Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sắp từ chức

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức, có thể sớm nhất là trong tháng 9. Các ứng cử viên khác đang chuẩn bị cạnh tranh trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Yoshihide Suga sẽ không tranh cử trong cuộc đua lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, Nikkei Asia đưa tin. Cuộc bầu cử lãnh đạo đảng phải diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện Nhật Bản, với nhiệm kỳ của Hạ viện hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 21/10. Lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ là Thủ tướng Nhật Bản.

Cuộc bầu cử nội bộ đảng - giờ đã thành cuộc bầu cử chọn ra người kế nhiệm ông Suga - sẽ diễn ra vào ngày 29/9, với việc vận động tranh cử bắt đầu vào 17/9. Ông Suga sẽ không tranh cử, Nikkei Asia dẫn lời các quan chức đảng cho biết.

Trong khi đó, theo Jiji Press, Thủ tướng Suga đang cân nhắc khả năng giải tán Hạ viện vào giữa tháng 9 và lùi thời gian tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch LDP. Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng Suga sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này sau khi tiến hành cải tổ nội các và ban lãnh đạo LDP vào đầu tuần tới.

Đặc biệt, ông sẽ kiểm soát tình hình dịch Covid-19 trước khi quyết định giải tán Hạ viện. Một số nguồn tin cho biết Thủ tướng Suga đang cân nhắc kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 17/10, vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của Hạ viện hiện tại.

Thu tuong Nhat Ban Yoshihide Suga sap tu chuc

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ sớm từ chức. Ảnh: Reuters.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ tham gia cuộc đua này, trong khi Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, cũng bày tỏ quan tâm đến việc tranh cử.

Các thành viên trẻ hơn của LDP cũng đang cân nhắc về việc lựa chọn một ứng cử viên của riêng họ. Tuần trước, Hạ nghị sĩ Masaaki Taira của LDP cho biết muốn có một ứng cử viên lãnh đạo LDP trong số các đảng viên trẻ và trung niên của đảng.

"Nếu một trong số chúng tôi ra tranh cử, điều đó sẽ cho người dân Nhật Bản thấy rằng, trong LDP còn có nhiều thành viên có tiềm năng”, ông nói.

Tuy nhiên, các ứng cử viên này phải nhận được sự ủng hộ của 20 nghị sĩ LDP mới có thể nộp đơn ứng cử.

Ông Suga giữ chức thủ tướng sau khi ông Shinzo Abe từ chức vào tháng 9/2020 với lý do sức khỏe kém. Trước đây, ông từng giữ chức vụ Chánh Văn phòng Nội các từ năm 2012 đến năm 2020 trong nội các ông Abe.

Ông Suga là thủ tướng cao tuổi nhất tại Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Kiichi Miyazawa lên nắm quyền vào năm 1991.

Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)