Lãnh đạo G7 bàn việc đưa Nga quay trở lại G9

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo tới từ những quốc gia G7 vừa thảo luận về việc có khả năng sẽ đưa G8 quay trở lại với việc cho Nga trở thành một trong nhóm 8 nước phát triển nhất thế giới.

Lãnh đạo các quốc gia G7 vừa thảo luận về việc có khả năng sẽ công nhận Nga là một trong số 8 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc chương trình nghị sự G8 sẽ tiếp tục được tái khởi động.
Động thái này diễn ra ngay trong phiên họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Biaritz, Pháp.
Theo nguồn tin của hãng thông tấn Kyodo, nội dung chính xác của cuộc họp giữa các lãnh đạo quốc gia G7 này hiện vẫn chưa được hé lộ, tuy nhiên nhiều khả năng một số nước thuộc G7 đang gây sức ép để đưa Nga quay lại chương trình nghị sự này.
Lanh dao G7 ban viec dua Nga quay tro lai G9
 
Trước đó vào hôm thứ ba vừa rồi, Tổng thống Mỹ ông Donald Trump đã đồng ý với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc có khả năng sẽ mời Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 vào năm 2020 tới đây.
Tổng thống Trump cũng khẳng định, sự góp mặt của Nga sẽ khiến G8 quay trở lại và một vài quốc gia trong đó có Nhật Bản đã tỏ ra ủng hộ ý kiến này. Trong khi đó một số cường quốc còn lại trong đó có Canada lại tỏ ra phản đối kịch liệt quan điểm này.
Bản thân Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã trả lời báo chí và khẳng định rằng ông nhận thấy tầm quan trọng của việc được đối thoại trực tiếp với các quốc gia G7.
Khái niệm G8 được sử dụng từ năm 1998 cho tới năm 2014 nhưng sau đó đã thay đổi lại chỉ còn G7 do sự bất đồng quan điểm giữa các cường quốc trên thế giới sau sự kiện Nga can thiệp vào Ukraine. Tuy nhiên gần đây, càng ngày càng có nhiều quốc gia phương Tây đã đặt ra câu hỏi về việc "chống Nga" và hướng tới việc hợp tác cùng có lợi với quốc gia rộng lớn nhất thế giới này.

Mời độc giả xem Video: Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu nhóm họp tại Anh. Nguồn: VTCnews.

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)