Myanmar sở hữu “sát thủ diệt hạm” tương đương Yakhont

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin quân sự Trung Quốc, có thể Hải quân Myanmar đã mua một lô tên lửa hành trình chống tàu tầm xa C-602 do nước này sản xuất.

Tạp chí quốc phòng Khán Hòa dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp quân sự Trung quốc, tên lửa hành trình chống tàu C-602 có tầm phóng 280 km đã được xuất khẩu và có khả năng quốc gia nhập khẩu là Myanmar.
Nếu thực sự Myanmar mua loại tên lửa này thì điều này sẽ đưa Hải quân Myanmar lên vị trí hàng đầu khu vực trong tác chiến chống tàu mặt nước. Với tầm phóng lên tới 280km, C-602 gần ngang ngửa tầm bắn tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh P-800 Yakhont (tầm phóng 300km) có mặt trong biên chế Hải quân Việt Nam và Indonesia.
 Tên lửa hành trình chống tàu tầm xa C-602.
Cũng theo Khán Hòa, trên thực tế sức mạnh công nghiệp quân sự của Myanmar tương đối mạnh trong khu vực Đông Nam Á. Với tốc độ mở cửa nhanh, một số bí mật quân sự của Myanmar cũng đã được hé mở.
Từ những bức ảnh vệ tinh có thể thấy, phần lớn các tàu mặt nước của Hải quân Myanmar đều là tàu do nhà máy trong nước tự đóng. Hai tàu hộ vệ lớn nhất nước này F11 và F12 được biên chế phục vụ vào các năm 2009 và 2012 đều được trang bị sân đỗ cho trực thăng, phân tích từ kích thước của ảnh vệ tinh có thể thấy được lượng giãn nước của các tàu này gần 3.000 tấn. Loại tàu hộ vệ tên lửa này được trang bị nhiều hệ thống do Trung Quốc sản xuất như radar.
Gây tranh cãi nhất là tên lửa chống tàu trên 2 hộ vệ hạm F11/12. Theo một số hình ảnh, ở giữa thân tàu xuất hiện một bệ 4 ống phóng nhưng không rõ loại đạn chứa bên trong. Theo báo Nga đây là loại tên lửa chống tàu cận âm Kh-35 do Nga chế tạo, có tầm phóng 130 km.
Nhưng các chuyên gia của Tạp chí Khán Hòa cho rằng, đây là tên lửa hành trình chống tàu C-602 của Trung Quốc. Tại sao lại có đánh giá này?
Đầu tiên tàu mặt nước loại lớn có lượng giãn nước gần 3.000 tấn, nếu trang bị tên lửa Kh-35 thì phải là dàn 8 ống. Bên cạnh đó, độ dài của tên lửa C-602 là 6,1 m, còn độ dài của Kh-35 là 3,85 m nhưng trên tàu chỉ trang bị 4 ống phóng là đủ cơ sở để thấy rằng đây là tên lửa chống tàu loại lớn. Như tàu khu trục tên lửa loại 7.000 tấn Type 052C lớp Lan Châu cũng chỉ trang bị 8 quả tên lửa C-602.
Tàu hộ vệ thế hệ mới F12 của Hải quân Myanmar.
Tiếp nữa là bất kỳ loại tàu chiến nào cũng cần phải trang bị tên lửa và radar điều khiển hỏa lực đồng bộ. Trong khi theo các hình ảnh tàu chiến Myanmar thì không phát hiện được radar điều khiển hỏa lực phù hợp với Kh35 trên tàu này, những bức ảnh trên mạng cho thấy hầu như hệ thống radar có “màu sắc” Trung Quốc.
Nhà máy đóng tàu Hải quân Myanmar dường như còn đang đóng một loại tàu cao tốc tên lửa tảng hình hiện đại, tương đối giống với tàu cao tốc tên lửa tảng hình loại 500 tấn mà năm ngoái Trung Quốc bàn giao cho Pakistan.
Hiện nay chỉ có 1 tàu mang số hiệu 491 nó cũng có nhiều màu sắc của Trung Quốc. Việc lựa chọn tên lửa có thể là C-802 (tầm phóng 120km), cũng có thể là C-802A (tầm phóng 180km).
Bằng Hữu

Bình luận(0)