Linh mục tiết lộ chuyện thuyết phục cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe từ chức

Google News

Linh mục 70 tuổi Fidelis Mukonori kể lại chuyện thuyết phục cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ chức sau 37 năm cầm quyền.

Mời độc giả xem video: Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa nhậm chức hôm 24/11
Linh muc tiet lo chuyen thuyet phuc cuu Tong thong Zimbabwe Mugabe tu chuc
 Linh mục Fidelis Mukonori (thứ hai từ trái sang) là người trung gian thuyết phục cựu Tổng thống Robert Mugabe (thứ hai từ phải sang) từ chức. Ảnh: Reuters

Ông Mukoroni là một người thân cận với ông Robert Mugabe, gặp gỡ ông hàng ngày trong gần 4 thập kỷ qua. Từ hồi còn là linh mục trẻ, ông Mukoroni đã thu thập bằng chứng về những tội ác trong cuộc nội chiến tàn bạo của Zimbabwe và đưa cho ông Mugabe, lúc đó là nhân vật hàng đầu trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước.

4 thập kỷ sau, ông lại trở thành người trung gian giữa quân đội và ông Mugabe. "Tôi là một quả hạnh nhân cứng khó tách. Tôi đã từng làm điều này trước đây" - CNN dẫn lời ông Mukonori nói.

Vị linh mục cho biết, chiến lược của ông là không bao giờ tranh cãi với Mugabe, mà chỉ lắng nghe và thuyết phục cựu tổng thống rời khỏi chính trường trong danh dự.

"Ông ấy là một nhà tranh luận, một nhà tư tưởng, lập luận một cách thông minh và còn là một triết gia. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khiến Tổng thống Mugabe nhìn thấy những gì đang xảy ra ở đất nước này về mặt kinh tế và chính trị vào thời điểm mà quân đội đã tiếp quản" - ông Mukonori nói.

Linh muc tiet lo chuyen thuyet phuc cuu Tong thong Zimbabwe Mugabe tu chuc-Hinh-2
 Linh mục Fidelis Mukonori. Ảnh: The Australian

Mukorini cho biết, ông đã nhiều lần khẳng định với ông Mugabe về những đóng góp của cựu tổng thống với Zimbabwe như người anh hùng giải phóng và người cha già của dân tộc. Dù bị phần lớn thế giới gièm pha, ông Mugabe vẫn được lãnh đạo đảng cầm quyền và quân đội tôn kính.

"Các tướng lĩnh luôn đối xử với ông ấy bằng sự tôn trọng trong các cuộc thảo luận, họ thậm chí còn ngả mũ chào ông. Ông ấy biết ông ấy muốn ra đi trong danh dự" - Mukonori nói.

Nhưng trong bài phát biểu trên truyền hình tối chủ nhật tuần trước, dù nhiều người trông đợi nhưng ông Mugabe không tuyên bố từ chức.

Quá trình này đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn - ông Mukonori cho biết: "Lắng nghe một người già 93 tuổi không giống như nghe một người 23 hay 17 tuổi".

Cuối cùng, những lời kêu gọi của người dân Zimbabwe đã thuyết phục được ông ấy ra đi - linh mục nói.

Ông Mukoroni cho biết ông vẫn nói chuyện với cựu tổng thống gần như hàng ngày. Ông Mugabe vẫn thường xuyên cố vấn cho tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa , mặc dù đa số người dân Zimbabwe muốn ông nghỉ ngơi hoàn toàn.

"Ông ấy không biến mất khỏi cuộc sống, ông ấy không chết. Nhưng ông ấy biến mất khỏi ánh đèn sân khấu. Trí óc của ông ấy vẫn làm việc và minh mẫn" - linh mục Mukonori khẳng định.

Theo Vân Anh/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)