Cựu Tổng thống Park Geun Hye sẽ sống ra sao trong tù?

Google News

Cựu Tổng thống Park Geun Hye sẽ bị giam cầm trong nhà tù, ẩn mình sau song sắt, dùng những bữa cơm 1,8 USD mỗi ngày.

Con gái của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee đồng thời cũng từng là lãnh đạo Nhà Xanh, bà Park Geun Hye đã sống gần hai thập kỷ ở dinh thực Tổng thống tại Seoul.
Nhưng giờ đây, cựu Tổng thống Park Geun Hye sẽ bị giam cầm trong nhà tù, ẩn mình sau song sắt, dùng những bữa cơm 1,8 USD mỗi ngày và tự tay mình rửa bát.
Theo Strait Times, tòa án hôm 31/3 đã ra lệnh bắt giữ cựu lãnh đạo Hàn Quốc vì là nghi phạm trong vụ án tham nhũng và lạm dụng quyền lực lớn chưa từng có ở xứ sở kim chi. Vụ bê bối này đã khiến hàng triệu người dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình cũng như buộc bà Park phải rời khỏi Nhà Xanh khi chưa kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm.
Bà Park đã gia nhập cùng với các nhân vật chủ chốt khác trong vụ bê bối này, bao gồm người bạn thân bí mật Choi Soon Sil và Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, tại Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang.
Khu giam giữ nằm ở phía nam thủ đô Hàn Quốc được thiết kế kiên cố, với khu trại giam nam và nữ tách biệt, cùng các cơ sở khác, phía sau một hàng rào dây thép gai và một bức tường cao với nhiều tháp canh.
Cuu Tong thong Park Geun Hye se song ra sao trong tu?
 Bà Park đã bị dẫn giải tới trại giam Seoul vào sáng sớm nay. Nguồn: ST
Trong danh sách những “công dân” từng ở trại giam này cũng có nhiều chính trị gia và doanh nhân, trong số đó có một cựu Tổng thống bị bắt vì nhận hối lộ những năm 1990, một cựu điệp viên và Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae Won, người lãnh đạo tập đoàn kinh tế lớn thứ ba của Hàn Quốc.
Hầu hết các phòng giam tại trung tâm này có diện tích khoảng 12 m2, có sức chứa 6 người, song một số nhân vật quan trọng có thể ở một mình một phòng vì những lo ngại về an toàn. Những căn phòng nhỏ hơn, khoảng 6,5 m2 có không gian để trải đệm trên sàn nhà làm giường ngủ, một ti vi, một chạn bát, một nhà vệ sinh và một bồn rửa nước lạnh. Theo các báo cáo, với địa vị của mình, bà Park có thể được chuyển tới một trong những phòng giam lớn hơn.
Ngoài ra, các tù nhân có thể sử dụng chung phòng tắm nước nóng hai lần một tuần. Mỗi ngày họ được cung cấp 3 bữa ăn, chi phí khoảng 1.440 won/ bữa (1,8 USD). Tù nhân bị yêu cầu phải ăn cơm ở trong phòng giam và tự rửa khay đồ ăn của mình tại bồn rửa trong phòng trước khi trả lại cho quản giáo. Không có bất kỳ thức ăn ngoài nào được phép mang vào phòng giam.
Các tù nhân buộc phải mặc đồng phục, phụ nữ mặc đồ màu xanh, và phải thức dậy lúc 6h sáng, đi ngủ lúc 9h tối. Mỗi ngày sẽ được tập thể dục ngoài trời 1 tiếng. Ngoài ra, những người bị giam thỉnh thoảng cũng được phép gặp luật sư hoặc sẽ bị các công tố viên thẩm vấn.
Tuy nhiên, các quản lý trại giam không áp đặt bất kỳ giới hạn thời gian nào cho các cuộc gặp luật sư vì vậy một số tù nhân giàu có sẽ tận dụng lợi thế của quy định này để dành phần lớn thời gian đi bộ tại khu vực viếng thăm cùng với luật sư của mình.
Ví dụ như trường hợp của bà Cho Yoon Sun, cựu Bộ trưởng Văn hóa dưới thời bà Park, đang bị giam giữ vì tội danh tạo ra “danh sách đen” các nghệ sĩ chỉ trích Tổng thống, có chồng nằm trong số các luật sư riêng của bà. Theo tạp chí JoongAng, bà Cho thường ở khu vực viếng thăm với chồng mình từ 9h đến 17h hàng ngày.
Từng là luật sư và doanh nhân, bà Cho đã quen với cuộc sống giàu sang nên thường xuyên gặp phải các vấn đề với cuộc sống trong tù khi từ chối ăn đồ ăn trong trại giam và hầu hết chỉ ăn hoa quả.
Cuu Tong thong Park Geun Hye se song ra sao trong tu?-Hinh-2
Bà Park sẽ phải từ bỏ thói quen làm tóc cầu kỳ của mình. Nguồn: ST 
Theo các công tố viên, bà Park phải đối mặt với một loạt tội danh từ nhận hối lộ cho tới lạm dụng quyền lực. Hiện chưa rõ bà Park có được đối xử đặc biệt tại trại giam hay không nhưng đây được xem là một “vết nhơ” trong cuộc đời đầy thăng trầm của người phụ nữ vốn được coi là “công chúa” trong nhiều thập kỷ của Hàn Quốc.
Con gái của cố Tổng thống quyền lực Park Chung Hee từ lâu đã duy trì một thói quen làm tóc theo phong cách của người mẹ quá cố và thường từ chối gặp mặt mọi người trước khi được thợ làm tóc riêng chăm sóc cho kiểu tóc của mình hàng tiếng đồng hồ.
Thói quen này của bà Park đã nhận phải không ít chỉ trích khi có người cho rằng đó là lý do tại sao bà vắng mặt trong những thời khắc quan trọng đầu tiên của thảm họa chìm phà Sewol năm 2014 trong khi các quan chức khác đã tới thẳng hiện trường để chỉ đạo.
Bà Park đã mời những người thợ làm tóc, với mức phí khoảng 500.000 won mỗi lần, tới nhà riêng của mình hàng ngày kể từ khi bà rời khỏi Nhà Xanh hồi đầu tháng, kể cả vào ngày chiếc phà Sewol được vớt lên mặt nước.
Kiểu tóc cầu kỳ của cựu Tổng thống Hàn Quốc cần phải được giữ bằng hàng chục chiếc kẹp ghim nhỏ nhưng đây là vật dụng bị cấm sử dụng trong nhà tù.
Luật sư cũng là cựu công tố viên Lee Yong Ju từng nói trên một chương trình radio rằng: “Khoảnh khắc bà Park dỡ bỏ mái tóc của mình hoặc khi bà tỉnh dậy trong tù và nhận ra rằng mình không còn được làm tóc nữa, bà sẽ thực sự phải đối mặt với một sự thật cay đắng”.
Theo Tuệ Minh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)