Buôn lậu chó vào Singapore, người đàn ông Malaysia lĩnh 1 năm tù

Google News

Một người đàn ông Malaysia đã bị kết án 1 năm tù vì buôn lậu chó vào Singapore. Cảnh sát phát hiện người này vận chuyển trái phép 26 con chó, trong đó có 19 con đã chết.

Hôm 24/4, người đàn ông Malaysia Gobysuwaran Paraman Sivan (36 tuổi) đã bị kết án 1 năm tù do buôn lậu chó vào Singapore.
Gobysuwaran làm tài xế xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng từ Malaysia đến Singapore qua Cửa khẩu Tuas.
Vào năm 2021, khi đang ăn ở Johor Bahru, một người đàn ông tên "Dido" tiếp cận anh ta và đề nghị buôn lậu động vật đến Singapore với điều kiện không được để bất kỳ con vật nào chết trên đường đi.
Lần đầu tiên Gobysuwaran buôn lậu động vật vào Singapore là năm 2021, Dido đã trả công cho anh ta 1.000 RM (tương đương 5,3 triệu đồng). Gobysuwaran sau đó thường xuyên buôn lậu động vật, chẳng hạn như chó, mèo và vẹt - khoảng hai đến ba lần một tháng.
Vào tháng 10/2022, giới chức tại trạm kiểm soát Tuas, Singapore đã chặn một xe tải được đăng ký ở Malaysia. Các nhân viên an ninh phát hiện 27 con vật đã được giấu vào nhiều ngăn trong xe tải, theo Straits Times.
Buon lau cho vao Singapore, nguoi dan ong Malaysia linh 1 nam tu
Những con chó bị ông Gobysuwaran buôn lậu sang Singapore được cảnh sát phát hiện. Ảnh: Straits Times. 
Cảnh sát đã tìm thấy một số con bị nhốt trong túi giặt và giấu ở ngăn trên của xe, một số con khác được giấu trong hộp nhựa sau ghế lái.
Tuy nhiên, một con chó bull Pháp trưởng thành đã chết trong túi nylon, 18 con chó sau đó đã chết vì một loại vius dễ lây lan qua tiếp xúc phân-miệng, có thể gây ra bệnh đường tiêu hóa.
Đây là trường hợp Ủy ban Công viên Quốc gia (NParks) đánh giá là trường hợp buôn lậu động vật sống gây sốc nhất mà họ từng chứng kiến cho đến nay.
Gobysuwaran Paraman Sivan bị kết án một năm tù, với 20 tội danh theo Đạo luật Động vật và Chim, bao gồm nhập khẩu vật nuôi không giấy phép và gây tổn thương không đáng có cho động vật.
NParks cho biết những tay buôn lậu thường sẽ tiêm thuốc an thần mạnh vào động vật để chúng không gây tiếng ồn, tránh thu hút sự chú ý của cơ quan chức năng. Song, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe động vật, thậm chí gây tử vong.
Theo luật Singapore, những người lần đầu vi phạm quy định nhập khẩu động vật trái phép có thể bị phạt tiền đến 10.000 USD và phạt tù đến một năm.
Thảo Nguyên (Theo Strait Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)