Afghanistan: Lực lượng Taliban bị đánh bật khỏi 3 huyện ở Baghlan

Google News

Lực lượng chống Taliban đã giành được các huyện Pul-e-Hisar, Deh Salah và Banu vào ngày 20/8, song Taliban đã chiếm lại được huyện Banu 1 ngày sau đó.

Kênh truyền hình địa phương Tolo ngày 22/8 đưa tin lực lượng phản kháng Taliban đã đánh bật các tay súng Taliban khỏi 3 huyện ở tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan, song các tay súng Taliban đã chiếm lại được một huyện trong số này.

Theo nguồn tin trên, lực lượng chống Taliban đã giành được các huyện Pul-e-Hisar, Deh Salah và Banu vào ngày 20/8, song Taliban đã chiếm lại được huyện Banu 1 ngày sau đó.

Hiện vẫn xảy ra các cuộc giao tranh giữa hai bên.

Afghanistan: Luc luong Taliban bi danh bat khoi 3 huyen o Baghlan
Các tay súng Taliban tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 17/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, lực lượng Hồi giáo Taliban đã chiếm được các huyện nói trên và kiểm soát tỉnh Baghlan.

Đây là cuộc phản kháng đầu tiên chống lại Taliban kể từ khi lực lượng Hồi giáo này giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul và tiếp quản Afghanistan hôm 15/8.

Hiện một phong trào phản kháng Taliban đang được hình thành ở Thung lũng Panjshir của Afghanistan, do Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh và Ahmad Massoud, con trai của một chiến binh nổi tiếng chống Taliban, đứng đầu.

Khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul, Phó Tổng thống Saleh đã đến Thung lũng Panjshir, nơi được xem là thành trì cuối cùng không nằm trong tay Taliban.

Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Mohammadi và một số nhân vật khác trong lực lượng đặc nhiệm của Afghanistan cũng tuyên bố sát cánh cùng ông.

Một ngày sau đó, lá cờ "Liên minh phương Bắc" hay "Mặt trận Hồi giáo thống nhất cứu quốc," phong trào chống Taliban, đã tung bay ở Panjshir lần đầu tiên kể từ năm 2001.

Cùng ngày, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn lời ông Massoud cho biết các lực lượng của chính quyền cũ từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đã tập trung tại Thung lũng Panjshir.

Tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn đối thoại với Taliban để chấm dứt cuộc chiến hiện nay.

Ông nhấn mạnh Afghanistan cần "một chính phủ toàn diện."

Panjshir có vị trí địa lý hết sức đặc biệt ở Afghanistan, nằm bên rìa dãy Himalaya, giống như một pháo đài tự nhiên.

Taliban hiện chưa có dấu hiệu phát động chiến dịch quân sự ở tỉnh này, để tập trung cho việc thành lập chính phủ mới ở thủ đô Kabul.

Theo Phương Oanh/TTXVN-Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)