Cách gửi thông báo không tặc trên máy bay như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trong trường hợp bị không tặc khống chế, phi công có thể kích hoạt mã 7500 hoặc gửi thông báo May Day cho kiểm soát không lưu.

Tối 16/12, một số thông tin cho rằng chuyến bay VN 1266 của Vietnam Airlines đi từ TP. HCM tới Vinh (Nghệ An) đã có dấu hiệu bị không tặc uy hiếp, buộc phải bay thẳng ra Hà Nội. Thế nhưng sau đó, Vietnam Airlines đã nhanh chóng bác bỏ thông tin sự cố trên. Một số thông tin cho rằng phi công đã "cảnh báo nhầm". Thực tế, hệ thống cảnh báo trên máy bay hoạt động thế nào?
Có những cách thông báo sự cố nhất định trong tình huống khẩn cấp trên máy bay mà các phi công bắt buộc phải ghi nhớ. Ảnh minh họa.
Theo cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ, có 3 dạng mã thông báo tình trạng khẩn cấp mà phi công bắt buộc phải học thuộc lòng đó là 7500 - mã thông báo máy bay bị không tặc, 7600 – mã thông báo mất sóng vô tuyến và 7700 – mã thông báo tình huống khẩn cấp.
Những mã trên được gửi đi nhanh chóng với một cú nhấn nhờ các hệ thống tiếp sóng (transponder) trên máy bay để giúp phi hành đoàn thông báo cho kiểm soát không lưu về tình trạng của máy bay.
Điều đáng nói là khi mã báo không tặc được gửi đi thì cuộc nói chuyện giữa các phi công, các thành viên phi hành đoàn với kiểm soát không lưu đều được cho là không an toàn bởi hai khả năng.
Một là: Phi hành đoàn đang bị khống chế và bị đe dọa để báo cáo rằng mọi thứ hoàn toàn ổn. Hai là trường hợp xấu hơn xảy ra khi máy bay đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của những kẻ biết rõ phi công cần thông báo những gì.
Trong mọi trường hợp, kiểm soát không lưu dưới mặt đất phải yêu cầu máy bay chuyển hướng tới một vị trí an toàn gần nhất để được kiểm tra chắc chắn.
Ở mọi nơi trên thế giới, các mã an toàn đều mang ý nghĩa tương tự nhau và một khi mã được gửi đi, quy trình ứng phó với tình huống đều giống nhau.
Ngoài ra, phi công cũng có thể báo May Day - dấu hiệu khẩn cấp khi có trở ngại (sự cố). Phi công báo May Day với nhân viên kiểm tra không lưu phi trường qua radio nếu biết tần số không lưu của phi trường đó, bằng không thì dùng tần số 121.5 MHz cho dân sự và 243.0 MHz cho quân sự.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)