Khám phá gỗ gù hương báu vật tiền tỷ đắt đỏ

Google News

(Kiến Thức) - Gỗ gù hương là loại quý, được ví như báu vật của rừng, chúng có mùi thơm đặc biệt và giá trị từ trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do
Gỗ gù hương (hay còn gọi là Xá xị) là loại gỗ quý rất được ưa chuộng. Chúng được chế tác thành nhiều đồ nội thất, trang trí đẹp mắt và có giá trị đắt đỏ. Trong hình là bộ bàn ghế gỗ gù hương trị giá 200 triệu của anh Nhọt (Lào Cai). Ảnh: Lào Cai online.
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-2
Gỗ gù hương đỏ màu sẫm đỏ vân gỗ rất đẹp, ngoài ra, ở một số vùng rừng núi, gù hương có màu vàng nhạt xám pha chút sắc xanh... Gốc gù hương có nhiều hình thù kỳ lạ, chúng chứa tinh dầu mang mùi thơm có thể xua đuổi các loại côn trùng và mang cảm giác dễ chịu cho ngôi nhà. 
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-3
Không ít người sở hữu những bộ bàn ghế làm từ loại gỗ này đều khẳng định chúng đẹp và rất có giá trị. Ông Nguyễn Công Đức (xã Sơn Lâm, Lương Sơn, Hòa Bình) sở hữu bộ bàn ghế bằng được làm bằng gỗ gù hương hàng nghìn năm tuổi. Nhiều người đã trả giá tiền tỷ để muốn mua lại bộ bàn ghế làm từ gỗ quý này nhưng ông không bán..
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-4
Ngoài làm đồ gỗ, một số nơi cất tinh dầu từ vỏ và thân cây gù hương để dùng pha nước uống và làm thuốc. 
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-5
Ở Trung Quốc, rễ, thân cây dùng trị cúm, cảm mạo, ăn uống không tiêu viêm khớp xương do phong thấp... Lá dùng trị ngoại thương xuất huyết, quả dùng trị cảm mạo sốt cao, bệnh sởi. 
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-6
Giá gỗ gù hương có nhiều mức. Trên các trang bán đồ gỗ online, giá sập gỗ gù hương dao động trên 65 triệu đồng, bàn ghế gỗ gù hương trị giá cả trăm triệu đồng.
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-7
Chúng còn được chế tác thành đồ thủ công mỹ nghệ, tượng, đồ phong thủy đẹp mắt. Ảnh: Vietdesigner
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-8
Hình ảnh bộ bàn ghế độc nhất vô nhị làm từ gỗ xá xị (gù hương) của anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1978, quê gốc Hải Dương) tại Đà Lạt.
Kham pha go gu huong bau vat tien ty dat do-Hinh-9
Theo giới sành gỗ lũa, gốc cây càng có tuổi kinh khủng và đẹp nguyên vẹn thì giá trị càng cao.
Ngọc Linh (tổng hợp)

Bình luận(0)