Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani: Tôi chỉ mang theo quần áo

Google News

Trong bài phát biểu trực tuyến đầu tiên kể từ khi rời khỏi Afghanistan, Tổng thống Ashraf Ghani bác bỏ cáo buộc rằng ông đã mang theo hàng trăm triệu USD khi rời đi.

“Tôi rời đi chỉ với một chiếc áo gilê và một số quần áo. Tôi vẫn đang bị bôi nhọ nhân cách, họ nói rằng tôi đã mang tiền theo mình. Những lời buộc tội đó là dối trá và vô căn cứ. Bạn có thể xác nhận điều này từ các quan chức hải quan”, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói vào tối 18/8, theo Al Jazeera.

Ông xác nhận đang ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UEA), khẳng định mình đã làm các thủ tục hải quan khi đến nơi.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Kabul Nikita Ishchenko ngày 16/8 nói rằng ông Ghani rời khỏi đất nước với 4 chiếc ôtô và một trực thăng chở đầy tiền, theo hãng thông tấn RIA của Nga.

Đại sứ Afghanistan tại Tajikistan Mohammad Zahir Aghbar nói trong một cuộc họp báo ngày 18/8 rằng ông Ghani “đã đánh cắp 169 triệu USD từ kho bạc nhà nước” và gọi việc ông rời khỏi Afghanistan là “sự phản bội đối với nhà nước và quốc gia”. Ông Aghbar cũng đã kêu gọi cảnh sát quốc tế bắt giữ ông Ghani, theo AP.

Tong thong Afghanistan Ashraf Ghani: Toi chi mang theo quan ao

Ông Ashraf Ghani phát biểu trực tiếp trên Facebook từ UEA ngày 18/8. Ảnh: Reuters.

Al Jazeera cho biết cáo buộc đó đã làm xôn xao chính phủ vừa bị lật đổ, và khiến ông Ghani nhận về nhiều chỉ trích từ các “thành viên cấp cao trong nội các cũ của ông và những người thân cận với ông”, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan.

Ông Bismillah Khan viết trên Twitter: "Những người bán nước nên bị trừng phạt và bắt giữ”.

Trong video phát biểu tối 18/8, ông Ghani cũng tiết lộ về khả năng quay về nước, đồng thời cho biết thêm rằng ông rời khỏi Afghanistan theo lời khuyên của một số quan chức chính phủ.

“Tôi đang tham khảo ý kiến của những người khác cho đến khi tôi (có thể) trở lại và tiếp tục nỗ lực vì công lý cho người Afghanistan”, ông nói.

“Nếu khi đó tôi ở lại Afghanistan, người dân có thể phải chứng kiến cảnh tổng thống bị treo cổ một lần nữa”, ông cho biết thêm, đề cập đến vụ Tổng thống Mohammad Najibullah bị Taliban hành quyết vào năm 1996.

Theo Hồng Ngọc/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)