Cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương đòi kiện UBND TP.HCM

Google News

Cho rằng quyết định của UBND TP.HCM làm tăng lượng người sinh sống trong dự án, cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương cho rằng sẽ khởi kiện UBND TP.HCM ra tòa.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương, quận Tân Phú, các quyết định của UBND TP.HCM không hợp lý làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân trong chung cư. Do đó, 100% cư dân đồng ý khởi kiện hành chính UBND TP.HCM ra tòa khi thành phố ra quyết định số 6510, chấp thuận cho chủ đầu tư thay đổi cơ cấu, số lượng căn hộ mà không có sự đồng ý của khách hàng.
“Quyết định 6510 và Quyết định số 60 của Sở Xây dựng đã làm tăng quy mô dân số, gây quá tải hệ thống chịu lực, tiêu thoát, thang máy, điện nước… gây mất giá trị toà nhà và làm ảnh hưởng vật chất của người đã mua căn hộ trước ngày 22/4/2013”, ông Hùng nói.
Chủ đầu tư 3 lần xé nhỏ diện tích, tăng hơn 100 căn hộ
 Cư dân chung cư Khang Gia Tân Hương do Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư. Ban quản trị chung cư này cho biết cư dân sẽ khởi kiện UBND TP.HCM. Ảnh: V.D.
Theo các cư dân tại chung cư này, ban đầu dự án được cấp phép xây dựng chỉ 232 căn hộ. Trong quá trình thi công, Công ty Khang Gia liên tục chia nhỏ, tăng số lượng căn hộ. Lần đầu tiên chung cư Khang Gia chẻ nhỏ căn hộ là từ 232 căn lên 289 căn. Lần thứ hai, chủ đầu tư tiếp tục chẻ nhỏ, tăng số căn hộ từ 289 căn lên 338 căn.
Cả hai lần này chủ đầu tư đều được cấp phép.
Đến lần thứ 3, Khang Gia tự ý chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, tầng lửng và tầng 2 thành 71 căn hộ, nâng tổng số căn hộ tại chung cư này lên con số 409. Sự việc kéo dài từ giữa năm 2014 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Ngày 31/5 vừa qua là hạn cuối Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư phải thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua các căn hộ xây dựng trái phép. Chủ đầu tư tự tháo dỡ các phần diện tích sai phạm đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý. Nếu Khang Gia chưa thực hiện việc tháo dỡ phần diện tích vi phạm thì UBND quận Tân Phú và Thanh tra Sở Xây dựng sẽ phối hợp cưỡng chế tháo dỡ.
Bức xúc, cư dân đã nhóm họp và đi đến quyết định khởi kiện UBND TP.HCM bởi các quyết định làm tăng dân số, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.
Không đòi được phí bảo trì
Theo ông Hùng, nhiều vấn đề tại chung cư Khang Gia Tân Hương được lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM hứa giải quyết từ vài tháng qua, nhưng đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ. Đó là yêu cầu cưỡng chế chủ đầu tư để thu hồi 2% phí bảo trì và cung cấp hồ sơ công trình.
 
Sau đó, vào ngày 11/4/2018, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TP.HCM, trong buổi họp với cư dân đã hứa cung cấp hồ sơ công trình chung cư Khang Gia cho ban quản trị, nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp.
Đến ngày 26/4/2018, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở xây dựng TP. HCM đã họp với cư dân chung cư Khang Gia và đề nghị các phòng ban liên quan cung cấp hồ sơ cho ban quản trị chung cư, chỉ đạo các phòng ban làm việc với chủ đầu tư về bàn giao 2% kinh phí bảo trì, nhưng đến nay ban quản trị chung cư vẫn không có thông tin gì.
Trưởng ban quản trị chung cư này cho biết thêm hiện nhiều hạng mục ở chung cư đã xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho cư dân nhưng Ban quản trị không có kinh phí để sửa chữa.
Do đó, ban quản trị chung cư gửi đơn đề nghị lần thứ 3 lên UBND TP.HCM, đề nghị giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật để cư dân an tâm sinh sống, ban quản trị đủ điều kiện vận hành tòa nhà.
Cư dân chung cư này cũng đề nghị UBND TP.HCM chuyển hồ sơ qua cơ quan có thẩm quyền điều tra khởi tố hình sự Công ty Khang Gia theo quy định pháp luật.
Trước đó, ngày 22/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có kết luận về hàng loạt sai phạm của Công ty Khang Gia tại chung cư Khang Gia Tân Hương. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép, tăng số lượng căn hộ trái phép, chưa nghiệm thu chất lượng công trình vẫn bàn giao căn hộ cho khách hàng…
Khi phát hiện chủ đầu tư chung cư Khang Gia xây dựng tăng diện tích tầng hầm lên gần 200 m2, UBND phường Tân Quý đã lập biên bản, nhưng lại không có biện pháp ngăn chặn sau đó, để chủ đầu tư tiếp tục thi công.
Dự án với hàng loạt sai phạm kéo dài
Dự án chung cư Khang Gia Tân Hương được phê duyệt đầu tư vào năm 2008, thi công năm 2010 và khoảng giữa năm 2014 đưa cư dân vào ở. Kết quả thanh tra của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy chủ đầu từ đã có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng kéo dài suốt nhiều năm qua. Sai phạm đầu tiên bắt đầu năm 2011, Thanh tra Xây dựng quận Tân Phú phát hiện dự án xây dựng sai thiết được duyệt.
Sau khi dự án đưa người dân vào ở năm 2014, Công ty Khang Gia tiếp tục xây dựng lấn chiếm hàng loạt khu vực công cộng, như nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, lấp ô thông tầng từ tầng trệt lên tầng lửng... Tại các phòng dịch vụ khu vực hồ bơi của chung cư cũng bị chủ đầu tư chia nhỏ ra thành căn hộ để bán. Các hạng mục công cộng như bãi giữ xe tự động, cây xanh... đến nay vẫn không thực hiện.
Hiện nay hồ sơ dự án vẫn chưa được chủ đầu từ cung cấp cho cơ quan tra kể cả các biên bản nghiệm thu. Đáng chú ý là phí bảo trì không được chủ đầu tư bàn giao cho ban quản trị chung cư...
Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng không tham mưu cho UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư dự án mới trên địa bàn đến khi chủ đầu tư khắc phục xong các sai phạm.
Theo Bình Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)