Theo hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, Bộ Quốc phòng đang xem xét kế hoạch đưa vào trang bị dòng trực thăng vận tải đa năng Ka-60 Kasatka cho Quân đội Nga. Thông tin này cũng được Andrei Shibitov – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Trực thăng Nga xác nhận trong một cuộc họp báo gần đây.Cũng theo Shibitov mặc dù chương trình Ka-60 gặp một số khó khăn trong giai đoạn phát triển khiến nó kéo dài hơn dự kiến, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga đánh giá khá cao sự phát triển của biến thể Ka-60 dành cho mục đích dân sự và trong tương lai là các biến thể mục đích quân sự.Chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của nguyên mẫu Ka-60 được Kamov sửa đổi và nâng cấp sẽ được tiến hành trong mùa hè năm nay, nhằm hoàn thiện dòng trực thăng này trước khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt.Ka-60 là dòng trực thăng vận tải quân sự đa năng được Kamov phát triển vào đầu những năm 1990, nó thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào cuối năm 1998. Ngoài phục vụ mục đích quân sự Ka-60 còn có thể phục vụ cho loạt các hoạt động dân sự khác từ vận chuyển hàng khách cho đến tìm kiếm cứu nạn.Kamov kỳ vọng dòng trực thăng này sẽ tiêu thụ ít nhất 200 chiếc tại thị trường nội địa ở Nga chủ yếu dành cho các đơn vị không quân, lực lượng an ninh và lực lượng biên phòng Nga để dần thay thế cho những chiếc trực thăng vận tải Mi-8 đã lỗi thời.Tuy mới chỉ có hai nguyên mẫu Ka-60 thử nghiệm được sản xuất nhưng Kamov dự định sẽ phát triển nhiều biến thể khác nhau của dòng trực thăng này trong đó có cả biên thể hải quân Ka-60K.Một chiếc Ka-60 có phi hành đoàn từ 2 người có thể chở theo tối đa 14 binh sĩ hoặc 2.5 tấn hàng hóa. Nó được trang bị hai động cơ Turbomeca Ardiden 3G có công suất 1.776 shp với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 6.5 tấn.Thiết kế của Ka-60 khác biệt hoàn toàn so với các dòng trực thăng của Nga trước đây nhất là hệ thống cánh quạt đuôi với thiết kế giống các mẫu trực thăng của Châu Âu. Ka-60 có tốc độ bay tối đa hơn 300km/h với tầm hoạt động 770km ở trần bay 5.700m.
Theo hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, Bộ Quốc phòng đang xem xét kế hoạch đưa vào trang bị dòng trực thăng vận tải đa năng Ka-60 Kasatka cho Quân đội Nga. Thông tin này cũng được Andrei Shibitov – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Trực thăng Nga xác nhận trong một cuộc họp báo gần đây.
Cũng theo Shibitov mặc dù chương trình Ka-60 gặp một số khó khăn trong giai đoạn phát triển khiến nó kéo dài hơn dự kiến, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Nga đánh giá khá cao sự phát triển của biến thể Ka-60 dành cho mục đích dân sự và trong tương lai là các biến thể mục đích quân sự.
Chuyến bay thử nghiệm tiếp theo của nguyên mẫu Ka-60 được Kamov sửa đổi và nâng cấp sẽ được tiến hành trong mùa hè năm nay, nhằm hoàn thiện dòng trực thăng này trước khi nó được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Ka-60 là dòng trực thăng vận tải quân sự đa năng được Kamov phát triển vào đầu những năm 1990, nó thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình vào cuối năm 1998. Ngoài phục vụ mục đích quân sự Ka-60 còn có thể phục vụ cho loạt các hoạt động dân sự khác từ vận chuyển hàng khách cho đến tìm kiếm cứu nạn.
Kamov kỳ vọng dòng trực thăng này sẽ tiêu thụ ít nhất 200 chiếc tại thị trường nội địa ở Nga chủ yếu dành cho các đơn vị không quân, lực lượng an ninh và lực lượng biên phòng Nga để dần thay thế cho những chiếc trực thăng vận tải Mi-8 đã lỗi thời.
Tuy mới chỉ có hai nguyên mẫu Ka-60 thử nghiệm được sản xuất nhưng Kamov dự định sẽ phát triển nhiều biến thể khác nhau của dòng trực thăng này trong đó có cả biên thể hải quân Ka-60K.
Một chiếc Ka-60 có phi hành đoàn từ 2 người có thể chở theo tối đa 14 binh sĩ hoặc 2.5 tấn hàng hóa. Nó được trang bị hai động cơ Turbomeca Ardiden 3G có công suất 1.776 shp với trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 6.5 tấn.
Thiết kế của Ka-60 khác biệt hoàn toàn so với các dòng trực thăng của Nga trước đây nhất là hệ thống cánh quạt đuôi với thiết kế giống các mẫu trực thăng của Châu Âu. Ka-60 có tốc độ bay tối đa hơn 300km/h với tầm hoạt động 770km ở trần bay 5.700m.