Phe đối lập Ukraine muốn khôi phục đối thoại với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo, sẽ khôi phục lại đối thoại ngoại giao đầy đủ với Nga ngay sau khi thành lập chính phủ mới song tiến trình này không diễn ra trước ngày 27/2.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh, Kiev đã sẵn sàng để "nối lại đối thoại song phương toàn diện” với Nga dưới sự bảo trợ một ủy ban kết nối Nga – Ukraine.
 Tổng thống Vladimir Putin (phải) chủ trì cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga về tình hình Ukraine.
Tòa án tối cao của Ukraine cũng vừa ra quyết định bắt giam Tổng thống Viktor Yanukovych với cáo buộc ông cố ý ra lệnh giết người biểu tình. Bộ Nội vụ Ukraine đã công bố truy nã ông Yanukovich và một loạt quan chức cấp cao khác, trong đó có cựu Trưởng Công tố Victor Pshonka. Hôm qua, Quốc hội Ukraine cũng nhất trí đưa trường hợp của ông Yanukovich ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế. Song hiện nay vẫn chưa rõ ông Yanukovich đang lẩn trốn ở đâu.
Sự kiện Tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych bị phe đối lập lật đổ cuối tuần qua đã dấy lên sự giận dữ tại Điện Kremlin.Theo đó, Moscow cáo buộc các chính trị gia đang nắm quyền điều hành Ukraine lật lọng và bội ước sau khi đã ký thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng chính trị với chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych, nhưng vẫn tiến hành âm mưu lật đổ ông này. Do đó, Nga đình chỉ gói viện trợ tài chính kếch xù trị giá 15 tỷ USD đã ký với chính quyền Kiev trước đó, đồng thời đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh, đẩy Ukaine vào tình thế vô cùng khó khăn trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.
Đồng thời, nhiều nhà quan sát còn cảnh báo, Moscow có thể thúc đẩy và hỗ trợ nhiều khu vực thân Nga, nói tiếng Nga ở Ukraine ly khai, thành lập một nhà nước riêng nếu chính quyền mới ở nước này quyết định ngả theo phương Tây.
Trong một động thái liên quan, truyền thông Nga hôm nay cho biết, hàng nghìn người Nga bao gồm nhiều thanh niên ở các thành phố như Moscow,  Peterburg, Vorkuta, Irkutsk... đã nộp đơn tình nguyện sang giúp đỡ cộng đồng người Ukraine nói tiếng Nga ở các khu vực miền Đông-Nam nước này. Theo đó, hiện đã có khoảng 1.000 người đã sẵn sàng lên đường tới các thành phố ở Ukraine, chủ yếu là Kharkov, Donetsk, Odessa.
Quốc hội Ukraine dự kiến sẽ triệu tập phiên họp đặc biệt vào ngày mai để thảo luận về việc thành lập chính phủ mới.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)