Đại gia Đường ‘bia’ tung siêu mô hình 4 tầng đặc biệt nhất thế giới

Điểm đáng chú ý nhất trong siêu mô hình của đại gia Đường 'bia' là nhà ở xã hội được đặt ngay phía trên tuyến đường sắt đô thị.

Công ty Thương binh nặng Hòa Bình, doanh nghiệp gắn với tên tuổi doanh nhân "Đường bia", vừa công bố kết quả thử tải mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng tại 321 Vĩnh Hưng (Hà Nội) vào ngày 11/12/2025.

Đây là mô hình hạ tầng đô thị hoàn toàn mới, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, kết hợp đồng thời đường cao tốc, đường sắt đô thị, không gian thương mại và khu nhà ở xã hội trên cùng một trục kết cấu.

Việc kiểm định được thực hiện bởi Trung tâm Khoa học Công nghệ và Tư vấn Đầu tư – Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lan.

dai-gia-duong-bia2.jpg
Siêu kết cấu đặc biệt nhất thế giới được đại gia Đường "bia" "trình làng" tại Hà Nội. Ảnh: Công luận

Kết quả thử tải cho thấy, với cấu hình 1 làn đường sắt đô thị và 1 làn xe cơ giới, kết cấu chịu được động đất trên cấp 8, chịu lực va chạm 250 tấn lặp lại 10 lần, trong khi tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn; độ võng đo được dưới 1 mm, thấp hơn nhiều so với mức 12,5 mm theo quy chuẩn.

Ở cấu hình 2 làn đường sắt và 2 làn xe cơ giới, khả năng chịu lực và động đất vẫn giữ nguyên trong khi độ võng chỉ còn 0,5 mm.

Điểm đáng chú của mô hình là cấu trúc 4 tầng, được thi công – lắp ghép – đổ bê tông – thử tải trong vòng chỉ 10 ngày, với chiều dài 31 m, rộng 21 m và tối đa 50 nhân công. Công trình có tuổi thọ trên 150 năm, cao hơn đáng kể so với mức 100 năm theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình, ông Nguyễn Hữu Đường (hay đại gia Đường "bia"), đây là mô hình siêu kết cấu đặc biệt nhất thế giới: Dưới là đường sắt tốc độ cao, trên xây nhà ở xã hội.

Tầng 1 bố trí hệ thống cấp, thoát nước mưa. Tầng 2 phục vụ đường sắt đô thị 2 làn hoặc đường cao tốc 2 làn cùng hệ thống thương mại.

dai-gia-duong-bia.jpg
Chủ tịch Nguyễn Hữu Đường cho biết, trên thế giới hiện chưa có quốc gia nào xây dựng mô hình tương tự, kể cả Nhật Bản. Ảnh: Vietnambusinessinsider

Tầng 3 là hệ thống đường sắt đô thị và tầng 4, 5, 6 là nhà ở xã hội, đáp ứng được toàn bộ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy và các tiêu chuẩn về độ ồn của Việt Nam, khi phương tiện lưu thông bên dưới, âm thanh đo được chỉ dưới 35 dB, thấp hơn hẳn tiêu chuẩn cho phép vào ban đêm của Việt Nam là dưới 51 dB.

Đại gia Đường "bia" khẳng định, đây là mô hình có tốc độ xây dựng nhanh nhất, suất đầu tư thấp nhất và mức độ thân thiện môi trường cao nhất trong các công trình đường cao tốc – đường sắt đô thị trên toàn cầu. Công nghệ này đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và đang trong quá trình đăng ký tại châu Âu và quốc tế.

Sau kết quả thử tải, doanh nghiệp cho biết sẽ gửi văn bản tới Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để đề xuất thí điểm mô hình trên tuyến đường từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến Láng - Hòa Lạc, dài 32 km với giải phân cách rộng 20 m.

Doanh nghiệp tính toán có thể xây dựng 3 đến 5 tầng nhà phía trên, tạo ra quỹ căn hộ xã hội từ 60.000 đến 100.000 căn. Theo phương án truyền thống, Hà Nội phải dành 62.000 tỷ đồng cho tuyến này và mất 5-7 năm thi công. Nhưng với mô hình này, thời gian rút ngắn còn khoảng 1 năm, và Nhà nước không phải chi ngân sách, thậm chí còn có thể thu 3.000 tỷ đồng tiền VAT từ việc bán nhà xã hội.

Giá bán dự kiến là 25 triệu đồng/m2, trong đó chi phí xây dựng chỉ khoảng 12 triệu đồng; phần chênh lệch được dùng để bù đắp chi phí thi công tuyến đường. Như vậy căn nhỏ nhất chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Trước lo ngại liệu việc đưa hàng chục nghìn cư dân lên trục giao thông có thể gây áp lực lên hạ tầng xã hội, ông Đường khẳng định mô hình đã tích hợp toàn bộ tiện ích học tập, y tế và thương mại trên cùng trục, giúp cư dân giảm tối đa nhu cầu di chuyển.

Nhờ nằm sát đường sắt đô thị, người dân ở nhà xã hội không phải sử dụng phương tiện cá nhân, từ đó giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm không khí - một trong những vấn đề nghiêm trọng của Hà Nội.

Đại gia Đường "bia” khẳng định cho hay, trên thế giới hiện chưa có quốc gia nào xây dựng mô hình tương tự, kể cả Nhật Bản. Sau khi công trình thử nghiệm được giới thiệu, công ty dự kiến mời các đại sứ quán tới tham quan và sẵn sàng chuyển giao công nghệ nếu có nhu cầu.

Đại gia kín tiếng 'Khoa khàn' vừa tái xuất là ai?

Ông Trần Đăng Khoa - người vừa tái xuất với vai trò Chủ tịch Đại Quang Minh từng được biết đến với biệt danh 'Khoa khàn'.

Mới đây, liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú (Văn Phú Invest) - Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK Group) và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh gửi văn bản đề xuất thực hiện dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó Đại Quang Minh được chỉ định là đơn vị đại diện liên danh.

Đáng chú ý, người ký tên trong văn bản này là ông Trần Đăng Khoa trong vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh, thay cho ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn THACO đã đảm nhận nhận nhiều năm qua.

Những "đại gia" buôn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng vướng vòng lao lý

Với những sai phạm sai phạm trong hoạt động kinh doanh, những "đại gia" này có thể phải khép lại giấc mơ làm giàu thần tốc từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã khởi tố liên tiếp nhiều gương mặt nổi tiếng trên mạng xã hội vì sai phạm trong kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Khởi tố vợ chồng chủ thẩm mỹ viện Mailisa

Đại gia "vung tiền" mua chim ưng hơn 2 tỷ đồng

Tại Cuộc đấu giá của Câu lạc bộ chim ưng Saudi lần thứ 25, một con chim ưng thu hút sự chú ý khi bán với mức giá 2,4 tỷ đồng.

Mới đây, một con chim ưng đã được bán với giá 351.000 SR (93.590 USD hay hơn 2,4 tỷ đồng) tại Cuộc đấu giá của Câu lạc bộ chim ưng Saudi lần thứ 25, trở thành con chim ưng đắt thứ ba được bán cho đến nay tại sự kiện năm nay.

Được tổ chức tại trụ sở câu lạc bộ ở Malham, phía bắc Riyadh, cuộc đấu giá đóng vai trò là thị trường chính cho những chú chim ưng nuôi tại địa phương, trùng với mùa bẫy hàng năm, kéo dài đến ngày 30/11.

Đọc nhiều nhất

Tin mới