Scott Stewart: Khủng bố al-Qaeda còn nguy hiểm hơn cả IS

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Scott Stewart, tổ chức khủng bố al-Qaeda mới là nhóm có cách tiếp cận toàn diện hơn và "thực sự hoạt động hiệu quả trong suốt những năm qua".

Theo CNN, mới đây, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) công bố gần 470.000 tài liệu thu được trong vụ đặc nhiệm Thủy Bộ Không Phối hợp (SEAL), Hải quân Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden - thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan ngày 2/5/2011. Bin Laden được cả thế giới biết đến là kẻ đã lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ, khiến hàng nghìn người ở nhiều quốc gia thiệt mạng.
Theo CIA, những tài liệu này cung cấp cho công chúng cái nhìn sâu xa vào những chia rẽ tồn tại hiện nay giữa al-Qaeda và IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) cũng như những bất đồng về chiến lược, học thuyết và tôn giáo trong nội bộ tổ chức khủng bố này với các đồng minh.
Scott Stewart: Khung bo al-Qaeda con nguy hiem hon ca IS
 Osama bin Laden - thủ lĩnh al-Qaeda lên kế hoạch thực hiện vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ.
Chuyên gia đánh giá chiến thuật tại công ty phân tích tình báo Stratfor, ông Scott Stewart đã đưa ra những nhận định đáng chú ý về al-Qaeda và IS - những nhóm khủng bố cực đoan gây ra hàng loạt tội ác kinh hoàng trên thế giới.
Theo chuyên gia Stewart, IS nhiều khả năng không thể tiếp tục duy trì quyền lực cũng như sức ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng cứng nhắc. Thay vào đó, tổ chức khủng bố al-Qaeda mới là nhóm có cách tiếp cận toàn diện hơn và "thực sự hoạt động hiệu quả trong suốt những năm qua".
Ông Stewart còn đánh giá al-Qaeda thậm chí có thể còn mạnh hơn so với thời điểm chúng gây ra vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Mạng lưới khủng bố này hiện có mặt ở khoảng 60 quốc gia trên thế giới. Đây là viễn cảnh bành trướng phạm vi hoạt động của al-Qaeda mà bin Laden luôn hướng tới khi còn sống.
Chuyên gia Stewart còn cho rằng, trong thời gian qua, al-Qaeda đã sử dụng chiến thuật trà trộn vào cộng đồng người dân địa phương để lôi kéo ủng hộ của họ. Từ đó, tổ chức khủng bố này vẫn có thể tồn tại và thực hiện các kế hoạch tấn công khủng bố mà không bị Mỹ và các nước khác tiêu diệt.
>> Mời quý vị độc giả xem video con đường từ "cậu ấm" thành trùm khủng bố của bin Laden (nguồn" Zing News):
Mạng lưới khủng bố al-Qaeda được biết đến là khá linh động trong cơ cấu tổ chức. Đặc biệt, al-Qaeda còn sẵn sàng kết liên minh với các tổ chức khủng bố khác trên thế giới ngay cả khi những nhóm này không có cùng quan điểm với chúng. Điều này cho thấy al-Qaeda sẽ bắt tay hợp tác với bất kỳ ai để cùng chống lại kẻ thù chung.
Chính vì vậy, ông Stewart nhận định điều này mang lại nhiều lợi thế cho al-Qaeda, khiến tổ chức này tạo ra những mối đe dọa lớn đối với tình hình an ninh trên thế giới.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)