Nga ủng hộ cuộc trưng cầu ý dân ở Crimea, Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Pushkov bày tỏ, cuộc trưng cầu ở Crimea là hình thức hợp pháp hơn so với “động thái tự phát” ở Kiev.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cuộc trưng cầu ý dân ở Cộng hòa Tự trị Crimea thuộc Ukraine, ông Pushkov cho biết: “Mọi người không thể phủ nhận quyền tổ chức cuộc trưng cầu ý dân liên quan tới quyền tự chủ của Crimea. Cuộc trưng cầu ý dân này hoàn toàn được thực hiện theo đúng quy định của luật pháp. Nếu phần lớn người dân bỏ phiếu nhất trí thay đổi hiện trạng ở Crimea, kết quả của việc làm này đều được pháp luật công nhận”.
Trước đó, vào hôm 27/2, Quốc hội của Cộng hòa Crimea thông báo, họ sẽ thực hiện cuộc thăm dò ý dân liên quan tới việc mở rộng quyền tự chủ sau khi đội ngũ lãnh đạo ở Kiev thay đổi.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga, ông Alexei Pushkov.
Vị nghị sĩ Nga cũng cho hay, cuộc thăm dò này là hình thức mang tính hợp pháp hơn so với “sự chuyển giao quyền lực mang tính tự phát” ở thủ đô Kiev.
Đồng thời, ông bày tỏ sự bất bình đối với quyết định phế truất chức vụ Tổng thống của Quốc hội Ukraine (Rada). Theo ông Pushkov, “động thái này làm tăng mối bận tâm về tính pháp lý”. Thêm vào đó, vị Chủ tịch này cũng dẫn chứng cứ để thấy sự bất hợp lý trong quyết định “đường đột này” của Rada.
“Bản thỏa thuận đình chiến ký kết hôm 21/2 giữa Tổng thống và phe đối lập ghi rõ, ông Yanukovych sẽ tại vị cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau (22/2), họ (Rada) lại tuyên bố rằng, ông ấy không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Rõ ràng, đây chỉ là cái cớ để họ lật đổ ông”, ông nói.
Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên trong chính quyền Nga tiết lộ với tờ Itar-Tass rằng, chính phủ Nga đã tiếp nhận yêu cầu đảm bảo an toàn cho cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych.
“Tôi chính thức công bố rằng, chính phủ Nga đã chấp thuận yêu cầu đảm bảo an toàn của cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych”, nguồn tin này cho hay.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(0)