Cách gửi thông báo không tặc trên máy bay như thế nào?

(Kiến Thức) - Trong trường hợp bị không tặc khống chế, phi công có thể kích hoạt mã 7500 hoặc gửi thông báo May Day cho kiểm soát không lưu.

Tối 16/12, một số thông tin cho rằng chuyến bay VN 1266 của Vietnam Airlines đi từ TP. HCM tới Vinh (Nghệ An) đã có dấu hiệu bị không tặc uy hiếp, buộc phải bay thẳng ra Hà Nội. Thế nhưng sau đó, Vietnam Airlines đã nhanh chóng bác bỏ thông tin sự cố trên. Một số thông tin cho rằng phi công đã "cảnh báo nhầm". Thực tế, hệ thống cảnh báo trên máy bay hoạt động thế nào?
Có những cách thông báo sự cố nhất định trong tình huống khẩn cấp trên máy bay mà các phi công bắt buộc phải ghi nhớ. Ảnh minh họa.
Có những cách thông báo sự cố nhất định trong tình huống khẩn cấp trên máy bay mà các phi công bắt buộc phải ghi nhớ. Ảnh minh họa.
Theo cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ, có 3 dạng mã thông báo tình trạng khẩn cấp mà phi công bắt buộc phải học thuộc lòng đó là 7500 - mã thông báo máy bay bị không tặc, 7600 – mã thông báo mất sóng vô tuyến và 7700 – mã thông báo tình huống khẩn cấp.
Những mã trên được gửi đi nhanh chóng với một cú nhấn nhờ các hệ thống tiếp sóng (transponder) trên máy bay để giúp phi hành đoàn thông báo cho kiểm soát không lưu về tình trạng của máy bay.
Điều đáng nói là khi mã báo không tặc được gửi đi thì cuộc nói chuyện giữa các phi công, các thành viên phi hành đoàn với kiểm soát không lưu đều được cho là không an toàn bởi hai khả năng.
Một là: Phi hành đoàn đang bị khống chế và bị đe dọa để báo cáo rằng mọi thứ hoàn toàn ổn. Hai là trường hợp xấu hơn xảy ra khi máy bay đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của những kẻ biết rõ phi công cần thông báo những gì.
Trong mọi trường hợp, kiểm soát không lưu dưới mặt đất phải yêu cầu máy bay chuyển hướng tới một vị trí an toàn gần nhất để được kiểm tra chắc chắn.
Ở mọi nơi trên thế giới, các mã an toàn đều mang ý nghĩa tương tự nhau và một khi mã được gửi đi, quy trình ứng phó với tình huống đều giống nhau.
Ngoài ra, phi công cũng có thể báo May Day - dấu hiệu khẩn cấp khi có trở ngại (sự cố). Phi công báo May Day với nhân viên kiểm tra không lưu phi trường qua radio nếu biết tần số không lưu của phi trường đó, bằng không thì dùng tần số 121.5 MHz cho dân sự và 243.0 MHz cho quân sự.

Ngỡ ngàng xe buýt Mỹ trên đất Việt

Những chiếc “school bus” sơn vàng, đầu xe vuông là một phần biểu tượng của nước Mỹ trong nhiều bộ phim, gây bất ngờ khi tìm thấy ở Việt Nam.

Ngo ngang voi su xuat hien cua chiec xe buyt My o Viet Nam
Ba chiếc xe chở khách kiểu “school bus” của Mỹ tình cờ được tìm thấy ở Tiền Giang và gắn biển số địa phương có đầu 63B. Ảnh: Một chiếc school bus của hãng Blue Bird thuộc model TC/2000  mang biển số Tiền Giang. Đầu và đuôi xe có rất nhiều đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu.

Ngo ngang voi su xuat hien cua chiec xe buyt My o Viet Nam-Hinh-2
Ba xe mang 3 thương hiệu khác nhau nhưng đều là của những nhà sản xuất xe khách có tên tuổi ở Mỹ là Blue Bird, International và Thomas. Trong hình là một chiếc Schoolbus khác của hãng International.

Ngo ngang voi su xuat hien cua chiec xe buyt My o Viet Nam-Hinh-3
Điều bất ngờ ở đây chính là việc những chiếc xe này có mặt tại Việt Nam bên cạnh số lượng vốn đông đảo các mẫu xe chở khách lắp ráp trong nước và xe Trung Quốc, Hàn Quốc. Ảnh: Chiếc xe của hãng Thomas.

Ngo ngang voi su xuat hien cua chiec xe buyt My o Viet Nam-Hinh-4
 Xe buýt trường học ở Mỹ hay còn gọi tắt là schoolbus được thiết kế theo chuẩn chung của liên bang, khác với các loại xe chở khách thông thường. Xe schoolbus ước tính vận chuyển 10 tỷ học sinh trên khắp nước mỹ hàng năm. Trong năm 2013, nước Mỹ sở hữu gần 468.000 xe schoolbus, vận chuyển 28,8 triệu trẻ em đến trường và hơn nửa số học sinh trung học dùng phương tiện này để đi lại.

Ngo ngang voi su xuat hien cua chiec xe buyt My o Viet Nam-Hinh-5
 Vì được thiết kế theo quy định riêng của luật pháp Mỹ, xe schoolbus phải được sơn màu vàng và bên ngoài lắp nhiều thiết bị báo hiệu, cảnh báo, đèn chiếu sáng… cũng như dễ dàng thoát hiểm. Bên trong xe phải có đầy đủ các thiết bị giám sát như GPS, camera, ngoài ra phải có đủ loa phát thanh, còi báo động...

Ngo ngang voi su xuat hien cua chiec xe buyt My o Viet Nam-Hinh-6
 Cũng giống như quy định chung của liên bang về xe schoolbus, ngành công nghiệp chế tạo xe này có 4 mẫu mã chung sản xuất, được phân biệt theo thứ tự A,B,C,D. Ngoài ra, xe được hạn chế để có chiều rộng tối đa 2,6m và chiều dài tối đa 13,72 m. Schoolbus thường là dạng khoang đơn và có sức chứa lớn nhất lên tới 90 người. Ảnh: 4 chủng loại xe schoolbus sản xuất phổ biến ở Mỹ hiện nay.

Nghịch cảnh giật mình ở khu tứ giác vàng Sài Gòn (1)

(Kiến Thức) - Khu tứ giác vàng Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Đồng Khởi và Nguyễn Thiệp (quận 1, TP HCM) đang "giấu" bí mật gì trước thông tin sắp được đầu tư đến 70 triệu USD?

Tiếp viên trưởng Vietnam Airlines bị đình bay vì 38 cây thuốc

Vietnam Airlines đã đình chỉ bay đối với tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu vì "mua hộ" 38 cây thuốc lá.

Số thuốc lá do Nguyễn Thị Hoài Thu "mua hộ".
Số thuốc lá do Nguyễn Thị Hoài Thu "mua hộ".
Sáng 28/8, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành tiêu hủy 38 cây thuốc lá do tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu của Vietnam Airlines (VNA) “mua hộ” cho thợ máy từ Hàn Quốc và mang về Việt Nam trên chuyến bay của VNA.

Đọc nhiều nhất

Tin mới