Vì sao Hoàng đế lại không lo lắng về mối quan hệ thái y và phi tần?

Thái y không thể bị thiến, vậy tại sao Hoàng đế vẫn yên tâm khi thái y tiến vào hậu cung xem bệnh cho các mỹ nhân của mình.

Từ khi hình thành xã hội phong kiến tại Trung Hoa, các vị quân chủ đã có vô số người hầu hạ xung quanh mình, trong số đó có cả cung nữ lẫn hoạn quan.

Cung nữ chủ yếu đảm nhận phần việc nhẹ nhàng như phục vụ trà nước cho Hoàng đế và hậu phi. Nếu may mắn được Hoàng đế yêu thích, những cung nữ đó có thể được tấn thăng thành tần phi.

Tuy nhiên, cung nữ không đủ sức lực để đảm đương những công việc nặng nề hơn, do đó hoạn quan đã xuất hiện.

Đồng thời, một vấn đề khác cũng xuất hiện kèm theo, đó là khả năng thông dâm giữa hoạn quan và hậu phi.

Trong lịch sử Trung Hoa đã có nhiều vụ thông dâm như thế, chẳng hạn như Thái hậu Triệu Cơ của nhà Tần, mẹ của Tần Thủy Hoàng đã lén lút qua lại với một tên hoạn quan.

Sau đó, từ thời Đông Hán trở đi, toàn bộ hoạn quan đã bị thiến đi để tránh "vấy bẩn" hậu cung. Trong hoàng cung ngoài trừ Hoàng đế thì không thể có nam nhân thứ 2.

Tất nhiên, tuyên bố trên là không chính xác, bởi vì ngoài Hoàng đế vẫn còn rất nhiều nam nhân khác lui đến hậu cung.

Họ chính là các thái y thì không thể bị thiến. Nhưng nếu như vậy thì tại sao Hoàng đế lại không hề lo lắng về vấn đề tư thông với các hậu phi khi cho phép thái y đến hậu cung của mình?

Vi sao Hoang de lai khong lo lang ve moi quan he thai y va phi tan?

Môt số nhà nghiên cứu lịch sử cho rằng, hành động thiến bộ phận đặc trưng của nam nhân đối với các thái y là một sự sỉ nhục rất lớn.

Ngoài ra, thái y đa phần đều lớn tuổi, sức khỏe không thích hợp để trải qua quá trình thiến đau đớn và di chứng kéo dài về sau.

Các thái y đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc đời, là những người học cao hiểu rộng và kiến thức uyên bác nên bản thân họ hiểu rõ, điều gì là nên làm và không nên làm.

Nếu họ có suy nghĩ không đúng đắn sẽ ảnh hưởng đến uy danh của mình.

Ngoài ra, khi thái y tiến vào hậu cung sẽ luôn có thái giám đi bên cạnh 24/7. Khi một hậu phi cần xem bệnh, trước hết sẽ hô hoán cho thái giám tại Ngự dược phòng biết. Sau đó, chính những thái giám tại Ngự dược phòng sẽ đi mời thái y đến tẩm cung của hậu phi.

Toàn bộ quá trình xem bệnh sẽ được thái giám đứng cạnh theo dõi. Bất kỳ hành vi thất lễ nào của thái y đều lọt vào tầm mắt của thái giám và cung nữ.

Thuốc được kê đơn được chia thành 2 phần, 1 phần để cho thái y chữa trị chính, viện phán (người đứng đầu thái y viện) và thái giám sử dụng trước.

Nếu không có độc hoặc chuyện gì bất thường xảy ra, phần thuốc còn lại sẽ được đưa cho hậu phi dùng.

Thêm vào đó, áp lực khi xem bệnh cho hoàng tộc cũng rất lớn khiến cho các thái y không còn tâm trí để nghĩ về những việc khác. Các thái y buộc phải đưa ra kết quả chữa trị hiệu quả trong thời gian rất ngắn.

Thậm chí, có lúc Hoàng đế còn chờ để được xem đơn thuốc. Do đó, quá trình xem bệnh, chẩn bệnh, và viết đơn thuốc diễn ra trong thời gian rất ngắn.

Đặc biệt, trong hoàng cung có một quy tắc: Nếu bệnh nhân qua đời thì lúc đó, thái y chịu trách nhiệm chữa trị sẽ bị cách chức hoặc trị tội, thậm chí còn có thể liên lụy đến gia đình.

Chính vì vậy, các thái y phải dồn hết sức vào việc chữa trị, không hề có thời gian để nghĩ đến vấn đề tư thông với các mỹ nữ hậu cung.

Khám phá cuộc sống của phi tần trong “hậu cung” nhà Đường

Dù có như thế nào được đối xử ra sao thì những cung tần mỹ nữ trong hậu cung cũng sẽ nhiều phần sống trong sự cô độc.

Triều Đường trong xã hội phong kiến Trung Quốc là một vương triều thực hiện chế độ nhân tính hóa, điểm này được thể hiện nổi bật trong việc đối xử với phụ nữ. Trong hôn nhân nếu phụ nữ cảm thấy không toại nguyện, họ được quyền chủ động ly hôn, thậm chí có thể được thương lượng khi ly hôn. Về y phục cũng có thể mặc quần áo của nam giới, đặc biệt hơn cũng có thể mặc những bộ quần áo gợi cảm khoe những điểm cong hút mắt trên cơ thể.

Cách đổi xử với các phi tần của mình

Điển hình thời Đường Trung Tông, các phi tần của hoàng đế có thể xây dựng nơi ở riêng cho mình, cần tiền sẽ có tiền, cần người hầu sẽ có người hầu, không nhất thiết phải cả ngày ở trong cung để hầu hạ hoàng thượng. Điều đáng nói nhất chính là chế độ thị tẩm được quy định trong cung nhà Đường, cho dù thời gian vẫn phải được sắp xếp, người vẫn phải chọn và theo quy định nhưng vẫn được coi một điển hình tiêu biểu cho việc nhân tính hóa trong xã hội phong kiến cổ đại.

Nhằm quản lý “đội quân nương tử” đông như thế người đứng đầu đã phải thực hiện chế độ phẩm cấp, chia phi tần, cung nữ thành 8 cấp và được quản lý tương tự như quan viên. Hoàng hậu được coi là quốc mẫu chỉ dưới hoàng thượng, đứng đầu lo quản lý hậu cung, tiếp đến các phi tử lần lượt chia theo các cấp sau:

Kham pha cuoc song cua phi tan trong “hau cung” nha Duong

Cung tần mỹ nữ trong hậu cung 

Chính nhất phẩm là phu nhân bao gồm có: Quý phi, Thục phi, Đức phi, Hiền phi. Chính nhị phẩm gồm có cửu tần: Chiêu nghi, Chiêu dung, Chiêu ái, Tu nghi, Tu dung, Tu ái, Sung nghi, Sung dung, Sung ái. Chính tam phẩm gồm có Tiệp dư, chính tứ phẩm gồm có Mỹ nhân, chính ngũ phẩm có Tài nhân 3 cấp, mỗi cấp 9 người hợp thành thống nhất gọi là nhị thập thất thế phụ. Chính lục phẩm gồm có Bảo lâm, chính thất phẩm là Ngự nữ, chính bát phẩm là Thái nữ gồm ba cấp, mỗi cấp có 27 người hợp thành gọi là bát thập nhất ngự thê.

Việc sắp xếp thường được định trước ngày 15 hàng tháng, khi mặt trăng càng ngày càng tròn và sáng. Vì thế từ mùng 1 đến rằm sẽ được sắp xếp từ thân phận thấp nhất là ngự thê lần lượt sẽ đến ngôi vị cao nhất là hoàng hậu và từ ngày 16 trở đi thì sẽ quay ngược lại bắt đầu từ vị trí cao đến thấp.

Cuộc sống của cung nữ trong nhà Đường

Vào cuối nhà Đường chế độ đẳng cấp của hậu cung tuy đã có nhiều thay đổi nhưng nội dung cơ bản vẫn giữ như cũ. Công việc của các cung nữ được phân công rất rõ ràng và chi tiết. Những nữ quan có phẩm cấp chiếm một số lượng rất nhỏ số cung nữ trong chốn hậu cung. Còn lại đều là những cung nữ bình thường phải lao động chân tay rất vất vả, rất ít khi cho cơ hội tiếp xúc với những phi tần có đẳng cấp cao và càng không có cơ duyên được diện kiến hoàng thượng. Thậm chí những cung nữ này sau khi chết cũng không có mộ chí, cho nên cuộc sống của họ không ai biết tới.

Việc cung nữ nhập cung bằng hình thức nào sẽ quyết định địa vị của họ trong hậu cung. Phần lớn các cung nữ đều từ nhân gian, được tuyển vào cung những người có xuất thân từ con nhà tử tế, phẩm chất đạo đức tốt sẽ có cơ hội được tấn phong làm nữ quan trong cung. Còn lại thì do bản thân hoặc người nhà phạm tội mà bị bắt vào cung thì địa vị của họ thấp kém nhất, thường phải làm những việc như thêu thùa, may vá, giặt giũ, nấu nướng...

Kham pha cuoc song cua phi tan trong “hau cung” nha Duong-Hinh-2

Trăm nghìn người phụ nữ cũng chỉ phục vụ một người đàn ông

Ngoài ra có một số ít các cung nữ là do các nước phụ thuộc, quan lại địa phương hoặc công chúa tiến hiến nhập cung, những người này đương nhiên sẽ có những tài hoa đặc biệt, dễ dàng nhận được sự chú ý của hoàng thượng và thường được tấn phong làm phi tần, nhưng họ cũng thường là gian tế ở bên hoàng thượng cho những người đã tiến hiến họ.

Công việc hàng ngày của các cung nữ rất vất vả, từ sáng sớm đến đêm khuya. Nhiệm vụ quan trọng của các cung nữ là phục vụ hoàng thượng và đám hậu phi. Để thỏa mãn được những nhu cầu về một cuộc sống an nhàn, xa xỉ cho đám chủ nhân thì phạm vi công việc của họ gồm chăm lo ăn, ở, quần áo, đi lại.

Tuy vất vả nhưng ở triều Đường, hoàng đế vô cùng coi trọng việc đào tạo cung nữ nên có hẳn một trường học ở hậu cung chuyên dành cho các cung nữ đọc sách, họ cũng thường xuyên được giáo dục, bồi dưỡng các kiến thức về văn hóa, âm nhạc nghệ thuật và các kỹ năng, vì thế tố chất của các cung nữ nhà Đường tương đối cao. Trong đó có Thượng Quan Uyển Nhi nổi tiếng trong lịch sử, một cánh tay phải đắc lực trợ giúp Võ Tắc Thiên.

Số phận thật sự của những phi tần, cung nữ bên cạnh hoàng đế

Mọi người thường lầm tưởng chỉ cần vào được hoàng cung trở thành phi tần bên cạnh Hoàng thượng là số phận đã đổi thay, nhưng sự thật không phải vậy đôi khi họ đã rất khổ cực.

Người ta thường nói, hậu cung hoàng đế có hơn 3 nghìn giai nhân, trên thực tế đây chỉ là cách nói nhằm chỉ số nhiều chứ không phải là số thực. Theo sử sách ghi chép có những hoàng đế hậu cung còn có đến hơn 40 nghìn cung nữ. Điều đáng nói là hậu cung của đế vương Trung Quốc có bao nhiêu hậu phi là do chế độ cung đình thời đó quy định. Như thế căn cứ vào chế độ hậu cung một bậc đế vương sẽ có bao nhiêu hậu phi chính thức?

Theo ghi chép trong “Lễ kí hôn nghĩa”: "Thiên tử hậu lập lục cung, tam phu nhân, cửu tần, nhị thập thất thế phu, bát thập nhất ngự thê”. (Tức gồm 1 hoàng hậu, 3 vị phu nhân, 9 tần, 27 thế phu, 81 ngự thê). Nếu nói như thế thì phi tần của hoàng thượng có 121 người, ngoài ra còn có vô số cung nữ lúc nào cũng sẵn sàng có thể được hoàng đế lâm hạnh. Hậu cung người đẹp nhiều như mây, nhưng cũng chỉ để dành phục vụ một người duy nhất là hoàng thượng. Còn với hoàng thượng làm thế nào để có thể lâm hạnh hết đám mỹ nhân hùng hậu như thế?

Theo “lễ chế” thì các bậc đế vương có quyền lâm hạnh tất cả các cung nữ trong hậu cung nhưng có nghĩa vụ phải lâm hạnh định kỳ tất cả 121 các phi tần. Xem ra để hoàn thành nhiệm vụ này đối với hoàng đế là điều không dễ dàng và nhẹ nhàng gì. Nếu hoàng đế mới kế vị sẽ biên chế đầy đủ 121 cung tần ở hậu cung. Nếu chẳng may có nàng nào qua đời thì sẽ được bổ sung người khác vào vị trí đó mà không để trống. Đám cung nữ phi tần lần lượt sẽ có người bước vào tuổi 50 thì chế độ thị tẩm sẽ thế nào?

So phan that su cua nhung phi tan, cung nu ben canh hoang de

Ảnh minh họa. 

Ngoài hoàng hậu và 3 vị phu nhân ra thì những cung phi ngoài 50 tuổi không được phép tiến ngự. Đây cũng là một thực tế đau lòng, hồng nhan chưa nhạt ân tình đã đoạn, nhan sắc chưa phai nhưng hoàng thượng đã không còn mặn mà, tình nghĩa. Một điều quan trọng nữa có lẽ do phụ nữ khi đã đến ngưỡng50 tuổikhả năng sinh lý đã kémnên không được hoàng thượng sủng hạnh.

Số 117 phi tần còn lại khi đến 50 tuổi sẽphải thay thế bằng người mới,nhưng cho dù thay thế bằng hình thức nào thì số người 121 người không thay đổi.

Cuộc sống nhàn hạ nhưng sự cô đơn giống như thuốc độc. Phụ nữ trong cung thường lấy việc hút thuốc, đánh bài, thêu thùa để giết thời gian.

Hậu cung cũng là nơi cực kỳ coi trọng địa vị, không phải nào ở đây cũng sống xa hoa và được coi trọng. Địa vị không giống nhau, đến khẩu phần ăn mỗi ngày cũng có sự khác biệt lớn.

Trong cung, từ hoàng thái hậu tới nữ quan, lượng rau quả và thịt được cung cấp mỗi ngày đều không giống nhau. Thời nhà Thanh, hoàng quý phi được chia 6 kg thịt lợn, trong khi quý phi được 4,9 kg, phi được 4,5 kg, thiếp chỉ được 3,4 kg. Rau củ như cà tím, hoàng quý phi sẽ được 10 quả, quý phi và phi được 8.

Chung thân dang dở

Khi vào cung họ mới 16 tuổi, đến khi đã 60 tuổi, xuân sắc qua đi, hồng nhan phai nhạt, họ lại làm phận ni cô, bầu bạn với ngọn đèn vàng và những cuốn sách cổ trong am, miếu, sống những tháng ngày còn lại trong lạnh lẽo.

Cũng có một số cung nữ già bị điều tới lăng mộ của tiên hoàng để đèn nhang hàng ngày, kết thúc quãng đời đau khổ của mình. Khi chết đi,họ bị chôn chung ở phần mộ của các cung nữ có tên "Dã Cô Lạc" hoặc "Cung Nhân Tà". Thậm chí, nhiều còn không có đất để chôn,xác của họ được đốt và vứt xuống giếng trong cung.

Một số triều đại có ngoại lệ, cho phép cung nữ xuất cung khi mãn hạn. Như triều Thanh quy định, cung nữ làm việc tròn 10 năm thì có thể được xuất cung, tự do cưới chồng. Ngoài ra, một vài triều đại còn có thả cung nữ sau khi hoàng đế băng hà, như thời nhà Đường. 

Bí mật về phi tần bị Hoàng đế Càn Long lãng quên hơn nửa đời người

Nếu không có Ngũ a ca Vĩnh Kỳ, phần đời còn lại của Du phi đã định sẵn sẽ chìm vào bóng tối.

Nếu nói về những vị hoàng tử xuất sắc dưới thời Hoàng đế Càn Long nhà Thanh, ngoài Thái tử Vĩnh Liễn (con trai đầu lòng của Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu Phú Sát thị) và Hoàng tử Vĩnh Diễm (con trai của Lệnh Ý Hoàng Quý phi Ngụy Giai thị, sau trở thành Hoàng đế Gia Khánh) thì chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến Hoàng tử Vĩnh Kỳ (con trai của Du Quý phi Kha Lý Diệp Đặc thị).

Lúc bấy giờ, Vĩnh Kỳ là vị hoàng tử tài giỏi nhất và được Hoàng đế Càn Long nhất mực yêu thương, chính vì thế Du Quý phi Kha Lý Diệp Đặc thị cũng được hưởng vinh hoa cùng con trai.

Bi mat ve phi tan bi Hoang de Can Long lang quen hon nua doi nguoi

Nhân vật Du Quý phi trong phim Hậu cung Như Ý truyện.

Du Quý phi Kha Lý Diệp Đặc thị sinh năm Khang Hi thứ 53 (tức năm 1714), là người Nam Uyển Hải Tử, thuộc Mông Cổ Tương Lam kỳ. Phụ thân của bà là Viên Ngoại Lang Ngạch Nhĩ Cát Đồ. Trong thư tịch Hán, tên gia tộc là Hải thị.

Trong thời kỳ nhà Thanh, gia tộc Kha Lý Diệp Đặc thị (hay Hải thị) không quá hiển hách và cao quý. Xuất thân của Kha Lý Diệp Đặc thị thua xa những nữ nhân khác trong hậu cung Hoàng đế Càn Long bởi Tương Lam kỳ là một trong 5 kỳ thấp nhất và phụ thân của bà cũng không giữ vị trí cao trong triều.

Kha Lý Diệp Đặc thị bước vào Tiềm để (là nơi Hoàng đế ở trước khi đăng cơ), trở thành Cách cách của Bảo Thân vương Hoằng Lịch.

Năm Ung Chính thứ 13 (tức năm 1735), ngày 3/9 (âm lịch), Bảo Thân vương Hoằng Lịch đăng cơ. Tháng 9 cùng năm, Hoàng đế Càn Long đại phong phi tần, Cách cách Kha Lý Diệp Đặc thị được phong làm Thường tại, thường được gọi là Hải Thường tại. Lúc đó, phân vị này là thấp nhất trong các phi tần đã hầu hạ Hoàng đế từ Tiềm để.

Năm Càn Long nguyên niên (tức năm 1736), Kha Lý Diệp Đặc thị tiếp tục được thăng làm Hải Quý nhân. Trong hậu cung, Hải Quý nhân là một người mờ nhạt và ít nói, bà cũng không hề muốn tranh sủng của những phi tần khác.

 
Bi mat ve phi tan bi Hoang de Can Long lang quen hon nua doi nguoi-Hinh-2

 Nhân vật Du Quý phi trong phim Hậu cung Như Ý truyện.

Năm Càn Long thứ 6 (tức năm 1741), Hải Quý nhân sinh hạ Ngũ a ca Vĩnh Kỳ. Sau đó, bà được Hoàng đế phong thành Du tần. Tháng 11 cùng năm, Kha Lý Diệp Đặc thị được sắc phong thành Du phi.

Ngũ a ca Vĩnh Kỳ rất thông minh, văn võ song toàn, được Hoàng đế Càn Long yêu thương, thậm chí Hoàng đế còn muốn Ngũ a ca Vĩnh Kỳ kế thừa ngôi vị. Mẫu dĩ tử quý (phú quý của người mẹ dựa vào con cái), nhờ Ngũ a ca Vĩnh Kỳ mà cuộc sống của Du phi càng ổn định hơn.

Tuy nhiên, đến năm Càn Long thứ 30 (tức năm 1765), Ngũ a ca Vĩnh Kỳ mắc bệnh viêm xương tủy có mủ. Đây không phải là bệnh nan y nhưng với y học kém phát triển ngày xưa, tình trạng của Ngũ a ca Vĩnh Kỳ ngày càng nghiêm trọng hơn. Ba tháng sau khi Hoàng đế phong làm Hòa Thạc Vinh Thân vương thì Ngũ a ca Vĩnh Kỳ qua đời.

Du phi vì mất đi con trai duy nhất nên tinh thần suy sụp nặng nề. Sẽ không quá lời khi nói Ngũ a ca Vĩnh Kỳ chính là trụ cột chống đỡ cho cuộc đời của Du phi. Không có Ngũ a ca Vĩnh Kỳ, phần đời còn lại của Du phi đã định sẵn sẽ chìm vào bóng tối. Du phi đã dành nửa sau cuộc đời trong nỗi cô đơn và ký ức về Ngũ a ca Vĩnh Kỳ. Trong khoảng thời gian đó, Hoàng đế Càn Long cũng không quan tâm đến bà.

Ngoài Uyển Quý phi Trần thị thì Du phi hầu hạ Hoàng đế Càn Long ở Tiềm để lâu nhất. Mặc dù không được sủng ái nhưng vị trí của bà tương đối vững chắc. Sau khi Lệnh Ý Hoàng quý phi Ngụy thị và Khánh Quý phi Lục thị lần lượt qua đời, địa vị của bà trong hậu cung được xem là đứng đầu chúng phi cho tới khi mất.

Bi mat ve phi tan bi Hoang de Can Long lang quen hon nua doi nguoi-Hinh-3

Nhân vật Du Quý phi trong phim Hậu cung Như Ý truyện.

Du phi sống rất thọ, mất ở tuổi 78 (năm 1792). Sau khi bà mất, nghĩ đến chuyện bà đã hạ sinh Ngũ a ca Vĩnh Kỳ và tình nghĩa hơn 60 năm bên cạnh mình, Hoàng đế Càn Long đã nâng bà thành Quý phi.

Năm Càn Long thứ 58 (tức năm 1793), Du Quý phi được an táng tại Dư lăng Phi viên tẩm.

 

Du Quý phi ở cạnh Càn Long Đế sau khi lên ngôi hơn 50 năm nhưng không thực sự được sủng ái. Việc phong được tước Phi chủ yếu là do Càn Long Đế yêu thương Ngũ a ca Vĩnh Kỳ chứ không phải thực sự do sủng ái bà.

Đọc nhiều nhất

Tin mới