Tổng thống Zelensky: Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ đàm phán

Google News

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định với báo giới ngày 5/4 rằng ông "không có lựa chọn nào khác" ngoại trừ tiếp tục duy trì các kênh trao đổi mở.

Tổng thống Zelensky đã có cuộc trao đổi kéo dài 1 tiếng với truyền thông Ukraine 1 ngày sau khi thăm Bucha - thành phố ở ngoại ô Kiev mà quân đội Nga đã rút khỏi vào tuần trước. Vài ngày sau khi Nga rút quân, Ukraine cáo buộc binh lính Nga "phạm tội chiến tranh" trong thời gian hiện diện ở đây. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận những cáo buộc trên và cho rằng Kiev đang dàn dựng hiện trường để đổ lỗi cho Nga.
Tong thong Zelensky: Ukraine khong con lua chon nao khac ngoai tru dam phan
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT
Khi được hỏi về việc tiếp tục đàm phán với Nga sau khi đưa ra những cáo buộc trên, ông Zelensky cho biết việc này sẽ là một "thách thức" do sức ép trong nước nhưng nhận định ông nhận ra rằng đơn giản ông không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ đối thoại.
"Hiện nay, việc nói rằng không trao đổi nữa là việc dễ dàng nhất. Thật dễ dàng để nói tôi sẽ không trao đổi với họ sau những việc họ đã làm. Nhưng điều khó khăn là nói về những gì họ đã làm, thừa nhận họ là kẻ thù, gọi đây là cuộc chiến Nga chống lại Ukraine trong khi tiếp tục trao đổi với họ", ông Zelensky bình luận.
"Với việc Ukraine hướng tới tìm kiếm cơ hội để tổ chức các cuộc trao đổi và tìm cách thoát khỏi tình hình hiện nay, cần chắc chắn rằng chúng ta sẽ không để mất lãnh thổ. Tôi tin rằng đây là mục tiêu chúng tôi cần đạt được trong đàm phán", Tổng thống Ukraine cho hay.
Ông cũng nhấn mạnh "cần tìm kiếm cơ hội" để tiến hành những hoạt động như đàm phán. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng để đạt được vị thế đàm phán lớn hơn, Kiev cần có những vũ khí mạnh mẽ và một xã hội đoàn kết.
"Chúng ta cần lựa chọn những bước đi sẽ thực hiện. Không phải là tôi không có lựa chọn, đó không phải là vấn đề với tôi. Tôi đã đưa ra quyết định một cách bình tĩnh. Câu hỏi không phải là liệu bạn có muốn hay không. Những vấn đề đàm phán chắc chắn sẽ được nêu ra, câu hỏi duy nhất là vị thế của bạn trên bàn đàm phán mạnh như thế nào và điều đó phụ thuộc vào những yếu tố trên".
Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022 sau khi Ukraine không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận Minsk. Nga cũng đã công nhận độc lập các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.
Moscow đang yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào NATO cùng một số điều khoản khác./.
Theo Kiều Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)