Hôm nay (6/7), Không quân Trung Quốc đã chính thức biên chế Y-20 - máy bay vận tải hạng nặng, chiến lược đầu tiên do nước này tự nghiên cứu chế tạo.Theo báo chí Trung Quốc, tham dự buổi lễ bàn giao máy bay vận tải Y-20 có nhiều quan chức cấp cao của Đảng - Chính phủ Trung Quốc, như Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng.Ngoài ra còn có lãnh đạo cơ quan trung ương, cơ quan bộ quốc phòng, chiến khu miền Tây, không quân và tỉnh Tứ Xuyên cùng các binh lính thuộc lực lượng lính dù Không quân Trung Quốc tham dự.Việc bàn giao Y-20 diễn ra tại một căn cứ của lính dù Trung Quốc cho thấy ý đồ lớn của không quân nước này muốn tăng cường khả năng không vận chiến lược tầm xa, tăng cường sức mạnh của lính dù vốn bị hạn chế bởi thiếu các máy bay vận tải lớn.Máy bay vận tải Y-20 do Viện nghiên cứu thiết kế của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc thiết kế, được công ty công nghiệp máy bay Tây An chế tạo. Y-20 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/1/2013 đã gây kinh ngạc cho giới quân sự thế giới.Đương nhiên là máy bay Y-20 cũng có nét "ăn cắp" công nghệ của Nga - Mỹ. Theo giới quân sự, thân, cánh, đuôi của Y-20 có nét giống với mẫu Il-76 của Nga trong khi phần đầu mũi lại giống với C-27 Globalmaster III của Mỹ.Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải Y-20 có chiều dài tới 47m, sải cánh 45-50m, cao 15m, trọng lượng rộng 100 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn.Tải trọng của Y-20 được cho là vào khoảng 66 tấn - đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới chế tạo được máy bay vận tải hạng nặng, chiến lược.Với Y-20, Trung Quốc vẫn chưa tự chủ hoàn toàn công nghệ động cơ, hiện tại nó vẫn sử dụng 4 động cơ D-30KP-2 do Nga sản xuất cho phép bay với tốc độ tối đa 918km/h.Tầm bay lên tới 10.000km nếu chỉ chở lính dù hoặc chỉ 4.500km với tải trọng 66 tấn.Theo một nguồn tin không chính thức từ Quân đội Trung Quốc thì không quân nước này có kế hoạch trang bị đến 400 chiếc Y-20, trong khi một nguồn khác nói với Jane's năm 2016 là có ý đồ trang bị đến 1.000 Y-20.
Hôm nay (6/7), Không quân Trung Quốc đã chính thức biên chế Y-20 - máy bay vận tải hạng nặng, chiến lược đầu tiên do nước này tự nghiên cứu chế tạo.
Theo báo chí Trung Quốc, tham dự buổi lễ bàn giao máy bay vận tải Y-20 có nhiều quan chức cấp cao của Đảng - Chính phủ Trung Quốc, như Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng.
Ngoài ra còn có lãnh đạo cơ quan trung ương, cơ quan bộ quốc phòng, chiến khu miền Tây, không quân và tỉnh Tứ Xuyên cùng các binh lính thuộc lực lượng lính dù Không quân Trung Quốc tham dự.
Việc bàn giao Y-20 diễn ra tại một căn cứ của lính dù Trung Quốc cho thấy ý đồ lớn của không quân nước này muốn tăng cường khả năng không vận chiến lược tầm xa, tăng cường sức mạnh của lính dù vốn bị hạn chế bởi thiếu các máy bay vận tải lớn.
Máy bay vận tải Y-20 do Viện nghiên cứu thiết kế của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc thiết kế, được công ty công nghiệp máy bay Tây An chế tạo. Y-20 cất cánh lần đầu tiên ngày 26/1/2013 đã gây kinh ngạc cho giới quân sự thế giới.
Đương nhiên là máy bay Y-20 cũng có nét "ăn cắp" công nghệ của Nga - Mỹ. Theo giới quân sự, thân, cánh, đuôi của Y-20 có nét giống với mẫu Il-76 của Nga trong khi phần đầu mũi lại giống với C-27 Globalmaster III của Mỹ.
Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải Y-20 có chiều dài tới 47m, sải cánh 45-50m, cao 15m, trọng lượng rộng 100 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn.
Tải trọng của Y-20 được cho là vào khoảng 66 tấn - đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 6 trên thế giới chế tạo được máy bay vận tải hạng nặng, chiến lược.
Với Y-20, Trung Quốc vẫn chưa tự chủ hoàn toàn công nghệ động cơ, hiện tại nó vẫn sử dụng 4 động cơ D-30KP-2 do Nga sản xuất cho phép bay với tốc độ tối đa 918km/h.
Tầm bay lên tới 10.000km nếu chỉ chở lính dù hoặc chỉ 4.500km với tải trọng 66 tấn.
Theo một nguồn tin không chính thức từ Quân đội Trung Quốc thì không quân nước này có kế hoạch trang bị đến 400 chiếc Y-20, trong khi một nguồn khác nói với Jane's năm 2016 là có ý đồ trang bị đến 1.000 Y-20.