Vụ rơi máy bay chở khách của Ukraine: 5 nước chuẩn bị khởi kiện Iran

Google News

Canada, Thụy Điển, Afghanistan và một quốc gia thứ năm, sẽ thảo luận vấn đề bồi thường và điều tra vụ việc Iran bắn nhầm máy bay chở khách của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) hồi tuần trước.

Ngày 13/1, Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết năm quốc gia có công dân thiệt mạng trong vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) hồi tuần trước sẽ gặp nhau ở London (Anh) vào ngày 16/1 để thảo luận về hành động pháp lý.
Phát biểu bên lề chuyến thăm chính thức tới Singapore, ông Prystaiko nói rằng năm quốc gia trên cũng sẽ thảo luận vấn đề bồi thường và điều tra vụ việc.
Vu roi may bay cho khach cua Ukraine: 5 nuoc chuan bi khoi kien Iran
Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ máy bay rơi tại Tehran, Iran,ngày 11/1/2020. (Ảnh: THX/TTXVN) 
Theo Ngoại trưởng Ukraine, những ý kiến của Iran về việc chiếc máy bay của UIA bị bắn hạ khi bay gần một khu vực quân sự nhạy cảm trong thời gian căng thẳng leo thang là “vô lý". Ông nói rằng máy bay của Ukraine đã được đăng ký và xác định đang bay trong tuyến bay quốc tế được các nhân viên điều vận cho phép nên không có gì bất thường trong hoạt động của nó.
Theo Ngoại trưởng Prystaiko, năm quốc gia có thể kiện Iran bao gồm Canada, Thụy Điển, Afghanistan và một quốc gia thứ năm không nêu tên. .
Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay có thể vẫn còn sống nếu không xảy ra căng thẳng trong khu vực.
Các điều tra viên Canada tới Tehran ngày 13/1 sẽ được phép tiếp cận các mảnh vỡ và hộp đen của chiếc máy bay chở khách Ukraine bị tên lửa Iran bắn hạ hồi tuần trước.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) Kathy Fox nói: “Chúng tôi không được biết đầy đủ về phạm vi cuộc điều tra. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Iran sẽ cho phép TSB đóng vai trò tích cực hơn mức bình thường được phép."
Bốn nhà điều tra của Canada được mời tới Iran để tham gia vào việc tải xuống, phân tích hộp đen ghi âm buồng lái và hộp đen dữ liệu. Họ cũng sẽ được phép đến hiện trường rơi máy bay và tiếp cận các mảnh vỡ máy bay.
Trong khi đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho biết đã chấp nhận đề nghị của Iran về việc đưa ra lời khuyên chuyên môn hỗ trợ cho cuộc điều tra.
Chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không UIA gặp nạn khi đang trên hành trình từ thủ đô Tehran của Iran tới thủ đô Kiev của Ukraine sáng 8/1.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 cất cánh chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ không kích sân bay Baghdad khiến Tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng.
Iran đã thừa nhận các lực lượng vũ trang nước này bắn nhầm máy bay của Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng.

Mời độc giả xem thêm video về vụ máy bay rơi ở Iran (Nguồn video: Daily Mail)

Theo Minh Châu/TTXVN-Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)