Ngày 10/3/2019, một chiếc máy bay Boeing 737 Max-8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn bay từ Addis Ababa, Ethiopia tới Nairobi, Kenya đã gặp nạn sau 6 phút khởi hành. Thông tin xác nhận không có người sống sót.
Chiếc máy bay của Ethiopia cũng giống loại máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) bị rơi hồi tháng 10 năm ngoái khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Máy bay của hãng Ethiopian Airlines là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737.
Hãng chế tạo máy bay Boeing cũng đã đưa ra tuyên bố rằng hãng đã có thông tin về vụ việc này “và đang theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan đến vụ tai nạn”.
Trong lúc chờ các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này, nhiều người nhớ lại những vụ rơi máy bay thảm khốc và nhất là những chiếc máy bay mất tích bí ẩn.
Hầu hết những máy bay mất tích này đều được tìm thấy sau một khoảng thời gian khá dài.
Đã nhiều năm trôi qua kể từ ngày chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với 239 hành khách khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Cho đến nay, kết cục của chiếc máy bay này vẫn nằm trong vòng bí ẩn. Sự biến mất của máy bay MH370 đã trở thành một trong những bí ẩn kì lạ của ngành hàng không. Tuy nhiên những vụ máy bay mất tích lâu ngày kỳ lạ như vậy không phải là hiếm, và chúng hầu hết đều kết thúc bằng việc tìm thấy những mảnh vỡ.
Cùng điểm danh những cuộc "trở về" không toàn vẹn của những chiếc máy bay mất tích theo danh sách tổng hợp của Mentalfloss dưới đây:
1. Vật dụng trong máy bay Lockheed L-10E Electra được tìm thấy sau 70 năm mất tích
Có lẽ chiếc máy bay mất tích nổi tiếng nhất thuộc về Amelia Earhart - người phụ nữ luôn mong muốn thực hiện giấc mơ trở thành nữ phi công đầu tiên vượt Đại Tây Dương
Bởi vậy vào ngày 3/7/1937, bà đã lái chiếc Lockheed L-10E Electra cùng hoa tiêu Fred Noonan bay khỏi Lae (New Guinea) trong nỗ lực thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới. Nhưng thật không may, máy bay của Amelia Earhart đã bị mất liên lạc và bà cũng mất tích từ đó.
Có nhiều giả thuyết về số phận của Earhart được đưa ra sau khi bà mất tích. Hầu hết mọi người đều cho rằng, máy bay của bà hết nhiên liệu và đâm xuống đại dương. Những người khác cho rằng Earhart hạ cánh xuống một hòn đảo và chết vì đói, khát, bị thương hoặc rơi vào tay người Nhật ở đảo Saipan.
Sau 70 năm tìm kiếm trong vô vọng, phải đến năm 2007, tập đoàn trục vớt máy bay quốc tế (TIGHAR) mới phát hiện thấy một số vật dụng cá nhân của hai người trên đảo Gardner Island (hiện nay là đảo Nikumaroro).
Qua nhiều năm, họ đã tìm thấy nhiều hiện vật như bằng chứng về lửa trại, các miếng kính Plexiglas và một lọ kem dưỡng da mà Earhart hay dùng.
2. Máy bay Lady B.Good được phát hiện ở sa mạc Libya sau 17 năm
Một chiếc máy bay B-24D của hãng hàng không quân đội Mỹ có tên Lady Be Good đã mất tích trong một cuộc không kích tại Ý vào ngày 4/4/1943. Đây là nhiệm vụ đầu tiên của cả máy bay và phi hành đoàn này. Lady Be Good là chiếc duy nhất trong hạm đội không thể trở về căn cứ tại Libya.
Các nhà chức trách tại thời điểm đó cho rằng chiếc máy bay này đã rơi xuống vùng biển Địa Trung Hải. Một cuộc khảo sát thăm dò đã được thực hiện, nhưng không ai thấy một dấu hiệu nào của chiếc Lady B.Good.
Năm 1958 một đoàn thăm dò dầu khí đã chụp ảnh trên không và phát hiện chiếc máy bay này trên sa mạc Libya. Mặc dù đã bị phá hủy nhưng những mảnh vỡ của thân máy bay lại được bảo quản tốt trong khí hậu khô nóng của sa mạc.
Điều bất ngờ là đài radio và vài thiết bị khác của máy bay vẫn hoạt động tốt nhưng đội tìm kiếm lại không phát hiện ra bất cứ dấu hiệu nào của phi hành đoàn.
Vào năm 1959, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức một cuộc tìm kiếm phi hành đoàn kéo dài cả tháng nhưng không có kết quả và đành bỏ dở. Phải đến năm 1960 - 17 năm sau khi chiếc máy bay mất tích, hài cốt của 8 trong số 9 thành viên được tìm thấy rải rác trên sa mạc.
Cùng với đó, nhà chức trách cũng tìm được đồ vật - là cuốn nhật ký của phụ lái Robert Toner tiết lộ chi tiết về câu chuyện sau khi máy bay gặp nạn. Chín người đã nhảy ra khỏi máy bay trong vụ tai nạn và thật may mắn, có tám người sống sót.
Những người sống sót đã đi bộ khoảng 136km trước khi năm người bỏ cuộc và ba người tiếp tục đi cho tới khi gục ngã. Thi thể của người phụ trách súng máy Vernon L. Moore không bao giờ được tìm thấy.