Sân bay Ai Cập Sharm el-Sheikh tuần qua trở thành tâm điểm chú ý khi chiếc máy bay của Nga xuất phát từ đây hôm 31/10 rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.Sau vụ việc, người ta mới ngỡ ngàng trước công tác an ninh ở sân bay này. Máy quét hành lý tại sân bay Sharm el-Sheikh thường xuyên hỏng hóc, đồng thời công tác quản lý tại cửa vào khu vực tiếp đồ ăn và nhiên liệu cho máy bay khá lỏng lẻo.7 quan chức an ninh sân bay Sharmel Sheikh giấu tên cho biết, máy soi hành lý bị hỏng đã không được thay thế mặc dù việc này được đề cập nhiều lần trong các báo cáo an ninh họ gửi lên cấp trên.Một trong các quan chức an ninh cũng nhắc tới việc cảnh sát giám sát máy X quang của sân bay được trả lương rất thấp và họ thường xuyên nhận hối lộ.Thậm chí, một vài hành khách còn tiết lộ rằng họ đã bỏ vài chai nước vào túi hành lý nhưng đã được cho qua dễ dàng, dù đã có tín hiệu chặn từ máy quét. Họ rất sốc khi chứng kiến những mặt hàng trái phép được cho qua.Trước đó, tình báo Anh, Mỹ bày tỏ nghi ngờ có ai đó nắm quyền tiếp cận khoang hành lý máy bay Nga đã gài bom. Thông tin trên được hé lộ sau khi chiến dịch tình báo chung Anh - Mỹ sử dụng vệ tinh phát hiện các cuộc liên lạc điện tử giữa phiến quân IS ở Syria và Ai Cập. Giọng điệu và nội dung thông điệp thuyết phục các nhà phân tích rằng bom được một hành khách hoặc nhân viên mặt đất của sân bay đưa lên khoang.Ngoài ra, các quan chức sân bay Sharm el Sheikh cũng nhắc tới việc thiếu kiểm tra an ninh tại cửa vào khu vực tiếp đồ ăn và nhiên liệu. Họ giải thích rằng các khách sạn địa phương cung cấp thức ăn cho một số chuyến bay, chuyển chúng trực tiếp tới máy bay. Bảo vệ sân bay thường xuyên để những chuyến hàng này vào mà không kiểm tra đầy đủ vì họ quen những người giao hàng.Các nhân viên an ninh sân bay cũng thường xuyên nhận hối lộ để cho qua những xe tải không được kiểm tra cho “đỡ mất thời gian”.Magdy Salim, một quan chức cao cấp đã nghỉ hưu của Bộ Du lịch Ai Cập, cũng cho biết, bảo vệ sân bay đã nhiều lần bỏ qua việc kiểm tra an ninh với bạn bè hoặc đồng nghiệp.Ông Salim cũng nói thêm rằng họ thường ít kiểm tra những người nào trông có vẻ xinh xắn, dễ thương hoặc những người bước ra từ những chiếc xe đắt tiền.Nhân viên sân bay mải mê xem điện thoại trong giờ làm việc.
Sân bay Ai Cập Sharm el-Sheikh tuần qua trở thành tâm điểm chú ý khi chiếc máy bay của Nga xuất phát từ đây hôm 31/10 rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.
Sau vụ việc, người ta mới ngỡ ngàng trước công tác an ninh ở sân bay này. Máy quét hành lý tại sân bay Sharm el-Sheikh thường xuyên hỏng hóc, đồng thời công tác quản lý tại cửa vào khu vực tiếp đồ ăn và nhiên liệu cho máy bay khá lỏng lẻo.
7 quan chức an ninh sân bay Sharmel Sheikh giấu tên cho biết, máy soi hành lý bị hỏng đã không được thay thế mặc dù việc này được đề cập nhiều lần trong các báo cáo an ninh họ gửi lên cấp trên.
Một trong các quan chức an ninh cũng nhắc tới việc cảnh sát giám sát máy X quang của sân bay được trả lương rất thấp và họ thường xuyên nhận hối lộ.
Thậm chí, một vài hành khách còn tiết lộ rằng họ đã bỏ vài chai nước vào túi hành lý nhưng đã được cho qua dễ dàng, dù đã có tín hiệu chặn từ máy quét. Họ rất sốc khi chứng kiến những mặt hàng trái phép được cho qua.
Trước đó, tình báo Anh, Mỹ bày tỏ nghi ngờ có ai đó nắm quyền tiếp cận khoang hành lý máy bay Nga đã gài bom. Thông tin trên được hé lộ sau khi chiến dịch tình báo chung Anh - Mỹ sử dụng vệ tinh phát hiện các cuộc liên lạc điện tử giữa phiến quân IS ở Syria và Ai Cập. Giọng điệu và nội dung thông điệp thuyết phục các nhà phân tích rằng bom được một hành khách hoặc nhân viên mặt đất của sân bay đưa lên khoang.
Ngoài ra, các quan chức sân bay Sharm el Sheikh cũng nhắc tới việc thiếu kiểm tra an ninh tại cửa vào khu vực tiếp đồ ăn và nhiên liệu. Họ giải thích rằng các khách sạn địa phương cung cấp thức ăn cho một số chuyến bay, chuyển chúng trực tiếp tới máy bay. Bảo vệ sân bay thường xuyên để những chuyến hàng này vào mà không kiểm tra đầy đủ vì họ quen những người giao hàng.
Các nhân viên an ninh sân bay cũng thường xuyên nhận hối lộ để cho qua những xe tải không được kiểm tra cho “đỡ mất thời gian”.
Magdy Salim, một quan chức cao cấp đã nghỉ hưu của Bộ Du lịch Ai Cập, cũng cho biết, bảo vệ sân bay đã nhiều lần bỏ qua việc kiểm tra an ninh với bạn bè hoặc đồng nghiệp.
Ông Salim cũng nói thêm rằng họ thường ít kiểm tra những người nào trông có vẻ xinh xắn, dễ thương hoặc những người bước ra từ những chiếc xe đắt tiền.
Nhân viên sân bay mải mê xem điện thoại trong giờ làm việc.