Lộ mức lương “khủng” của Thống đốc ngân hàng

Google News

(Kiến Thức) – Ông Mark Carney, người vừa đảm nhận chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), sẽ được trả mức lương cao chưa từng thấy trước đó.

 Ông Mark Carney - tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn nhưng đổi lại, ông Carney sẽ nhận được mức lương cao hơn bất kỳ một người đứng đầu ngân hàng trung ương lớn nào trên thế giới.

Ông Carney đã bắt đầu nhiệm kỳ Thống đốc BoE kéo dài 5 năm vào ngày hôm qua (1/7), nối tiếp người tiền nhiệm là ông Mervyn King vừa về hưu. Ông Carney sẽ phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ dang dở và đầy thách thức từ người tiền nhiệm.

Trước đây, ông Carney, người từng đảm nhiệm vai trò Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, được kỳ vọng sẽ mang đến một phép màu cho nền kinh tế hết sức khó khăn của Anh. Ông được đánh giá cao vì là một chuyên gia kinh tế có bằng của Đại học Harvard và từng làm cho ngân hàng Goldman Sachs.

Trong bối cảnh Chính phủ Anh thắt chặt chi tiêu công hiện nay, ông Carney sẽ phải cân bằng giữa việc kiểm soát lạm phát và thúc đẩy cho vay đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Nếu so với người tiền nhiệm, ông Carney có một danh sách công việc phải làm nhiều hơn và khó khăn hơn. Không chỉ thiết lập lãi suất và quản lý hoạt động mua tài sản - còn gọi là chương trình nới lỏng định lượng (QE), BoE gần đây còn đảm nhiệm thêm việc điều tiết hoạt động của các ngân hàng và hệ thống tài chính Anh.

Ông Carney được chọn vào vị trí người đứng đầu BoE sau một cuộc thi tuyển. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 318 năm, Chính phủ Anh tổ chức thi tuyển công khai vị trí này cho đối tượng thuộc các quốc tịch. Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh George Osborne phát biểu, cuộc thi sẽ tìm ra một “ứng viên hoàn hảo” vào vị trí Thống đốc BoE.

Đặc biệt, "ứng viên hoàn hảo" này sẽ được hưởng mức lương và các chế độ hết sức tuyệt vời. Tổng gói thù lao của ông Carney lên tới khoảng 1,3 triệu USD/năm, gồm tiền lương, phụ cấp và chi phí nhà ở.

Với mức lương này, ông Carney được trả cao hơn cả người đứng đầu cơ quan tiền tệ Hong Kong Norman Chan - người được trả tổng cộng 1,2 triệu USD vào năm ngoái.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cũng chỉ được trả chưa đầy 200.000 USD trong năm 2012. Bởi vậy, không có gì là ngạc nhiên khi hồi đầu năm nay, các nhà làm luật Anh đã yêu cầu ông Carney phải ra điều trần để bảo vệ mức lương mà ông sẽ nhận được.

So với thù lao trả cho Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi, người phải gánh vác trọng trách về chính sách tiền tệ của 17 quốc gia thành viên khối Eurozone, thì mức thù lao của ông Carney cao hơn nhiều. Năm 2012, ông Draghi hưởng lương khoảng 488.000 USD, nhưng lại được phép sử dụng một dinh thự của ECB.

Thống đốc ngân hàng trung ương ngoài khu vực châu Á có mức lương cao sát với mức trả cho ông Carney là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB), Thomas Jordan. Năm 2012, ông Jordan được trả khoảng 1,17 triệu USD.

BoE sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên dưới sự chủ trì của ông Carney vào ngày 4/7 tới. Một số nhà phân tích kỳ vọng, đến một thời điểm thích hợp, ông Carney sẽ thực hiện một thay đổi lớn ở BoE bằng cách điều hành lãi suất kiểu FED, có thể bắt đầu từ tháng 8 năm nay.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:

Nguyên Thảo (theo CNNmoney)

Bình luận(0)