Chủ tài khoản Agribank bị rút mất 100 triệu giữa đêm
Ngày 22/11, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Agribank, văn phòng đại diện khu vực miền Nam (Agribank miền Nam) xác nhận đã làm việc với anh Nguyễn Thanh Huy (ngụ Q.Gò Vấp), chủ tài khoản ngân hàng mất tiền tại Agribank. Theo đó, anh Huy thông báo đã mất số tiền 100 triệu đồng trong tài khoản mở tại Agribank. Đồng thời Agribank miền Nam nghi vấn thủ phạm là nhóm tội phạm công nghệ cao thực hiện và đã thông báo đến cơ quan Công an để vào cuộc điều tra.
Theo thông tin trình báo của anh Huy, trước đó anh có chuyển vào tài khoản được mở tại ngân hàng Agribank chi nhánh Gia Định (ở đường Phạm Ngũ Lão, P.4, Q.Gò Vấp) của mình số tiền 114 triệu để chuẩn bị giải quyết công việc khi đi công tác ở tỉnh.
|
Biên bản làm việc về vụ mất 100 triệu đồng của anh Huy với ngân hàng Agribank.
|
Sáng sớm ngày 20/11, anh Huy thức dậy thì phát hiện điện thoại có 20 tin nhắn và rụng rời khi thấy những dòng thông báo tài khoản bị rút số tiền 100 triệu đồng (5 triệu đồng/lần). Anh Huy sau đó đã đến ngân hàng Agribank để trình báo. “Khổ chủ” khẳng định và cam kết cá nhân mình đang giữ chiếc thẻ ngân hàng và hoàn toàn không rút tiền.
Tiếp nhận vụ việc, ngân hàng Agribank đã hướng dẫn khách hàng thực hiện khóa tài khoản; đồng thời lãnh đạo Agribank miền Nam đã cử cán bộ phối hợp cùng Ban giám đốc Agribank chi nhánh Gia Định làm việc cụ thể với anh Huy.
Từ các dữ liệu thu thập được và những thông tin của trung tâm thẻ để xử lý, bước đầu phía ngân hàng xác định 100 triệu đồng trong tài khoản của anh Huy được rút từ 1 điểm ATM ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương giữa đêm 19, rạng sáng 20/11. Vụ việc đã được Ngân hàng Agribank trình báo đến Công an TX Dĩ An và tỉnh Bình Dương.
Khách hàng Vietcombank mất 500 triệu trong tài khoản
Sáng 12/8, đại diện Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) xác nhận có vụ việc khách hàng bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank.
Theo thông tin trên báo Người lao động, vị khách hàng này đã bị đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu thông qua một website lừa đảo, mạo danh website của Vietcombank.
Trước đó, phản ánh đến báo chí, chị H.T.N.Hương (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội), khách hàng của Vietcombank bức xúc về việc qua một đêm tài khoản của chị bị người khác chuyển đi 500 triệu đồng. Cụ thể, chỉ trong vòng 2 ngày 4/8 và 5/8, đối tượng lạ đã xâm nhập vào tài khoản của chị Hương và chuyển tiền liên tục 7 giao dịch với tổng cộng 500 triệu đồng.
|
Tài khoản của chị Hương liên tiếp bị trừ tiền dù chị không thực hiện giao dịch. Ảnh: VOV.
|
Theo vị khách hàng này, điều bất thường là trong những giao dịch chuyển tiền này chị đều không nhận được tin nhắn mã xác thực OTP (mã xác thực được NH gửi cho khách hàng, có hiệu lực một lần ngay thời điểm giao dịch) như thường lệ, còn thẻ ATM vẫn ở trong túi xách. Đến sáng 5/8, Vietcombank mới khóa tài khoản của chị Hương.
Sau đó, nhiều chủ tài khoản ngân hàng Vietcombank liên tiếp thông báo về việc mất tiền trong tài khoản.
Chỉ sau một đêm mất sạch 18 triệu đồng
Sáng ngày 16/8, anh Vũ Thành Phương (quận 9, TP HCM) là chủ tài khoản: 00710xxxxxxxx thức dậy và kiểm tra điện thoại, thấy có 14 tin nhắn báo về việc thẻ Vietcombank Master Card Debit của anh bị quẹt ở TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN, MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY (ảnh). Trong số đó, có tất cả 5 giao dịch chuyển tiền thành công và tổng số tiền anh Vũ Thành Phương bị mất trong một đêm là khoảng 18 triệu đồng.
|
Tin nhắn điện thoại thông báo tài khoản anh Vũ Thành Phương bị trừ mất khoảng 18 triệu đồng chỉ trong một đêm.
|
Trường hợp tương tự, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết vào lúc 16h34 ngày 19/8, di động của chị nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của chị sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore (khoảng 10 triệu đồng) trong khi thẻ vẫn trong ví, theo Báo Lao Động.
Ngày 6/9 vừa qua, khách hàng Phạm Thị Minh Hạnh đã phản ánh, vào tối 1/9 trong lúc đang đi ngoài đường thì điện thoại chị báo có tin nhắn phát sinh giao dịch từ thẻ Visa Debit của ngân hàng Vietcombank, mặc dù chị đang giữ thẻ trong người và không hề sử dụng. Tổng cộng có 4 lần giao dịch thành công với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng.
Chủ thẻ ANZ bỗng dưng bị “bốc hơi” gần 31 triệu đồng
Chiều ngày 24/8, đơn tường trình của anh Đ. Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) về việc bỗng dưng mất gần 31 triệu đồng trong tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ.
Cụ thể, vào lúc 12h32 ngày 21/08/2016, anh Đ.Anh có nhận được tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của ngân hàng ANZ thông báo có giao dịch được hoàn thành tại tiki.vn và cungmua.com.
Chỉ trong vòng 14 phút (từ 12h27 đến 12h41) có tổng cộng 11 giao dịch được thực hiện từ tài khoản thẻ của anh T.Đ.Anh với tổng giá trị là 30.997.000 đồng.
|
Ngày 24/8, anh T.Đ.Anh nhận được 11 tin nhắn báo giao dịch được thực hiện từ tài khoản thẻ tín dụng (VISA Credit Card) với tổng giá trị là 30.997.000 đồng. |
Sáng ngày 22/8, anh T.Đ.Anh đã lên phòng giao dịch của ngân hàng ANZ tại Hà Nội để viết đơn khiếu nại về những giao dịch bất thường này. “Sau 2 ngày gửi đơn, ngân hàng ANZ đã gửi email xác nhận nhận được khiếu nại của tôi và cho biết sẽ xử lý khiếu nại trong vòng 120 ngày theo qui định của tổ chức thẻ quốc tế VISA”, anh T.Đ.Anh cho biết.
Chủ tài khoản BIDV bỗng nhiên mất tiền
Sáng 28/11/2015, anh Phan Văn Kha (ngụ Sóc Trăng) cho biết, vào 7h12 cùng ngày, tài khoản cá nhân của anh mở tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Sóc Trăng bỗng dưng bị trừ 2.001.100 đồng. Nội dung thông báo qua tin nhắn điện thoại là: "Rút tiền tại ATM BIDV".
"Tôi giật mình vì đang đi ngoài đường, thẻ ATM còn trong ví nhưng không hiểu sao bị mất tiền. Vài giây sau, tin nhắn trong điện thoại thông báo bị trừ tiếp 550 đồng, với lý do: In hóa đơn tại ATM BIDV", anh Kha chia sẻ trên Zing.
|
Thông báo tiền trong tài khoản của anh Kha bị trừ sáng 28/11. Ảnh: Zing.
|
Sau khi được báo đã bị rút mất 2 triệu đồng trong tài khoản, anh Kha đã liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của BIDV tại Hà Nội. Lúc đó, phía nhà băng cho biết, đã có người vừa rút tiền từ tài khoản của anh Kha bằng một thẻ liên kết của nhà băng khác.
Sau đó, một cán bộ BIDV Sóc Trăng cho biết, họ đã tiếp nhận thông tin từ anh Kha và hứa sớm xử lý.