Mỹ không kích phiến quân ở Idlib trong khi Nga vừa ngừng bắn

Google News

Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vừa thực hiện không kích nhằm vào phiến quân ở tỉnh Idlib.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa xác nhận, liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vừa thực hiện không kích tỉnh Idlib (Syria). Mục tiêu vụ không kích này là một nhóm phiến quân liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda.
"Việc dọn dẹp cơ sở này sẽ giảm hơn nữa khả năng thực hiện tấn công và gây mất ổn dịnh khu vực trong tương lai của chúng", hãng tin Pháp dẫn lời người phát ngôn Bộ Chỉ huy miền Trung của quân đội Mỹ, Thượng tá Earl Brown.
Truyền thông địa phương cũng đưa tin về việc này. Trên mạng xã hội Twitter xuất hiện nhiều hình ảnh của vụ không kích ngày 31/8.
Cuộc không kích diễn ra lúc các thủ lĩnh Mặt trận Nusra đang họp, trong đó có thủ lĩnh Abu Mohammad al-Julani. Hơn 40 phiến quân bị tiêu diệt. Chưa rõ số phận của thủ lĩnh Abu Mohammad al-Julani.
Hiện chưa có thông tin về việc liên minh chống khủng bố đã sử dụng máy bay chở tên lửa hay dùng tên lửa hành trình thực hiện vụ không kích này.
Một số báo cáo khác cho rằng, vụ không kích do Không quân Nga tiến hành. Tuy nhiên, báo cáo này vẫn chưa được xác nhận.
My khong kich phien quan o Idlib trong khi Nga vua ngung ban
 Hình ảnh Mỹ không kích tại tỉnh Idlib.
Nếu Mỹ thực sự đứng đằng sau cuộc tấn công, đây sẽ là lần thứ hai trong năm họ đã công kích một căn cứ của phiến quân Hồi giáo ở tỉnh Idlib. Quân đội Mỹ hôm 30/6 đã không kích căn cứ huấn luyện của Hurras al-Deen, tiêu diệt 8 thành viên nhóm phiến quân này, trong đó có 6 chỉ huy cấp cao.
Giới quan sát cho rằng, việc Mỹ tiến hành không kích phiến quân ở Idlib còn nhằm mục đích khác đó là đưa ra lời cảnh báo tới Damascus. Dường như Mỹ muốn nói rằng, tên lửa của liên quân có thể vươn tới bất kỳ địa điểm nào ở Syria, nếu họ muốn.
Đầu tháng 8/2019, quân đội Syria (SAA) đã mở chiến dịch tấn công ở tỉnh Illib với lý do phe nổi dậy liên tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
Quân đội Syria đã chiếm lại một số khu vực, trong đó có thị trấn Khan Sheikhoun – vốn nằm trong sự kiểm soát của Mặt trận Nursa từ năm 2015 và là một cứ điểm quan trọng của phe nổi dậy lẫn của các nhóm khủng bố.
Giải phóng Khan Sheikhoun đồng nghĩa với mở rộng cánh cửa vào miền nam Idlib. Tạo chỗ đứng vững chắc để SAA có thể triển khai những giai đoạn tiếp theo của chiến dịch giải phóng tây bắc Syria.
Mới đây, Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria ra thông báo cho biết, các lực lượng quân đội chính phủ Syria sẽ đơn phương ngừng bắn tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria từ sáng ngày 31/8.
"Các lực lượng chính phủ Syria đã đồng ý thực hiện lệnh đơn phương ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib, từ 6h sáng 31/8", thông báo nêu rõ.
Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết, lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib nhằm ổn định tình hình ở Idlib và kêu gọi các tay súng chống chính phủ từ bỏ các hành động khiêu khích vũ trang, cùng tham gia vào tiến trình hòa bình tại đây.
Quân đội Syria cảnh báo, lực lượng này sẽ trả đũa bất kỳ hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn nào của phiến quân tại miền nam Idlib.
Hiện, nhóm phiến quân Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) và đồng minh vẫn chưa chính thức lên tiếng về lệnh ngừng bắn mới. Hồi đầu tháng, HTS đã chấp thuận lệnh ngừng bắn, tuy nhiên nhóm phiến quân đã vi phạm thỏa thuận sau vài giờ.
Giới quan sát cho rằng, việc SAA đơn phương đưa ra lệnh ngừng bắn là có lý do của mình. Trước hết, Nga và Syria muốn cho Ankara thấy rằng, họ không hề muốn đuổi cùng giết tận các nhóm phiến quân ở tây bắc Syria.
Mỗi bước tiến của lực lượng chính phủ đều dành cho các tay súng thánh chiến một lối thoát. Còn việc chúng có chấp nhận rút quân và tôn trọng lệnh ngừng bắn hay không lại là chuyện khác.
Trên thực tế phiến quân thánh chiến chưa từng có ý định từ bỏ vị trí của mình, cùng với việc chúng đã mất đi hàng loạt cứ điểm quan trọng vào tay lực lượng chính phủ, do đó HTS sẽ không dễ dàng chấp nhận lệnh ngừng bắn.
Phiến quân sẽ sớm vi phạm lệnh ngừng bắn như những lần trước đó, và chỉ chờ có thế, lực lượng chính phủ sẽ dốc toàn lực tiêu diệt chúng mà không phải băn khoăn về Ankara.
Theo Thành Chung/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)