùng Amur do lỗi bắt lửa ở động cơ. Phi hành đoàn chỉ bị thương nhẹ.
Ngày 3/7, một chiếc tiêm kích MiG-29 cũng gặp nạn ở vùng Krasnodar, rất may là phi công đã kịp thoát ly an toàn.
Chỉ 4 ngày sau đó (6/7), máy bay cường kích Su-24 cũng gặp nạn ở vùng Khabarovsk khiến hai phi công thiệt mạng.
Nghiêm trọng nhất là vào ngày 4/6, liên tiếp xảy ra hai vụ tai nạn chiến đấu cơ Không quân Nga. Đầu tiên là vụ một máy bay ném bom Su-34 trượt khỏi đường băng trong khi hạ cánh khiến máy bay hư hỏng nặng.
Còn một chiếc MiG-29 rơi ở thao trường Ashuluk. Trong cả hai vụ việc, các phi công đều thoát li an toàn.
Dù Không quân Nga chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào nhưng theo các chuyên gia một trong những nguyên nhân chính khiến chiến đấu cơ rơi liên tiếp do máy bay già cỗi. “Lý do chính của các vụ tai nạn là do máy bay đã già cỗi, chúng đều từ những năm 1970, có nghĩa rằng tuổi đời của nó rơi vào khoảng 30, thậm chí là 40 năm”, phi công bay thử nghiệm Không quân Nga Tolboev nói.
Không quân Nga đang nỗ lực hiện đại hóa lực lượng máy bay chiến đấu với việc biên chế thêm các tiêm kích Su-30SM, Su-30M2, Su-35S. Tuy nhiên, nhìn chung số lượng trang bị vẫn chỉ “nhỏ giọt”, có lẽ cần 10-15 năm nữa thì nước Nga “may ra” mới có thể thay toàn bộ số máy bay cũ.