Chung cư CT5 Văn Khê: CĐT bỏ mặc dân “chờ chết“?

Google News

(Kiến Thức) - Không có hệ thống PCCC, mất trộm như cơm bữa hay nước tự phun lên từ giữa sàn nhà…là những gì mà cư dân tại chung cư CT5 Văn Khê đang phải sống chung hàng ngày.

Chung cư “3 không”

Mặc dù đã nhận nhà gần 1 năm nay, nhưng khách hàng mua căn hộ thuộc dự án CT5AB Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 làm chủ đầu tư vẫn như ngồi trên đống lửa, lo lắng cho tính mạng của mình do phải sống trong cảnh “3 không”: không hệ thống PCCC, không hệ thống xả rác, không có gas trung tâm.

Phản ánh tới báo Kiến Thức, nhiều hộ dân đang sinh sống tại CT5 cho biết, rạng sáng ngày 17/6 vừa qua, một chiếc xe máy để tại khu vực tầng hầm của tòa nhà tự phát nổ, gây cháy, rất may có một bảo vệ phát hiện và xử lý kịp thời nên không gây thiệt hại lơn, Tuy nhiên, điều mà những người dân lo lắng là khi đám cháy xảy ra, hầu hết cư dân tòa nhà đều không hay biết do không có hệ thống báo cháy.

“Vụ cháy xảy ra khoảng 1h40 sáng, may mà có bảo vệ phát hiện kịp, nếu không khi đó, toàn bộ cư dân đang ngủ say, không biết hậu quả sẽ thế nào”, anh Thành ở tầng 12, tòa nhà CT5A, người chứng kiến vụ cháy cho hay.

Do không có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), nên nhiều hộ gia đình ở các tầng thấp của tòa nhà đã phải tự bỏ tiền để mua một số thiết bị cứu hộ gắn ở ban công.

 Chiếc xe máy tự phát nổ gây hỏa hoạn tại tầng hầm nhưng hầu như toàn bộ cư dân không hay biết. Ảnh: NDCC

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, thực tế, khi xây dựng, tòa nhà CT5 đã có hệ thống PCCC nhưng do công trình bị chậm tiến độ gần 2 năm nên toàn bộ hệ thống đã hỏng hóc, theo quy chuẩn mới thì thiết kế này không còn phù hợp, vì vậy chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, cấp phép cho đi vào hoạt động.

Trong khi đó, tại Biên bản thanh lý nhà ở ký với chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 có ghi rất rõ: “Bên B (tức khách hàng) cam kết chỉ đến ở khi bên A (tức Chủ đầu tư) có thông báo bằng văn bản: Tòa nhà đã đủ điều kiện vào ở, đặc biệt là hệ thống PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu cho phép đưa vào sử dụng. Thời gian vào ở chậm nhất là 30/9/2012”.

Như vậy, tính đến nay gần 1 năm nhưng hệ thống PCCC vẫn chưa đi vào hoạt động. Anh Đào Đức Hoàn, ở tầng 19, tòa CT5A cho biết, cư dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình số 1 vẫn “lờ” đi trách nhiệm của mình và không có phương án nào, bỏ mặc người dân ngồi “chờ chết".

Bên cạnh hệ thống PCCC, hệ thống xả rác của CT5 cũng chưa có khiến cư dân tại đây luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm, mất vệ sinh. Cư dân CT5 phải đổ rác vào thùng để ở cuối hành lang mỗi tầng, cuối ngày sẽ có người gom những thùng rác đó, chuyển bằng thang máy xuống tập kết tại tầng hầm.

“Rác để tại hành lang cả ngày nên ruồi muỗi bu đầy, phía tầng hầm còn kinh khủng hơn khi rác tập kết nhiều, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Các hộ trên tầng cao thì không sao nhưng những hộ từ tầng 6, 7 trở xuống phải hứng chịu toàn bộ”, anh Thắng, ở tầng 7, tòa CT5A bức xúc cho biết.

Mặc dù trong thiết kế cũng như thực tế, CT5 đã xây dựng hệ thống gas trung tâm nhưng hệ thống này chưa đi vào hoạt động khiến người dân phải tự vận chuyển bình ga lên sử dụng. “Chúng tôi không hiểu vì sao đã gần 1 năm thanh lý hợp đồng, người dân vào ở nhưng Công ty Ba Đình 1 vẫn chưa đưa hệ thống gas vào hoạt động, để bình gas trong nhà rất không yên tâm, cảm giác như để quả bom nổ chậm vậy”, anh Hoàn cho hay.

Chất lượng nhà xuống cấp trầm trọng

Không chỉ sống trong cảnh “ba không”, mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục tại chung cư CT5 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khoảng 18 hộ dân bị hiện tượng nước từ nhà vệ sinh ngấm vào chân tường, nghiêm trọng hơn, đường ống nước dưới sàn nhà của nhiều gia đình còn bị bục khiến nước phun ra từ giữa sàn. “Không hiểu chủ đầu tư sử dụng ống dẫn nước chất lượng thế nào mà đường ống bị nứt ngay ở giữa ống chứ không phải tại các mối nối. Cư dân đã phản ánh tới Công ty Ba Đình 1, phía Ba Đình lại đẩy trách nhiệm xuống đơn vị thi công là Công ty Hà Châu, kể từ khi hiện tượng bục đường ống nước xảy ra đã nửa năm nhưng chưa có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm, chỉ khổ người dân”, anh Chung, ở tầng 9, tòa CT5B phản ánh.

 Đường ống nước giữa sàn nhà của một hộ dân bị bục.

Nguy hiểm nhất là mới đây, một trận gió to đã kéo đổ hoàn toàn 2 ô cửa kính của tầng thương mại (khoảng 50m2 kính) đổ sập xuống hành lang phía trước Tòa nhà CT5A, làm hỏng 3 xe máy, 2 xe ô tô. Ngoài đổ 2 ô kính ở tầng thương mại, trận gió to này cũng khiến cho 1 chiếc cửa sổ tại tầng 18 bị thổi bay sang tận khu vực nhà trẻ gần đó.

“Rất may hôm đó giông bão nên không có người đi lại ở khu vực vỉa hè này, nên không có thiệt hại về người. Nhưng chủ nhân của các phương tiện thì rất bức xúc vì tự dưng họ trở thành nạn nhân phải bỏ tiền túi đi sửa xe. Sau sự cố này, nhiều hộ gia đình đã phải tự kiểm tra lại cửa kính của nhà mình và tiến hành sửa chữa. Tòa nhà mới đi vào sử dụng được một thời gian ngắn đã như thế. Không biết sau này sẽ thế nào”, một cư dân cho biết.

 Cửa kính tầng thương mại đè bẹp ô tô tại CT5 Văn Khê

Ngoài ra, theo phản ánh của các cư dân Tòa nhà CT5AB Văn Khê, hiện Tòa nhà còn chưa được hoàn thiện nhiều hạng mục như đúng các nội dung đã nêu trong Hợp đồng mua bán được ký với chủ đầu tư.

Trần và mái che tại tầng trệt (tầng 1) không được hoàn thiện, thiếu các thiết bị chiếu sáng hành lang. Các tầng thương mại không được hoàn thiện, không có cửa, dẫn đến kẻ trộm đột nhập vào Tòa nhà phá cửa, lấy trộm tài sản của người dân. Trần của nhiều căn hộ tuy mới ở nhưng đã bị sập phần thạch cao, gây nguy hiểm cho tính mạng người dân.

Nhà vệ sinh trong phòng ngủ của gia đình anh Nghị ở tầng 21, nhà CT5A bị gió lùa vào từ hộp kỹ thuật, dẫn đến đánh sập 4 tấm trần thạch cao và đèn trần, vỡ bệt toilet và cabin buồng tắm. May mắn là vào thời điểm đó, con nhỏ nhà anh vừa đi vệ sinh ra khỏi được 30 giây. Căn hộ của anh Mạnh, tầng 12, cũng bị gió lùa qua hộp kỹ thuật, khiến trần nhà anh bị tụt hẳn xuống. Tuy chưa sập, nhưng anh phải thuê thợ đến sửa chữa và đẩy lên.
 
Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU

Minh Tùng

Bình luận(0)